cac hang san xuat chip cua my lao dao voi lenh cam van huawei
(Nguồn: McKinsey)

Các cổ phiếu của hãng chip bán dẫn Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng nề trong tháng qua sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei vào "danh sách đen" thương mại, tạo ra sự hạn chế lớn với các công ty Trung Quốc trong việc tiếp cận công nghệ của Mỹ.

Chip bán dẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu công nghệ lớn nhất của Mỹ và Trung Quốc là một thị trường quan trọng vì nước này có một số lượng rất lớn các nhà sản xuất thiết bị điện tử dựa vào chip bán dẫn của công ty Mỹ.

Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp vào tháng trước, cho phép Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross chặn các giao dịch liên quan đến công nghệ thông tin hoặc truyền thông "đặt ra một rủi ro không thể chấp nhận được" đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Huawei sau đó đã bị đưa vào "danh sách đen" với yêu cầu các công ty Mỹ phải xin phép Chính phủ trong tất cả các giao dịch với tập đoàn điện thoại thông minh và thiết bị mạng khổng lồ Trung Quốc.

Động thái này đã tác động đến các doanh nghiệp và giá cổ phiếu của các công ty chip bán dẫn Mỹ.

Một số Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) theo dõi chip bán dẫn đã hoạt động kém hơn so với Nasdaq Composite trong tháng qua.

Chứng chỉ quỹ Direxion Bull 3X Shares ETF, nắm giữ cổ phiếu Qualcomm và Texas Instruments, đã giảm hơn 34% trong tháng trước. ProShares Ultra S Instruments nắm giữ cổ phiếu Intel giảm gần 25%.

Các quỹ ETF khác theo dõi ngành công nghiệp chip chất bán dẫn cũng có giao dịch thấp hơn so với tháng trước.

Sebastian Hou, một nhà phân tích tại CLSA - hãng môi giới chứng khoán có trụ sở tại Hong Kong - cho biết, cổ phiếu ngành chip bán dẫn Mỹ đã tăng trong vài tháng đầu năm với hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận thương mại, nhưng đã sụt giảm sau khi hai nền kinh tế nhất nhì thế giới không đạt được thỏa thuận nào. Lệnh cấm vận Huawei đã đè nặng lên các cổ phiếu chip bán dẫn.

"Huawei bị liệt vào danh sách đen, khiến các nhà đầu tư lo lắng về nhu cầu (nửa cuối năm 2019), buộc một số công ty công nghệ/chip bán dẫn phải cắt giảm hướng dẫn đầu tư phù hợp với tình hình," ông Hou nói.

Trong khi đó, Trung Quốc đã đưa ra một "danh sách đen" của riêng mình về những gì họ cho là "các thực thể không đáng tin cậy," có thể làm tổn hại đến lợi ích của các công ty trong nước. Chưa có thông báo về công ty nước ngoài cụ thể nào trong danh sách, nhưng giới phân tích cho rằng 'danh sách đen' của Trung Quốc có thể nhắm vào các công ty Mỹ, bao gồm cả các nhà sản xuất chip.

Trung Quốc cũng đang tăng cường đầu tư cho ngành công nghiệp chip bán dẫn của mình trong một động thái nhằm giảm sự phụ thuộc vào Mỹ, song có thể sẽ phải mất nhiều thời gian, nhưng cuối cùng có thể làm tổn thương các nhà sản xuất chip của Mỹ./