Phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi "Sự hy sinh thầm lặng" lần thứ V diễn ra ngày 28/6 do Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã biểu dương và đánh giá cao báo Sức khỏe&Đời sống đã tổ chức các cuộc thi “Sự hy sinh thầm lặng” vô cùng ý nghĩa viết về những hy sinh thầm lặng của các cán bộ y tế.

bo truong y te phai co suc khoe than kinh thep moi dap ung duoc ap luc nganh y

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ phát động.

Theo Bộ trưởng, cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ V như một sứ mệnh để nối tiếp những mạch nguồn cảm xúc, để nhân lên nữa những tấm gương cao đẹp và bình dị của người thầy thuốc và để những hy sinh lặng thầm không thể bị lãng quên.

Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh, viết về sự hy sinh thầm lặng của thầy thuốc là góp phần củng cố niềm tin của xã hội vào thực tế ngành y đâu chỉ có một vài thầy thuốc làm dư luận bức xúc mà có cả một đội ngũ đông đảo y bác sĩ, dược sĩ, cán bộ nhân viên đang thầm lặng làm tốt công việc cứu người trị bệnh của mình, đúng như lương tâm mà họ ấp ủ là tất cả vì con người và bệnh nhân thân yêu.

Bộ trưởng cũng bày tỏ thêm: "Ngành y là một ngành nhiều sự áp lực, đòi hỏi thần kinh và sức khỏe đều phải ở dạng thép mới có thể thích ứng được. Người thầy thuốc phải đối mặt từ tình trạng quá tải bệnh viện, từ dịch bệnh mới nổi ngày càng gia tăng, diễn biến nguy hiểm với nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm bệnh dịch đến áp lực trong khám chữa bệnh... Người thầy thuốc phải đối mặt với nỗi đau của người bệnh nhưng bản thân nghề thầy thuốc cũng có quá nhiều nỗi đau. Mà cao nhất là nỗi đau của sự bất lực phải chứng kiến cái chết của một con người, của nhiều con người mà chúng ta vẫn quen với cụm từ “y học bó tay”...

Cuộc thi “Sự hy sinh thầm lặng” được báo Sức khỏe&Đời sống định kỳ tổ chức 2 năm một lần mang ý nghĩa văn hóa quan trọng, vừa soi sáng những điều tốt đẹp bị che khuất của ngành y, vừa góp phần khôi phục những phẩm chất cao đẹp như tình thương, sự hy sinh, lòng vị tha, nhân ái... đang có nguy cơ mai một trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 28/6/2018 đến 31/12/2019. Dự kiến chương trình Lễ trao giải Cuộc thi sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam nhân dịp Kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2020.