Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ y tế khẳng định quyết tâm của toàn ngành trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong khám chữa bệnh và quản lý y tế, hướng tới việc sử dụng bệnh án điện tử và triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong y tế thời gian tới.

Hiện nay, cả nước có 30 bệnh viện đã triển khai phương thức thanh toán viện phí điện tử theo hình thức quét mã QR trên phiếu viện phí bằng ứng dụng của các ngân hàng liên kết với bệnh viện làm giảm thời gian chờ đợi và giải quyết các thủ tục thanh toán của người dân.

Theo thống kê, hiện Việt Nam có khỏang 45 triệu người có tài khoản ngân hàng với khoảng gần 80 ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán qua địên thoại và trên 30 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh tóan. Đây là điều kiện rất thuận lợi để đưa việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt triển khai rộng rãi trong ngành y tế.

Bên cạnh những thuận lợi, ngành y tế cũng thẳng thắn chỉ ra khó khăn khi triển khai thanh toán điện tử đặc biệt là thay đổi thói quen dùng tiền mặt của một bộ phận nhân dân. Tại Hội nghị, các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tối ưu hóa và tiện ích có thể ứng dụng thanh toán trong ngành y tế. Ngành kỳ vọng với những giải pháp được đưa ra tại hội nghị lần này sẽ giúp tháo gỡ khó khăn để việc áp dụng số hoá sẽ được triển khai tích cực và đạt hiệu quả trong thời gian tới.

Tại Thái Nguyên, ngành y tế cũng sẽ tích cực tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai việc thanh toán địên tử không dùng tiền mặt theo lộ trình mà Bộ y tế đã đặt ra, trước mắt sẽ thực hiện tại các bệnh viện tuyến tỉnh.

Cũng tại Hội nghị trực tuyến, Bộ Y tế đã khai trương cổng thông tin điện tử thanh toán không dùng tiền mặt, Cục Thương mại địên tử và kinh tế số, Bộ Công thương đã trao 15 nghìn thẻ khám bệnh thông minh cho ngành y tế.