Sáng 8/4, phóng viên VOV có mặt tại khu vực nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, Long Sơn (Bà Rịa – Vũng Tàu), nhiều chủ bè nuôi cá than thở và lo lắng khi gần 10 ngày qua, dấu hiệu cá yếu, bỏ ăn và chết vẫn chưa giảm.

ca be o long son lai chet khien nguoi dan hoang mang
Tôm càng xanh mới thả giống cũng chết nhiều

Anh Phan Hoàng Sơn, chủ hộ nuôi cá lồng bè ở tiểu khu 4 sông Chà Và cho biết, mấy ngày nay, hiện tượng cá chết vẫn chưa có dấu hiệu giảm, có con chẳng thèm ăn, cá yếu dần, nguy cơ cá chết tiếp tục trong vài ngày tới rất cao.

Đầu vụ anh Sơn thả 50 ngàn con cá Chim giống, đến nay còn chưa tới 25 ngàn con; cá Bóp thả 20 ngàn con, hiện chỉ còn khoảng 3 ngàn 500 con. Sợ cá nhiễm bệnh, anh Sơn mang cá về khu vực Bến Đá, Vũng Tàu nhờ người nuôi dưỡng, nhưng vẫn không cứu được, cá vẫn chết khi về chỗ mới.

“Sáng nay cá chết quá mới dời chỗ khác cho thằng em nó dưỡng dùm ở Bến Đá, nhưng báo về vẫn còn đang chết. Nguyên nhân thì ai cũng nhất trí là do công ty xả thải. Cá giống với số lượng nhiều sáng nay vẫn còn đang chết, khả năng chắc không còn bao nhiêu con”- anh Sơn buồn nói.

Một số bè nuôi ở tiểu khu 4, cá giống mới thả nuôi và cá bóp cũng đã chết trắng bè. Theo nhiều hộ nuôi cá khúc sông này, nguyên nhân cá chết là do nhà máy ở đầu nguồn xả thải, chứ bình thường chỉ chết một vài con lúc mới xuống giống thôi chứ không chết hàng loạt như vậy.

Ông Nguyễn Hữu Thì, Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện khu vực sông Chà Và có 300 hộ gia đình nuôi với gần 6.000 lồng cá, mật độ này đã đến mức báo động. Người dân hạn chế phát triển lồng nuôi trên diện tích nhỏ, khi có vấn đề liên quan đến sức khỏe của cá cần báo ngay cho cơ quan thủy sản và thú y để kịp thời xử lý.

“Đang là mùa nắng chuyển sang mùa mưa, thời tiết diễn biến thất thường, đề nghị bà con phải cẩn thận, đề phòng nước trên thượng nguồn chảy về, chảy ra đây ảnh hưởng đến cá chỉ số độ mặn, PH, Khuyến cáo bà con khi lấy giống phải chọn cơ sở có uy tín, mua về phải có giấy kiểm dịch, trước khi thả xét nghiệp không có bệnh mới thả” - ông Thì khuyến cáo.

Được biết, kết quả xét nghiệm các mẫu cá Chim giống bị chết là do nhiễm kí sinh trùng Quả dưa, không có dấu hiệu nhiễm bệnh ngoại tử thần kinh (VNN). Nếu bị ngoại tử thần kinh thì không thể cứu được, khi đó, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải công bố dịch trên địa bàn./.