Chiều nay (13/6), Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV.

bo truong van hoa nhan trach nhiem ve quotnhung cai sai nghiep vu so dangquot

Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện

Phát biểu trước khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, trong thời gian qua, toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động, VĐV, văn nghệ sĩ trên cả nước đã nỗ lực phấn đấu đạt được một số kết quả trên các lĩnh vực như công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, có chuyển biến trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, các hoạt động văn học nghệ thuật, triển lãm, tuyên truyền cổ động, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa của nhân dân; đóng góp thành công vào các sự kiện chính trị trọng đại của cả nước.

Các VĐV thể thao Việt Nam giành được thành tích cao tại các giải trong khu vực và thế giới, có HCV Olympic. Du lịch đạt kết quả tăng cao. Năm 2016 tăng 27%, 5 tháng đầu năm 2017 đã đón hơn 5,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2016.

“Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tổ chức quản lý Nhà nước của ngành còn nhiều hạn chế và bất cập, chưa đáp ứng được kỳ vọng và mong đợi của nhân dân và cử tri cả nước” – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thẳng thắn thừa nhận.

Những sự việc xảy ra gần đây liên quan đến công tác quản lý Nhà nước tại Cục Nghệ thuật biểu diễn và Tổng cục Du lịch, theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, cho dù là vì bất kỳ nguyên nhân và lý do gì thì cũng thực sự đáng tiếc. Đây là bài học sâu sắc với công tác quản lý Nhà nước của ngành.

“Là Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm của người đứng đầu với những sự việc vừa qua” – ông Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Người đứng đầu ngành VH-TT-DL cũng cho biết đã và đang tập trung quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đổi mới tư duy và phương pháp quản lý, kiện toàn công tác cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, phương pháp điều hành của công chức thực thi công vụ để công tác quản lý của Ngành ngày một hiệu quả hơn.

Trong phần chất vấn, đại biểu Cao Thị Xuân (đoàn Thanh Hoá) đã dẫn Báo cáo của Bộ cho thấy các hạn chế xoay quanh năng lực của cán bộ công chức, nhưng 7 giải pháp lại không đề cập việc thanh lọc, chấn chỉnh yếu tố con người. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp của mình trong nhiệm kỳ để giải quyết vấn đề này.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, những vụ việc vừa rồi có thể nói do năng lực cán bộ. Bởi năng lực tốt thì đã không xảy ra những việc như vậy, như việc cấm lưu hành 5 bài hát trước 1975 rồi sau đó cho lưu hành lại, việc cập nhật hơn 300 bài lên website cũng như câu chuyện ở Tổng cục Du lịch.

“Có cái sai không đáng có. Danh sách không yêu cầu mà cập nhật, khi cập nhật lại sai mục khi cho vào mục “cấp phép”. Có thể nói sai nghiệp vụ sơ đẳng của quản lý Nhà nước” – ông Thiện cho biết và nhận trách nhiệm của người đứng đầu.

Người đứng đầu ngành VH-TT-DL cũng cho biết tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ nguyên nhân tại đâu để trên cơ sở đó có giải pháp bồi dưỡng, nâng cao năng lực, đạo đức nghiệp vụ của cán bộ, thậm chí là thuyên chuyển cán bộ./.