brexit co the anh huong den chelsea nhieu nhat tai ngoai hang anh
Các cầu thủ nước ngoài đóng vai trò lớn trong thành công của Chelsea hiện nay.

“Anh rời Liên minh châu Âu có thể ảnh hưởng đến Chelsea nhiều hơn bất cứ CLB nào khác của giải Ngoại hạng Anh”, tờ Mirror nhận định hôm 29/3.

Gần ba phần tư tổng số cầu thủ ra sân trong các trận đấu và hơn ba phần tư tổng số bàn thắng mà Chelsea đã ghi được mùa này đều được thực hiện bởi những cầu thủ hoặc đến từ EU hoặc mang quốc tịch thứ hai EU.

Cụ thể, các công dân EU đã chiếm tổng cộng 222 lần ra sân tại Ngoại hạng Anh cho Chelsea sau 29 vòng đấu mùa này, nhiều hơn bất kỳ CLB nào khác. Chelsea còn có thêm 73 số lần ra sân của các cầu thủ đến từ ngoài Liên minh châu Âu nhưng có quốc tịch EU, chẳng hạn như David Luiz – ngôi sao người Brazil có thêm quốc tịch Bồ Đào Nha.

Điều đó đồng nghĩa có tới 273 số lần ra sân là của các cầu thủ mà tư cách thi đấu của họ có thể chịu tác động sau khi Anh chính thức rời EU, chiếm tới 74% trong tổng số lần các cầu thủ Chelsea ra sân mùa này ở Ngoại hạng Anh.

Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi có đến 45 bàn trong tổng số 58 bàn của Chelsea ở Ngoại hạng Anh mùa này (78%) được ghi bởi các cầu thủ hoặc đến từ quốc gia EU hoặc có quốc tịch thứ hai EU.

brexit co the anh huong den chelsea nhieu nhat tai ngoai hang anh
Chelsea gần như chắc chắn vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

Không CLB nào khác của Ngoại hạng Anh có tỷ lệ phần trăm lớn hơn Chelsea ở hai thống kê đó. Man City ở vị trí thứ hai với 59% tổng số lần ra sân là của các cầu thủ đến từ EU hoặc có quốc tịch EU (chẳng hạn như Sergio Aguero, tiền đạo Argentina có quốc tịch Tây Ban Nha). Tiếp theo là các CLB West Ham (57%), Arsenal (54%) và Middlesbrough (53%).

Ở thống kê số pha ghi bàn, Boro đứng thứ hai, với khoảng 74% tổng số bàn của họ ở Ngoại hạng Anh là nhờ công của các cầu thủ đến từ các quốc gia EU. Các công dân EU cũng ghi tới 71% trong tổng số bàn của Man Utd ở Ngoại hạng Anh, trong khi với Man City là 62%.

Các cầu thủ người CH Ireland không được tính tới trong phân tích tác động này, bởi vì tư cách thi đấu của họ ở Anh được bảo hộ bởi những điều luật cũ hơn luật của EU.

Tỷ lệ phần trăm số lần ra sân tại Ngoại hạng Anh của các cầu thủ là công dân EU Chelsea: 74% Man City: 59% West Ham: 57% Arsenal: 54% Middlesbrough: 53% Man United: 51% Liverpool: 50% Watford: 50% Tottenham: 49% Swansea: 47% Sunderland: 40% Southampton: 36% Leicester: 33% Stoke: 29% Everton: 25% Crystal Palace: 24% West Brom: 21% Bournemouth: 10% Burnley: 5% Hull: 5%. Tổng giải đấu: 38%.

Tỷ lệ phần trăm số pha ghi bàn tại Ngoại hạng Anh do công của các cầu thủ là công dân EU. Chelsea: 76% Middlesbrough: 74% Man United: 71% Man City: 62% Swansea: 61% Watford: 58% Everton: 54% West Ham: 49% Crystal Palace: 35% Liverpool: 33% Sunderland: 33% Arsenal: 30% Leicester: 29% Stoke: 26% Southampton: 19% Tottenham: 15% West Brom: 13% Hull: 6% Burnley: 4% Bournemouth: 0%. Tổng giải đấu: 40%

Nguyễn Phát