bo ttamptt ban giao mobifone va vnpt ve co quan quan ly moi

Lễ bàn giao VNPT và MobiFone về Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước.

Tham dự tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kỳ vọng hai doanh nghiệp lớn của ngành Viễn thông - CNTT sẽ tiếp tục lớn mạnh, góp phần đắc lực trong phát triển kinh tế số của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho biết, sau khi thành lập Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ, ngành đã lần lượt chuyển giao các doanh nghiệp trực thuộc về Uỷ ban nhằm tách bạch chức năng đại diện chủ sở hữu và chức năng quản lý doanh nghiệp.

Trước đó, các Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính , Bộ GTVT cũng đã chuyển giao sang Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước 12 công ty trực thuộc, gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PETROLIMEX) và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (VINATABA); và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines); Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Theo Phó Thủ tướng, việc chuyển giao này sẽ không làm vai trò của các Bộ bị giảm nhẹ mà để các cơ quan tập trung thực hiện tốt hơn vai trò quản lý Nhà nước, được quy định tại Điều 8 của Luật Quản lý, đầu tư và sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Đồng thời, việc tách bạch 2 chức năng trên cũng góp phần bảo toàn, phát triển vốn Nhà nước hiệu quả hơn, tránh thất thoát, lãng phí.

Trong đợt này, Bộ TT&TT chỉ có 2 doanh nghiệp bàn giao nhưng theo đánh giá của Phó Thủ tướng, đây đều là 2 doanh nghiệp lớn có tổng tài sản trên 128.000 tỷ đồng, trong đó VNPT có quy mô tổng tài sản 95.633 tỷ đồng (vốn Nhà nước là trên 72.000 tỷ đồng), còn Mobifone là 32.538 tỷ đồng (vốn Nhà nước là 15.000 tỷ đồng).

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, VNPT và MobiFone là 2 doanh nghiệp lớn của ngành TT&TT, hoạt động hiệu quả trong nhiều năm qua có gắn bó lịch sử với ngành TT&TT.

Bộ trưởng cho rằng việc bàn giao các DN lớn của đất nước về Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là thay đổi cách quản trị, tách bạch quản lý nhà nước và quản lý doanh nghiệp. Ủy ban là đơn vị tập hợp các doanh nghiệp lớn sẽ tạo nên một sức mạnh rất lớn cho đất nước.

Bộ trưởng Hùng khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục tạo những điều kiện thuận lợi về môi trường pháp lý, thị trường cho doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông phát triển, đồng thời tiếp tục sát cánh cùng Ủỷ ban trong hỗ trợ các doanh nghiệp”.