Sáng 20/9, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019-2020, đồng thời công bố kết quả kiểm định chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành. Trong đó, BVU chính thức đạt tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng về: chiến lược; hệ thống; thực hiện chức năng và kết quả hoạt động.

bvu cong bo dat kiem dinh chat luong cua bo gddt

Với triết lý giáo dục Khai phóng và Nhân bản, trong năm học mới 2019-2020, BVU kiên định thực hiện mục tiêu đào tạo, ứng dụng và sáng tạo trên nền tảng 4 trụ cột: quốc tế hóa và doanh nghiệp hóa chương trình đào tạo, nội dung đào tạo và môi trường học tập toàn diện.

Những bước tiến đổi mới giáo dục

Để khẳng định chất lượng chương trình đào tạo của nhà trường, từ tháng 8-2018 tới tháng 5-2019, BVU đã triển khai hoạt động tự đánh giá tất cả các mặt công tác trong phạm vi nhà trường, đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực then chốt: đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng. Đầu tháng 7-2019, đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài cơ sở giáo dục do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã được thực hiện tại BVU.

Là một trong những trường được công nhận thông qua bộ tiêu chuẩn mới, BVU khẳng định cho thấy chất lượng giáo dục tư thục đã đổi mới, cải tiến và có những hướng đi đúng đắn theo chủ trương phát triển ngành giáo dục của Chính phủ và Bộ GD&ĐT.

bvu cong bo dat kiem dinh chat luong cua bo gddt
Trao chứng nhận kiểm định chất lượng của Bộ GD&ĐT

Đánh giá cao kết quả của nhà trường trong năm học 2018-2019, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định: “Sau gần 15 năm phát triển tại tỉnh BR-VT, BVU đã khẳng định được uy tín và chất lượng đào tạo trong và ngoài nước. Nhà trường đã nắm bắt được nhu cầu thị trường và phát huy thế mạnh đào tạo với các ngành nghề như: du lịch, logistics, CNTT, ngôn ngữ Anh… góp phần giải bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và khu vực. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường đào tạo và nghiên cứu khoa học cho đội ngũ cán bộ giảng viên, sinh viên, nhà trường cần phối hợp đào tạo theo đơn đặt hàng của tỉnh BR-VT và các tỉnh bạn đối với các ngành thế mạnh của mình”.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ GD&ĐT mong muốn: “Trong năm học mới BVU nhận thức sâu sắc về thực trạng, những thách thức đặt ra trong công tác giáo dục đào tạo chung và nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Nhà trường cần nắm vững và hiểu đúng, các quan điểm, định hướng, nội dung đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo; từ đó rà soát, điều chỉnh, đổi mới nội dung, giáo trình, phương pháp dạy học, đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại, đặc biệt là ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy”.

Trải nghiệm để thành công

Lễ khai giảng năm học 2019-2020 diễn ra với chủ đề “trải nghiệm để thành công”. Năm học 2019-2020, BVU đón hơn 1.200 sinh viên khóa 19 trúng tuyển, nâng tổng số sinh viên của nhà trường lên 4.000 em.

Trong lời phát biểu chào mừng năm học mới, GS.TS Nguyễn Lộc, Hiệu trưởng BVU đã gửi lời chào mừng đến tân sinh viên và hy vọng các em sẽ tự hào, tiếp tục phấn đấu học tập và rèn luyện, tiếp nối thành tích của các thế hệ đi trước để phát triển năng lực bản thân và đạt được thành công trong tương lai. GS cũng đưa ra đưa ra chu kỳ học tập và trải nghiệm cho SV theo 4 bước, gồm: Kinh nghiệm cụ thể, quan sát có suy nghĩ, khái niệm hóa và thử nghiệm tích cực.

bvu cong bo dat kiem dinh chat luong cua bo gddt
Sinh viên nhận học bổng của BVU

Trong khuôn khổ buổi lễ, BVU đã tôn vinh 2 tân thủ khoa đại học chính quy năm 2019, trao học bổng Phát triển tài năng cho 24 sinh viên, học bổng vượt khó cho tân sinh viên và khen thưởng 14 sinh viên đạt thành tích trong học tập và hoạt động ngoại khóa 2018-2019.

Tiếp lửa cho sinh viên trong năm học mới, đông đảo các doanh nghiệp đã cùng chung tay góp sức, trao tặng nhiều suất học bổng tổng giá trị hàng tỷ đồng cho BVU tại lễ khai giảng.

Tại BVU, sinh viên được học tập trong điều kiện thuận lợi, chương trình đào tạo tiếp cận chuẩn quốc tế, được trang bị những kỹ năng hiện đại và phù hợp nhất nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trong các lĩnh vực: công nghệ kỹ thuật; quản lý – kinh doanh; du lịch; nhân văn – ngoại ngữ. Chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng tiếp cận chuẩn của các trường đại học tiên tiến trên thế giới như Đại học Kinh doanh Rotterdam – Hà Lan, Đại học UBIS – Thuỵ Sĩ… tạo điều kiện để sinh viên sẵn sàng hội nhập quốc tế.

BVU đã và đang mở rộng hợp tác với 400 trường đại học và doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sinh viên theo học tại trường sẽ có cơ hội được thực tập sinh và làm việc tại các nước như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc….

Trung tâm đào tạo 6 tỉnh miền Đông Nam Bộ

Dự kiến vào tháng 12/2019, cơ sở mới của BVU 3-2 sẽ được chính thức khởi công tại phường 11, trên diện tích gần 9 hecta, gần bờ biển Vũng Tàu với không gian xanh rợp bóng cây. Khuôn viên trường có công viên tri thức; khối phòng học và các khu chức năng; môi trường thể thao và giáo dục thể chất với nhà thi đấu đa năng 3.000 chỗ, bể bơi chuẩn Olympic, sân bóng đá chuẩn FIFA, sân tenis, phòng tập gym; ký túc xá 3.000 chỗ ở; thư viện rộng đến 1.000m2; không gian khởi nghiệp sáng tạo; hội trường 1.200 chỗ… Đây sẽ là địa chỉ hấp dẫn chào đón 21.000 sinh viên trong nước và quốc tế.

bvu cong bo dat kiem dinh chat luong cua bo gddt

BVU có đội ngũ giảng viện tinh huấn, giàu kinh nghiệm với trên 200 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ. Trường đào tạo 14 ngành đại học với 48 chuyên ngành, 5 ngành đào tạo thạc sĩ, chuẩn bị triển khai 2 chương trình đào tạo tiến sĩ. Trong đó, có các ngành mũi nhọn đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển vượt bậc tại Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ như: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị nhà hàng – khách sạn; Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Nhờ vào những bước đi chiến lược, BVU đã và đang trở thành địa chỉ đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ có uy tín và tiếp tục được trợ lực để trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho 6 tỉnh miền Đông Nam Bộ./.