Kobe đã công bố một danh sách thông tin chi tiết về những sản phẩm không đáp ứng những quy cách và tiêu chuẩn kỹ thuật sản xuất, bao gồm bột sắt, dây thép và nhiều sản phẩm khác liên quan tới thép, nhôm và đồng.

Đồng thời, "đại gia” thép Nhật Bản cũng đã lên tiếng xin lỗi về những bê bối này: "Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi sâu sắc về những rắc rối đã gây thiệt hại lớn tới khách hàng, những nhà cung cấp, các cổ đông và đánh mất niềm tin từ công chúng.”.

Trong thông báo đầu tiên, công ty đã thừa nhận làm giả dữ liệu cho khoảng 40.900 tấn các sản phẩm nhôm và đồng với phần lớn là nhôm cuộn phẳng, khung máy, kim loại rèn cùng một lượng nhỏ sản phẩm sợi và ống đồng, được vận chuyển tới khách hàng từ ngày 1/9/2016 đến 31/8/2017.

Có tới 8 trong số các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng nhất nhì Nhật Bản cho biết đã mua vật liệu đầu vào bị làm giả dữ liệu từ Kobe Steel, bao gồm: Toyota, Nissan, Honda, Suzuki, Ford, Mazda, Subaru và Mitsubishi. Tuy nhiên, Suzuki đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định không có chiếc ô tô nào của mình sử dụng và lắp đặt các vật liệu bị ảnh hưởng nêu trên.

cac hang xe hoi len tieng ve viec dung thep kem chat luong kobe steel

Kobe Steel nắm trong tay một thị trường cung cấp lớn cho ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và doanh số tiêu thụ của những hãng xe có liên quan. Đứng trước tình hình này, thông tấn Reuters cho biết các nhà sản xuất xe hơi đã nhanh chóng tiến hành những cuộc điều tra khẩn cấp và triển khai chiến dịch thu hồi xe nếu phát hiện bất cứ sai phạm nào.

Honda xác nhận đã sử dụng nguyên liệu của Kobe Steel trên nắp ca-pô và cửa xe. Về phía Toyota, công ty vẫn đang đẩy mạnh điều tra để xác định những mẫu xe có thể bị ảnh hưởng từ những vật liệu được lắp đặt. Nissan cho biết hãng sử dụng các sản phẩm nhôm của “trùm thép” Nhật Bản trong cấu trúc mui xe và cửa trên một vài mẫu xe.

Trước tình hình căng thẳng của những hãng xe lớn, Suzuki tuyên bố: “Chúng tôi có thể khẳng định rằng không một chiếc ô tô nào đến từ Suzuki sử dụng các sản phẩm nhôm và đồng kém chất lượng do Kobe Steel cung cấp. Trong cuộc điều tra nội bộ vừa qua, những vật liệu bị làm giả dữ liệu chỉ tìm thấy trên một số mô hình xe máy và vẫn đang tiếp tục trong quá trình theo dõi. Suzuki luôn đặt sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu và sẽ không ngừng kiểm tra kĩ lưỡng về chất lượng sản phẩm để thực hiện những biện pháp sửa chữa kịp thời.”.

Bên cạnh ngày công nghiệp xe hơi, một phát ngôn viên Subaru cho biết thêm, nguyên liệu nhôm không đạt chuẩn của Kobe Steel còn được hãng sử dụng trong sản xuất và lắp đặt máy bay. Subaru đang nhanh chóng làm việc để xác định những bộ phận, mô hình xe và máy bay phải đối mặt với rủi ro này.

Trụ sở chính của Mitsubishi cũng có những phản hồi kịp thời và xác nhận sử dụng một số thành phần của Kobe trong sản xuất ô tô. Hãng xe vẫn đang tích cực điều tra, tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định những sản phẩm MMC đang lưu hành hiện nay có chứa những vật liệu này hay không.

Ford cho biết, chiếc Mondeo “huyền thoại” của hãng sở hữu mui xe làm từ nhôm đến từ nhà cung cấp thép Nhật Bản. Tuy nhiên, phía Kobe Steel vẫn chưa xác nhận liệu thành phần này có nằm trong danh sách vật liệu không đạt chỉ tiêu chất lượng của hãng hay không. Đồng thời, Ford khẳng định với người tiêu dùng về mức độ an toàn bởi mui xe không thuộc các yếu tố cấu trúc có thể làm thay đổi chất lượng của xe. Và

vẫn đang chờ đợi và sẽ tiếp tục cập nhật những phản hồi mới nhất của những khách hàng tiêu thụ Kobe Steel đến từ Anh Quốc./.

CTV Linh Dan/VOV.VN