Những tưởng Costa Rica sẽ sớm bị Brazil dồn ép nhưng chính chiến thuật 4-4-1-1 của HLV Tite ban đầu trận đã khiến đội tuyển vàng xanh không thể gây được sức ép lên phần sân đối phương.

Đá hộ công, Neymar buộc phải lùi sâu nhận bóng. Các cầu thủ Costa Rica không ngần ngại khi có cơ hội phạm lỗi với số 10 đội tuyển Brazil. Thành ra, hiệp 1 người hâm mộ chứng kiến Neymar nằm sân nhiều hơn là tỏa sáng trong vài trò nhạc trưởng các vũ công Samba.

brazil 2 0 costa rica may ma con do coutinho
Willian chơi thất vọng hiệp 1, là hình ảnh tiêu biểu cho đội tuyển Brazil trong 45 phút đầu tiên. Ảnh: FIFA

Đang dần đẩy cao đội hình, Brazil chút nữa dính đòn hồi mã thương của đối thủ, khi Borges dứt điểm chệch cột dọc khung gỗ của Alisson trong một pha phản công chớp nhoáng ở phút 13. Giật mình sau pha bóng hú vía trên, Casemiro, Coutinho không dám dâng cao áp sát khung thành đối phương. Neymar sau đó được trả về đá cặp cùng Jesus, để Coutinho quay trở về với vai trò kiến tạo lối chơi.

Lối chơi này ngay lập tức phát huy tác dụng khi vào phút 28, Coutinho tỉa bóng cực hay cho Neymar thuận đà băng xuống nhưng tiếc là số 10 lại đẩy bóng quá dài, tạo cơ hội cho thủ thành Navas băng ra cản phá.

brazil 2 0 costa rica may ma con do coutinho
Hàng công Brazil thất vọng sau khi những cơ hội trôi qua mũi giầy. Ảnh: FIFA

Khá ngạc nhiên đó là pha bóng phối hợp ăn ý dựa trên tốc độ cao gần như là duy nhất của đội tuyển Brazil trong hiệp 1. Theo thống kê trong 45 phút đầu tiên, hàng công đội bóng vàng xanh có 6 pha dứt điểm thì chỉ 1 trúng đích. Neymar và đồng đội kiểm soát bóng tới 65% nhưng cơ hội ăn bàn thì chẳng thấy đâu. Đó là chưa kể việc HLV Tite khá bảo thủ, khi chỉ cho các học trò tập trung xuyên phá vào cánh trái đối thủ. Thành ra Costa Rica chủ động chống đỡ lẫn bắt bài. Còn tiền vệ Willian bên cánh phải mỗi khi được đồng đội chuyền bóng thì lần đỡ hụt, lần đỡ hỏng…

brazil 2 0 costa rica may ma con do coutinho
Coutinho trong tình huống ghi bàn mở tỉ số trận đấu. Ảnh: FIFA

Việc Willian chơi quá tệ khiến anh bị thay ra, người vào sân là tiền đạo Costa và ngay lập tức Brazil gia tăng sức ép khủng khiếp lên khung thành Navas 10 phút đầu hiệp 2. Cứ ngỡ bàn thắng sẽ đến sau những pha dứt điểm của Neymar, Jesus nhưng hoặc là thủ thành Navas, hoặc là xà ngang đã ngăn cản bàn thắng đến với đội bóng 5 lần vô địch thế giới.

Nhận thấy khó xuyên thủng hàng thủ đối phương, HLV Tite tăng cường hỏa lực cho hàng công bằng cách đưa tiền đạo Firmini vào sân ở phút 68. Kể từ đây, bóng gần như chỉ lăn trên phần sân Costa Rica và khoảnh khắc đáng nhớ nhất ở trận cầu này chính là thời điểm trọng tài rút lại quyết định cho Brazil hưởng phạt đền.

brazil 2 0 costa rica may ma con do coutinho
Neymar giải tỏa áp lực bằng bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 cho đội nhà. Ảnh: FIFA

Ức chế lẫn có phần tẽn tò sau quyết định trên của ông Bjorn Kuipers, cả Neymar, Coutinho sau đó không lâu đều phải nhận thẻ vàng vì lỗi phản ứng trọng tài. Acosta, Gonzalez, Duarte, Oviedo; Ruiz, Borges chỉ mong có vậy, họ cần đối thủ của mình mất bình tĩnh hơn là tập trung vào trái bóng.

Khi trận đấu bước sang thời gian đá bù giờ, Coutinho ập vào vòng cấm Costa Rica như cơn lốc, nhanh chân dứt điểm phá vỡ thế bế tắc trận đấu. 4 phút bù giờ còn lại là khoảng thời gian quá ít để Costa Rica có thể gỡ hòa. Không những vậy vào những giây cuối cùng, Neymar đệm bóng cận thành dễ dàng ấn định chiến thắng 2-0 cho đội nhà.

Xếp hạng bảng E

Đội

Thắng

Hòa

Thua

Bàn thắng

Bàn thua

Điểm

Brazil

1

1

0

3

1

4

Serbia

1

0

0

1

0

3

Thụy Sĩ

0

1

0

1

1

1

Costa Rica

0

0

2

0

3

0