Ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cho biết: “Kết quả thực hiện cũng như hạn chế, vướng mắc về xây dựng NTM sẽ được đưa ra “mổ xẻ” tại hội nghị tới. Tuy nhiên, đến nay Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã có sự chuyển biến rõ nét về chất lượng và đi vào chiều sâu. Hầu hết các địa phương đã có nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức triển khai; bộ máy tham mưu giúp việc được kiện toàn tương đối đồng bộ, thống nhất xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương và hoạt động ngày càng chuyên nghiệp...”.

ca nuoc da co 2656 xa dat chuan nong thon moi

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Hương Trà (Hương Khê, Hà Tĩnh). Ảnh: H.A

Kết quả, đến hết quý I, cả nước đã có 2.656 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 263 xã (3,3%) so với cuối năm 2016 và tăng thêm 1.124 xã (12,6%) so với cuối năm 2015. Còn 190 xã dưới 5 tiêu chí, giảm 67 xã so với cuối năm 2016. Đặc biệt, đến nay cả nước đã có 33 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM.

Năm nay, tỉnh Hà Tĩnh là địa phương được Trung ương chọn làm địa điểm tổ chức hội nghị Văn phòng Điều phối NTM cho 63 tỉnh, thành. Trước ngày chính thức khai mạc hội nghị (14.4), các đại biểu của 63 tỉnh, thành và bộ ngành đã đi tham quan thực địa mô hình vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu và trải nghiệm nông dân xưa và nay tại các địa phương ở tỉnh Hà Tĩnh như Hương Bình, Hương Trà (Hương Khê), Cẩm Yên (Cẩm Xuyên), Tượng Sơn (Thạch Hà), Vượng Lộc (Can Lộc), Xuân Viên, Tiên Điền (Nghi Xuân)... Tại các điểm đến tham quan, đại biểu được nghe cán bộ thôn và người dân trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong xây dựng NTM.

Mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn tới là: Phấn đấu đến hết năm 2017, cả nước có ít nhất 31% số xã đạt chuẩn NTM (tăng 5% so với năm 2016); có ít nhất 38 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM (tăng thêm ít nhất 8 huyện được công nhận đạt chuẩn trong năm 2017)...