Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian qua, các trường trên địa bàn tỉnh đã tự ý hợp đồng với hàng loạt giáo viên mà chưa có sự đồng ý của tỉnh. Sau khi rà soát, hiện có 1.405 giáo viên thuộc diện này phải chấm dứt hợp đồng trước ngày 1/9/2018.

Việc cắt hợp đồng giáo viên nói trên là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau. “Nếu như Hiệu trưởng trường nào để lại thì phải bỏ tiền túi ra trả lương. Đồng thời, số lượng giáo viên còn thiếu thì xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh cho hợp đồng lại. Như vậy, có những giáo viên vừa bị cắt nhưng được chủ trương của tỉnh sẽ được tiếp nhận lại”, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau thông tin.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, mặc dù cắt hợp đồng với con số trên nhưng so với nhu cầu thực tế thì ngành Giáo dục tỉnh này vẫn còn thiếu nhiều giáo viên, nhất là bậc học Mầm non.

Theo đó, tổng biên chế được giao đối với ngành Giáo dục tỉnh Cà Mau là 15.215 vị trí việc làm; trong khi đó, biên chế ngành Giáo dục hiện có là 14.893. Do đó, biên chế hiện có thấp hơn biên chế được giao 322 vị trí. Nếu so với Thông tư 06, Thông tư 16 của Bộ GD&ĐT thì ngành giáo dục Cà Mau còn thiếu đến 1.908 vị trí.

ca mau hon 1400 giao vien se bi cham dut hop dong

Nhiều giáo viên ở Cà Mau sẽ bị cắt hợp đồng trước ngày 1/9/2018. (Ảnh minh họa)

Về trường lớp học, theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, trên địa bàn có 606 điểm lẻ từ Mầm non đến THCS. Điểm trường lẻ có số lớp ít nhất là một lớp với 5 học sinh. Hầu hết các điểm lẻ không được quản lý chặt chẽ. Đến nay, tỉnh đã tiến hành xóa 148 điểm lẻ.

Theo ngành giáo dục Cà Mau, việc xóa điểm lẻ là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, việc xóa điểm lẻ cũng dẫn đến việc nhiều học sinh vùng sâu, vùng xa, ven biển,… đi lại khó khăn.