* Sáng 16-7, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 2.

cac don vi quan doi va dia phuong chu dong ung pho voi con bao so 2
Quang cảnh hội nghị.

Dự kiến, rạng sáng 17-7, bão số 2 sẽ đổ bộ vào đất liền trên vùng ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11. Bão sẽ gây mưa to đến rất to cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong thời gian từ ngày 16-7 đến 18-7.

Lượng mưa ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An ở mức 250-350mm; các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Hà Tĩnh 150-250mm; các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên 100-200mm; các khu vực khác của Bắc Bộ và các tỉnh từ Quảng Bình-Thừa Thiên-Huế 50-150mm. Từ ngày 17-7 đến 19-7, một đợt lũ sẽ xuất hiện trên thượng lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình với biên độ lũ lên từ 2-3m. Lũ quét, sạt lở đất, ngập úng ở vùng trũng có khả năng xảy ra tại nhiều tỉnh ở vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Theo đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6 giờ ngày 16-7, lực lượng Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 65.755 phương tiện với 263.503 lao động và 2.938 lồng bè, lều, chòi nuôi trồng thủy sản biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 2 để chủ động di chuyển phòng tránh hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đề nghị trước diễn biến phức tạp của bão, các địa phương chịu ảnh hưởng nên đồng loạt cấm biển từ hôm nay đến khi bão tan, tránh tình trạng nhỏ lẻ, nơi cấm nơi không. Đồng thời, cần sẵn sàng các phương án vận chuyển nhân lực, thiết bị, lương thực-thực phẩm bởi mưa lớn có thể dẫn đến chia cắt giữa các vùng ven biển.

Hầu hết các hồ chứa thủy lợi hiện đang ở mức thấp, trong đó trung bình các hồ ở khu vực Bắc Bộ đạt 45-55% dung tích thiết kế, khu vực Bắc Trung Bộ ở mức 55-65%. Hiện nay, hồ Tuyên Quang đang mở 2 cửa xả đáy; hồ Lai Châu đang mở 3 cửa xả tràn; hồ Bản Chát và Huội Quảng đang mở 1 cửa xả tràn.

Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) đánh giá, đây là cơn bão đầu tiên trong năm 2017 đổ bộ vào nước ta, tuy cường độ không mạnh nhưng diễn biến khó lường, đường đi, hướng đổ bộ không bình thường so với các năm. Khu vực bão dự kiến đổ bộ là các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh hiện nay công trình dở dang nhiều, đặc biệt công trình thủy điện, thủy lợi. Các tỉnh này hiện đang đón lượng khách du lịch đông. Do vậy, các địa phương không nên chủ quan với cơn bão này. Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã yêu các các đơn vị quân đội triển khai lực lượng. Quân đội đã huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng để ứng phó với bão.

Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa đề nghị cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến của bão, thông tin rõ những vùng trọng điểm, nhanh chóng chuyển thông tin đến cơ quan chỉ huy các cấp. Đồng thời, tập trung quyết liệt, không để thiệt hại về người cả trước, trong và sau bão, bảo đảm cho ngư dân trên biển được an toàn, có phương án bảo vệ du khách, không để ách tắc giao thông kéo dài, gây khó khăn do chia cắt.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị, các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để triển khai việc thông báo kêu gọi tàu thuyền tìm nơi tránh trú an toàn hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm, hoàn thành trước 17 giờ ngày 16-7. Chủ động việc cấm biển để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, nơi tâm bão dự báo đi qua phải quyết liệt triển khai sơ tán dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng thấp trũng ven biển đến nơi an toàn tuyệt đối; đồng thời chỉ đạo việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng, khu du lịch.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương tập trung kêu gọi tàu thuyền, các phương tiện hoạt động trên biển, di dời người dân hoạt động trên các lồng bè, chỉ đạo tiêu thoát nước đệm, phòng tránh ngập úng; sẵn sàng phương án an toàn hồ đập, nếu các hồ chứa xả lũ phải thông báo sớm cho chính quyền, người dân vùng hạ du. Các điểm đê xung yếu cần có biện pháp giám sát bảo đảm an toàn. Bố trí lực lượng kiểm soát bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, tránh thiệt hại về người do chủ quan, không đánh giá được nguy cơ mất an toàn khi qua tràn, suối nhỏ. Các thành phố lớn cần nhanh chóng triển khai phương án tiêu thoát nước đô thị.

* Sáng 16-7, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng tăng cường lực lượng xuống địa bàn giúp nhân dân phòng chống bão. Đối với các đồn, trạm biên phòng tuyến biển cử cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương, các cảng cá tổ chức bắn pháo hiệu, thông tin, kêu gọi các thuyền còn đánh bắt xa bờ vào các khu neo đậu; kiểm tra, sắp xếp tàu thuyền tránh va chạm do bão gây ra. Đồng thời lên các phương án để di dời nhân dân ở các vùng ven biển lên nơi an toàn.

cac don vi quan doi va dia phuong chu dong ung pho voi con bao so 2
Tổ chức chằng néo tàu thuyền tại Cảng cá Thạch Kim.

Các đồn, trạm biên phòng ở vùng núi cũng đang triển khai các phương án đối phó khi bão vào và sau bão có khả năng xảy ra lũ quét. Ban chỉ huy các đồn biên phòng tổ chức lực lượng xuống các địa bàn trọng điểm có khả năng bị ảnh hưởng để giúp nhân dân chằng néo nhà cửa, sắp xếp vận chuyển tài sản về nơi an toàn.

Hiện nay, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã sẵn sàng lực lượng 100% quân số, 9 phương tiện tàu ca nô cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.

Chiều 16-7, thông tin từ Tiểu ban nghề cá tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến nay, tỉnh Hà Tĩnh có hơn 6.102 tàu, thuyền đã vào tránh trú bão an toàn (trong đó có 118 tàu, thuyền hoạt động ở vùng biển từ tỉnh Thanh Hóa đến Hải Phòng).

Tính đến 17 giờ chiều 16-7, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh bằng nhiều kênh thông tin như điện thoại, bộ đàm đã tập trung kêu gọi các chủ tàu, thuyền vào nơi tránh trú ẩn an toàn.

Hiện nay, tại âu tránh trú bão ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà đã có hơn 200 tàu, thuyền với 1.230 lao động các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh được về nơi neo đậu an toàn. Ngoài ra, huyện Lộc Hà có 4 tàu, thuyền với 21 thuyền viên được hướng dẫn về nơi trú ẩn ở đảo Cô Tô (Quảng Ninh), Bạch Long Vĩ (Hải Phòng).

Sáng cùng ngày, trong cuộc họp triển khai các phương án đối phó với cơn bão số 2, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn yêu cầu: 17 giờ ngày 16-7, tất cả các tình huống ứng phó bão phải được kiểm soát, nhất là các địa phương ven biển. Trong chiều 16-7, tất cả các hệ thống cống, các hồ đập phải được đảm bảo vận hành, kiểm soát tình huống. Các địa phương phải kiểm tra cụ thể tận cơ sở, đồng thời xây dựng kịch bản ứng cứu khi có bão lớn, mưa to và có phương án xử lý lũ quét ở các huyện vùng như: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang…

* Để chủ động ứng phó với cơn bão số 2, ngay sáng 16-7,

Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã cử 3 đoàn công tác tiến hành kiểm tra công tác ứng phó với bão tại 3 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa.

Trước diễn biến của bão số 2, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An đã duy trì nghiêm túc chế độ trực và cập nhật thông tin về bão; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức chằng chống nhà cửa, cây cối trong khuôn viên đơn vị; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng tham gia phòng, chống bão. Phối hợp chặt chẽ với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng chủ động theo dõi diễn biến của bão số 2, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương thông báo diễn biến, hướng đi của bão và kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn.

cac don vi quan doi va dia phuong chu dong ung pho voi con bao so 2
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS Nghệ An chuẩn bị bao cát chằng chống nhà cửa.

Bộ tư lệnh Quân khu 4 yêu cầu Bộ CHQS tỉnh Nghệ An tiếp tục duy trì nghiêm túc chế độ trực theo quy định; chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc, hậu cần, kỹ thuật và kiểm tra chặt chẽ các công trình xây dựng, tham mưu cho Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền cảnh báo bão trên phương tiện truyền thanh và thông tin cơ động, lên kế hoạch di dời dân tại các điểm có nguy cơ sạt lở đất.

Thực hiện công điện của Bộ tư lệnh Quân khu 4 về sẵn sàng ứng phó bão số 2, Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cấp duy trì trực quân số đảm bảo đầy đủ. Ban chỉ huy quân sự các huyện, thành, thị đã chủ động rà soát kế hoạch ứng phó bão lũ; tìm kiếm cứu nạn; kiện toàn đầy đủ lực lượng, phương tiện sẵn sàng tăng cường cho cơ sở khi có nhu cầu.

cac don vi quan doi va dia phuong chu dong ung pho voi con bao so 2
Lãnh đạo Quân khu 4 và địa phương kiểm tra công tác phòng, chống bão tại Thanh Hóa.

Các cấp trực thuộc Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa chủ động phối hợp nắm thông tin tình hình bão lũ, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân phát huy tốt phương châm tại chỗ. Lực lượng quân sự, biên phòng, hải quân phối hợp tuyên truyền kêu gọi hàng chục nghìn phương tiện tàu thuyền vào neo đậu nơi tránh trú bão đảm bảo an toàn.

Bộ tư lệnh Quân khu 4 yêu cầu các đơn vị, địa phương tỉnh Thanh Hóa tuyệt đối không chủ quan trước diễn biến phức tạp của bão số 2, tiếp tục nắm chắc tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch, sẵn sàng di dời nhân dân vùng thấp trũng nguy hiểm đến vị trí an toàn. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, lực lượng của Quân khu 4 để sẵn sàng cơ động tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ sau khi bão độ bộ, nhằm giúp nhân dân hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

* Theo thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, đến 17 giờ ngày 16-7 đã thông báo và liên lạc được với 7.489 phương tiện (có 27.190 lao động). Hiện tất cả các tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi đã về các khu vực tránh trú bão an toàn.

Ngoài ra, 724 phương tiện với 5.034 lao động đang hoạt động ở các vùng biển khác cũng đã nhận được thông tin về cơn bão và đang tìm về nơi tránh trú bão. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa đã có công điện yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm đếm, thường xuyên giữ thông tin liên lạc, thông báo, hướng dẫn cho chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

cac don vi quan doi va dia phuong chu dong ung pho voi con bao so 2
Cán bộ Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền.

Để chủ động ứng phó với diễn biến bão số 2, tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các địa phương đã lập phương án sẵn sàng sơ tán 57.801 hộ dân (247.867 người) khỏi vùng nguy hiểm. UBND tỉnh Thanh Hóa đã gửi công điện khẩn yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành liên quan, các Công ty khai thác công trình thủy lợi, Công ty Điện lực theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ, thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó có hiệu quả, kiên quyết không để xảy ra thiệt hại do chủ quan; khẩn trương triển khai thực hiện hoàn thành trước 17 giờ ngày 16-7 các công việc như: Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; sử dụng mọi phương tiện, bằng mọi biện pháp kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn; tổ chức hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh trú; tổ chức di dời, neo đậu lồng bè nuôi trồng thủy sản đảm bảo an toàn; tuyệt đối không để người ở lại trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đồng thời chỉ đạo việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây và triển khai phương án đảm bảo an toàn các bến cảng, khu du lịch.

Đối với các huyện miền núi, vùng nguy cơ xảy ra sạt lở cao, vùng cửa sông, ven biển phải sẵn sàng khi có lệnh sơ tán dân; kiểm tra cụ thể phương án 4 tại chỗ, trong đó chú trọng về lương thực, nhu yếu phẩm, phương tiện cứu nạn đề phòng trường hợp mưa lũ gây chia cắt dài ngày.

Hiện tại Thanh Hóa có 610 hồ đập lớn nhỏ nhưng qua kiểm tra, có tới 121 hồ không đảm bảo an toàn. Tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các địa phương tổ chức kiểm tra, sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo an toàn các công trình đê điều, hồ đập, đặc biệt các trọng điểm xung yếu về đê điều, các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn, các công trình đang thi công dở dang...

* Tỉnh Nghệ An đang cấp bách triển khai phòng, chống cơn bão số 2 được dự báo sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Theo đó, tỉnh tổ chức theo dõi sát diễn biến của cơn bão số 2 đồng thời tăng cường thông tin để người dân và các cấp chính quyền biết, chủ động phòng chống, tránh tư tưởng chủ quan, bất cẩn, coi thường mưa bão.

cac don vi quan doi va dia phuong chu dong ung pho voi con bao so 2
Tàu thuyền của ngư dân neo đậu tránh bão tại Cửa Hội sáng 16-7. Ảnh: TTXVN.

UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã ven biển phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Chi cục Thủy sản bằng mọi biện pháp kêu gọi tất cả tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi tìm nơi trú ẩn an toàn và neo đậu về bờ trước 17 giờ ngày 16-7, kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền khi có bão. Chiều 16-7, tỉnh Nghệ An tổ chức các đoàn đi kiểm tra các phương án di dời dân tại các vùng ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá; yêu cầu các địa phương và các ngành chức năng kiên quyết cưỡng chế đối với các trường hợp không chịu chấp hành lệnh di dời.

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An cũng đang khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập; kiểm tra an toàn và vận hành công trình trong các hệ thống thủy nông; chuẩn bị thuốc men, nhu yếu phẩm, phương tiện để ứng cứu khi xảy ra ngập lụt, chia cắt. Hiện các cơ quan thường trực cứu hộ cứu nạn (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh...) đã sẵn sàng phương tiện, lực lượng để làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống phức tạp do bão lũ gây ra.

Tại Nghệ An, do ảnh hưởng của bão số 2, trên một số tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ đã xảy ra hiện tượng sạt lở, hư hỏng như Quốc lộ 48 bị sạt lở tại Km 115 + 800, 117 + 650, 120 + 100, 120 + 600; Quốc lộ 16 sạt lở tại Km 308 + 00 - Km 308 + 100, Km 334 + 300; đường tỉnh 544 tại lý trình Km 28 + 700 có một đốt cống bị sập do mưa... Vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của bão số 2 được tỉnh Nghệ An xác định là các huyện, thị xã ven biển và các huyện miền núi nơi có nguy cơ sạt lở, lũ quét, mưa lũ lớn, nước dâng cao.

Hiện nay cùng với việc khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống bão số 2, ngành Giao thông tỉnh đang tích cực phối hợp với các đơn vị quản lý giao thông của Bộ Giao thông Vận tải tiến hành cắm cọc tiêu, biển báo, cảnh báo khu vực nguy hiểm; gia cố tạm thời những vị trí sạt lở để cho các phương tiện phục vụ công tác phòng chống bão lũ và người dân lưu thông qua lại.

* UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Cơ quan Cảng vụ đường thủy nội địa ngừng cấp phép đối với 481 tàu du lịch từ 13 giờ ngày 16-7, đồng thời yêu cầu các tàu đang trên vịnh quay về đất liền trả khách, di chuyển về nơi tránh trú đã được thông báo.

Trong sáng 16-7, Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng cháy chữa cháy của tỉnh đã họp triển khai công tác ứng phó cơn bão số 2. Từ 6 giờ ngày 16-7, tàu từ các tuyến đảo về đất liền đã ngừng hoạt động do biển động; trên các đảo hiện còn 5.126 khách du lịch, trong đó có 30 khách quốc tế. Riêng tại đảo Cô Tô có 3.500 du khách, trong đó có 14 khách quốc tế. Huyện Cô Tô đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh nhà nghỉ bố trí chỗ ở ổn định, an toàn cho du khách, thông báo cho tàu thuyền hoạt động về nơi tránh trú an toàn.

Để chủ động ứng phó với bão số 2, ngành than cũng đã nạo vét hệ thống thoát nước, gia cố bãi thải, có giải pháp di dân kịp thời tại các khu vực liền kề bãi thải... Chi cục Thủy sản đã thông báo diễn biến bão cho các nghiệp đoàn nghề cá và các chủ tàu hoạt động xa bờ, hiện các tàu đang di chuyển về nơi tránh trú.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện yêu cầu các ngành, địa phương kiểm tra công tác trực ban, kiểm tra công trình thủy lợi, hồ đập. Các dự án đang thi công cần triển khai ngay giải pháp ứng phó. Theo thống kê, hiện các hồ nước trên địa bàn tỉnh đang ở ngưỡng an toàn, hệ thống đê điều đảm bảo. Toàn tỉnh có 7.512 tàu, trong đó tàu đánh bắt xa bờ là 516 chiếc. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu thành phố Cẩm Phả di dời khẩn cấp 64 hộ dân đang sống tại khu chung cư Dương Huy đã xuống cấp, di dời các lán trại tại các công trình gần kè đất, đá và phía đồi. Riêng đối với các dự án đang thi công ở khu vực đồi núi cần rà soát kỹ, có giải pháp di dời kịp thời các hộ dân dưới dự án. Bên cạnh đó, thông báo cho chủ các lồng bè thực hiện chằng chống, di dời về nơi an toàn, kiên quyết di dời người lao động tại các lồng bè lên bờ. Ngành điện kiểm tra, duy trì cấp điện ổn định. Các lực lượng vũ trang chuẩn bị lực lượng, sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ di dân khi có yêu cầu.

Đến 12 giờ ngày 16-7, khu vực Vịnh Bắc bộ đang có gió mạnh cấp 6, sóng biển cao 2m. Dự báo tối và đêm 16-7 vùng ven biển tỉnh từ Quảng Ninh có gió giật cấp 6-8 sau tăng lên cấp 9, biển động mạnh.

* Tại Quảng Trị, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành cơn bão số 2, từ ngày 13-7, trên địa bàn Quảng Trị có mưa lớn trên diện rộng, đặc biệt tại huyện đảo Cồn Cỏ, gió đã giật mạnh trên cấp 8. Lượng mưa đo được ở trên địa bàn tỉnh đạt trung bình mức 50mm-100mm, tại huyện đảo Cồn Cỏ đo được 131mm, tại khu vực xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng lượng mưa lên đến 237mm.

Ở khu vực ven biển gió giật mạnh cấp 4, độ cao sóng biển 2m. Theo dự báo, chiều tối ngày 16-7, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có khả năng xuất hiện lũ, đỉnh lũ trên sông có khả năng dưới mức báo động 1.

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung triển khai nhiều giải pháp phòng, chống bão số 2; kêu gọi tàu thuyền vào bờ neo đậu để đảm bảo an toàn; đề phòng sạt lở đất ở miền núi, sẵn sàng phương tiện cứu hộ, cứu nạn kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra.

Tính đến 6 giờ ngày 16-7, đã có 2.263 tàu với 6.497 người trên tổng số 2.305 tàu với 6.997 người của tỉnh Quảng Trị đã được neo đậu, vào tránh trú tại các bến an toàn. Hiện Quảng Trị còn có 42 tàu, thuyền với 500 người đang hoạt động trên khu vực các vùng biển xung quanh đảo Cồn Cỏ và vùng biển của tỉnh Thừa Thiên-Huế - thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, hiện đang có 83 tàu, thuyền ngoại tỉnh với 588 người đang neo đậu tại các bến của tỉnh.

Về công tác đảm bảo an toàn hồ, đập, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 131 hồ chứa nước với dung tích khoảng 61% so với thiết kế. Để đảm bảo an toàn hồ chứa, trước mùa mưa bão, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các hồ chứa trên địa bàn; đồng thời, có phương án khắc phục kịp thời các hư hỏng nhỏ; đối với các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn cao sẽ không tích nước để đảm bảo an toàn hạ du công trình trong mùa mưa bão.

Trước những diễn biến của cơn bão số 2, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị theo dõi sát tình hình, diễn biến mưa bão để thông báo cho các địa phương kịp thời nắm bắt để có phương án xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn, quản lý chặt tàu thuyền đang hoạt động gần khu vực nguy hiểm.

Cơ quan chức năng cần kịp thời cảnh báo đến người dân biết nguy cơ xuất hiện lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi, đặc biệt đối với những nơi có nguy cơ cao cần có phương án di dời dân tránh thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra. Các địa phương triển khai thực hiện phương nghiêm phương châm "4 tại chỗ" để kịp thời ứng phó với cơn bão; theo dõi chặt chẽ cũng như vận hành xả lũ an toàn tại các hồ, đập. Các địa phương, cơ quan chức năng cảnh báo, không để người và phương tiện đi vào vùng nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

* Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải Phòng đã có công điện chỉ đạo các địa phương, ngành, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 2, thông báo hướng dẫn tàu thuyền về nơi trú tránh; chủ động thực hiện các biện pháp tưới tiêu nước, chống ngập úng đề phòng ngập lụt khu vực đô thị, bảo vệ sản xuất nông nghiệp thủy sản; sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ để ứng cứu khi có yêu cầu.

Theo báo cáo nhanh của lực lượng Biên phòng, đã kiểm đếm thông báo cho hơn 2.600 phương tiện, gần 500 lồng bè, 250 chòi đang hoạt động trên biển về nơi trú bão an toàn. Điều đáng chú ý là hiện nay hệ thống đê điều nhiều khu vực tại Hải Phòng đã xuống cấp mà chưa được đầu tư tu sửa, gia cố sẽ trở thành điểm yếu trong mùa mưa bão năm nay. Điển hình như tại ngay khu du lịch Đồ Sơn, trên tuyến đê chắn sóng dài gần 2km hiện có khoảng 400m hư hỏng nặng từ mùa mưa bão năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được tu sửa. Nguyên nhân bởi thành phố chưa bố trí được đủ kinh phí sửa chữa.

Chiều 16-7, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải Phòng đã yêu cầu đình chỉ các hoạt động trên biển để bảo đảm an toàn.

Theo đó, các tuyến vận tải hành khách, hàng hóa nội địa đình chỉ từ 16 giờ ngày 16-7, riêng tuyến Cát Bà-Bến Bính từ 15 giờ cùng ngày. Các tuyến phà biển, sông đình chỉ từ 17 giờ ngày 16-7. Các hoạt động vui chơi giải trí đình chỉ bắt đầu từ 17 giờ ngày 16-7. Các lực lượng chức năng của thành phố kiên quyết ngăn chặn, không để cho các tàu thuyền, thủy sản, phương tiện vận tải đường thủy nội địa, phà, đò, lồng bè đã vào nơi trú tránh hoạt động trong thời gian từ 17 giờ ngày 16-7.

Theo báo cáo của lực lượng biên phòng thành phố Hải Phòng, đến 12 giờ ngày 16-7, hầu hết các phương tiện đã cơ bản về nơi tránh trú bão an toàn.

* Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, tỉnh Ninh Bình đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão, kêu gọi tàu thuyền vào bờ neo đậu để đảm bảo an toàn cho ngư dân, đề phòng sạt lở đất ở miền núi, sẵn sàng phương tiện cứu hộ, cứu nạn kịp thời.

Do ảnh hưởng của bão số 2, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có nơi mưa to đến rất to. Trước tình hình trên, tỉnh Ninh Bình đã tập trung triển khai nhiều giải pháp phòng chống bão số 2, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình đã có công điện gửi các địa phương triển khai các phương án ứng phó với bão. Đồng thời, triển khai phương án di dân khu vực ngoài đê Bình Minh III và di dân ra khỏi vùng thấp trũng, các điểm có nguy cơ sạt lở đất, đá ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú bão an toàn trước 17 giờ ngày 16-7. Bên cạnh đó, tổ chức trực ban 24/24 giờ theo dõi diễn biến thời tiết; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 2, các ngành chức năng địa phương đã tiến hành kêu gọi được 457 thuyền viên/148 phương tiện đánh bắt; trong đó, có 80 thuyền viên/9 phương tiện đánh bắt xa bờ đã vào nơi neo đậu an toàn; 74 thuyền viên/26 phương tiện đang hoạt động gần bờ biển tỉnh Ninh Bình và 303 thuyền viên/113 phương tiện đang neo đậu tại bến. Ngoài ra, đã thông báo cho 254 lao động/196 lều chòi đang nuôi trồng thủy, hải sản ngoài đê Bình Minh III và khu vực Cồn Nổi về hướng di chuyển của bão số 2 để chủ động phòng tránh.

Đến sáng 16-7, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo vận hành 109 máy bơm/46 trạm bơm và mở 20 cống dưới đê để sẵn sàng cho công tác chống úng, tiêu kiệt nước đệm.

*Tỉnh Thái Bình đang tích cực triển khai các biện pháp ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”. UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu các huyện, thành phố đôn đốc việc cắt cây, tỉa cành, chằng chống nhà cửa, trường học, kho tàng, bệnh viện, các lồng bè, trang trại nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản. Đặc biệt, hai huyện ven biển Tiền Hải, Thái Thụy chủ động di dời các hộ dân sống ngoài đê chính, số ngư dân trên các phương tiện làm ăn trên sông, trên biển vào trong đê chính, kiên quyết di chuyển dân đến nơi an toàn trước 17 giờ ngày 16-7.

Theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng tỉnh Thái Bình, trên địa bàn tỉnh có 1.288 tàu, thuyền với hơn 3.600 lao động hoạt động khai thác thủy, hải sản, trong đó, có 92 phương tiện với 453 lao động đang hoạt động, neo đậu vùng biển ngoài tỉnh; 415 phương tiện với 1.291 lao động đang hoạt động ven biển tỉnh Thái Bình, Nam Định; 781 phương tiện với 1.862 lao động đang neo đậu tại các bến trong tỉnh. Tất cả các phương tiện trên đều liên lạc được với gia đình. Hiện nay, toàn tỉnh có 6.428 hộ với 17.513 người sinh sống ngoài đê chính cần lưu ý để có phương án di dời khi cần thiết.

Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Bình dự báo, do ảnh hưởng của bão số 2 từ tối và đêm nay, tại các huyện Tiền Hải, Thái Thụy, Kiến Xương, Vũ Thư, thành phố Thái Bình sẽ có gió bão mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10; các huyện Hưng Hà, Đông Hưng, Quỳnh Phụ gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. Từ chiều và đêm 16-7 đến 18-7, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm; cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Để bảo vệ 72.700 ha lúa mùa mới gieo cấy và các diện tích cây màu chưa thu hoạch và mới gieo trồng, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu các địa phương chủ động khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước đề phòng mưa lớn gây ngập úng; phân công cụ thể cán bộ và lực lượng thường xuyên kiểm tra các tuyến đê xung yếu để có phương án xử lý ứng cứu theo phương châm "4 tại chỗ"…