Thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn hôm nay (27/5) cho biết, người dân Anh nên được quyền quyết định về việc Anh rời Liên minh châu Âu (gọi tắt là Brexit) thông qua một cuộc tổng tuyển cử hoặc một cuộc trưng cầu ý dân thứ 2.

brexit roi ren cong dang keu goi tong tuyen cu hoac trung cau dan y
Ông Corbyn. Ảnh: iNEws.

Theo ông Corbyn, với sự chia rẽ và không có khả năng để điều hành Chính phủ của đảng Bảo thủ như hiện nay, Quốc hội Anh đến nay vẫn không thể thông qua được thỏa thuận. Đây là lý do thỏa thuận Brexit cần phải được trao lại cho người dân. Trong một vài ngày tới, Công đảng sẽ có cuộc thảo luận trong đảng và với các đảng khác để thảo luận về tình hình Brexit.

Sau 3 lần thất bại tại các cuộc bỏ phiếu tại hạ viện và buộc Anh phải lùi thời hạn rời Liên minh châu Âu tới 2 lần đến ngày 31/10 tới, Chính phủ Anh dự định đưa dự luật cho phép kích hoạt thỏa thuận kể trên ra bỏ phiếu tại quốc hội vào đầu tháng 6 này.

Tuy nhiên, các nỗ lực của Chính phủ Anh nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho thỏa thuận đều chưa cho kết quả rõ ràng. Các cuộc đàm phán với Công đảng đối lập không chỉ kết thúc trong bế tắc mà đến ngày 21/5 đảng này còn khẳng định không ủng hộ một số đề xuất mới của chính phủ nhằm phá vỡ bế tắc tại quốc hội và thông qua thỏa thuận mà bà đã đàm phán với Liên minh châu Âu.

Đối mặt với thực tế này, Thủ tướng Anh Theresa May mới đây đã tuyên bố từ chức trong bối cảnh đảng Bảo thủ của bà đang chia rẽ sâu sắc về vấn đề Brexit cùng với cuộc chạy đua vào vị trí Thủ tướng Anh nóng lên từng ngày./.