Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Chính phủ và doanh nghiệp Bulgaria tại Việt Nam, do Bộ trưởng Emil Karanikolov dẫn đầu, từ ngày 17-21/9. Hơn 20 doanh nghiệp Bulgaria và đông đảo doanh nghiệp trong nước đã trao đổi, tìm kiếm các cơ hội hợp tác tại diễn đàn.

bulgaria se tao dieu kien de doanh nghiep viet nam vuon ra eu
Bộ trưởng Emil Karanikolov: Bulgaria sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Việt Nam mở các kho hàng tại Bulgaria để từ đó vươn ra thị trường EU. (Ảnh: Hồng Quang)

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Emil Karanikolov khẳng định, Việt Nam không những là bạn hàng truyền thống mà còn là đối tác quan trọng của Bulgaria tại khu vực Đông Nam Á.

Bulgaria sẵn sàng hỗ trợ các sáng kiến cụ thể của doanh nghiệp hai bên, hỗ trợ tăng cường trao đổi giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên, qua đó đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria nhấn mạnh, phía Bulgaria sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực của Bulgaria như: công nghệ thông tin, nông nghiệp, dịch vụ, giao thông vận tải, du lịch… theo Luật khuyến khích đầu tư của Bulgaria. Đặc biệt, Bulgaria sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các khu công nghiệp và khu công nghệ cao của Bulgaria.

Ông Emil Karanikolov cho biết, Bulgaria nằm ở vị trí cửa ngõ chiến lược kết nối thị trường châu Âu với các nước khu vực Địa Trung Hải, khu vực Cận Đông và châu Á. Do vậy, Bulgaria sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Việt Nam mở các kho hàng, đầu mối xuất khẩu tại Bulgaria để từ đó vươn ra thị trường EU.

bulgaria se tao dieu kien de doanh nghiep viet nam vuon ra eu
Quang cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria (Ảnh: Hồng Quang)

Bulgaria được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất về thương mại và đầu tư tại châu Âu với mức thuế suất và chi phí hoạt động thuộc diện thấp nhất ở EU. Do đó, Bộ trưởng Emil Karanikolov kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng các lợi thế đó khi làm ăn tại Bulgaria.

Đánh giá về tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Bulgaria, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho biết: Tính đến hết năm 2017, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 109,16 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Bulgaria đạt 38,36 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 55 triệu USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đi Bulgaria đạt khoảng 21,6 triệu USD.

Trong hợp tác đầu tư, Bulgaria đứng thứ 65 trong số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, với 9 dự án FDI còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký khoảng 30,99 triệu USD.

Những kết quả hợp tác thương mại và đầu tư trên còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhận định.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng, khối lượng giao dịch thương mại giữa hai nước chưa cao là do doanh nghiệp hai bên còn thiếu thông tin về thị trường, sản phẩm thế mạnh của từng bên, thiếu hiểu biết bạn hàng để trở thành đối tác tin cậy của nhau.

bulgaria se tao dieu kien de doanh nghiep viet nam vuon ra eu
Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng: Doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh và đầu tư. (Ảnh: Hồng Quang)

Do đó, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị, doanh nghiệp hai nước cần quan tâm nhiều hơn đến việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư qua các cuộc tiếp xúc, hội thảo, hội chợ quốc tế. Khi đã có nhiều thông tin thị trường, các doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh và đầu tư vào thị trường của nhau.

Theo ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nếu đánh giá kỹ về cơ hội hợp tác kinh tế, thì Việt Nam và Bulgaria có nhiều lĩnh vực có thể bổ trợ cho nhau, nhất là hợp tác trong các lĩnh vực: nông nghiệp, y tế, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, giáo dục đào tạo…

Trong môi trường kinh doanh nhiều thay đổi như hiện nay thì sự kết nối giữa hai chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp hai nước là rất quan trọng để cùng nhau nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh./.