Hội nghị thu hút sự tham dự của Trưởng đoàn cấp Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm cho biết, sau nhiều năm hợp tác phòng, chống ma túy, các nước ASEAN đã đạt được sự đồng thuận cao khi kịp thời đưa ra Tuyên bố chung của ASEAN về vấn đề ma túy tại Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên hợp quốc về vấn đề ma túy toàn cầu năm 2016 ở New York, Hoa Kỳ. Tuyên bố chung đã khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán và tiếng nói có trách nhiệm của ASEAN trên trường quốc tế về vấn đề ma túy toàn cầu, thể hiện thái độ không khoan nhượng với ma túy, không chấp nhận xu hướng hợp pháp hóa sử dụng ma túy và kiên định lộ trình hướng tới tầm nhìn xây dựng một Cộng đồng ASEAN không ma túy.

bo truong to lam viet nam danh nhieu uu tien cho phong chong ma tuy
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị cấp cao Bộ trưởng ASEAN lần thứ 6 về vấn đề ma túy.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tô Lâm nhận định, tình hình sử dụng, sản xuất và mua bán ma túy bất hợp pháp trên toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt của cuộc sống và sự phát triển của các quốc gia. Khu vực ASEAN đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng ngày càng nhiều các chất hướng thần mới nằm ngoài danh mục kiểm soát của Liên Hợp Quốc. Tình trạng lạm dụng các chất kích thích, ma túy tổng hợp tăng mạnh ở giới trẻ đang trực tiếp ảnh hưởng đến hội nhập kinh tế và gây bất ổn xã hội cho khu vực. Khu vực Tam giác vàng tiếp tục là điểm nóng về trồng cây thuốc phiện và sản xuất ma túy tổng hợp của khu vực và thế giới.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, các nước thành viên ASEAN phải chú ý đến củng cố đoàn kết, thống nhất và liên kết khu vực, tận dụng công nghệ mới cho phát triển, giữ vững vai trò trung tâm trong quan hệ với các đối tác bên ngoài, tạo động lực và sức sống mới cho các cơ chế, khuôn khổ và diễn đàn hợp tác về phòng, chống ma túy.

“Mỗi nước thành viên ASEAN cần tiếp tục thể hiện quyết tâm chính trị và trách nhiệm thông qua tăng cường nỗ lực phòng, chống ma túy trong nước ở các cấp; tập trung các nguồn lực dành ưu tiên nhiều hơn cho các chương trình giảm cầu, giảm tác hại ma túy, nâng cao hiệu quả trấn áp tội phạm ma túy và xóa bỏ cây có chứa chất ma túy”- Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn dành nhiều ưu tiên cho công tác phòng, chống ma túy bằng nhóm các giải pháp đồng bộ về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại ma túy; hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật; kiện toàn các cơ quan phòng, chống ma túy; quyết liệt đấu tranh và xử lý nghiêm các tội phạm về ma túy; tăng cường quan hệ hợp tác song phương với các nước trong khối ASEAN cũng như với các đối tác của ASEAN, nhất là với các nước láng giềng, đồng thời luôn coi trọng hợp tác tiểu vùng trong phòng, chống ma túy.

bo truong to lam viet nam danh nhieu uu tien cho phong chong ma tuy
Các Trưởng đoàn cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ 6 về vấn đề ma túy.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng nhau thảo luận, đánh giá việc triển khai kế hoạch hành động ASEAN về phấn đấu bảo vệ Cộng đồng chống tệ nạn ma túy giai đoạn 2016 - 2025 và kế hoạch hợp tác ASEAN về phòng, chống sản xuất và vận chuyển ma túy bất hợp pháp tại khu vực Tam giác vàng giai đoạn 2017 - 2019. Đây là những nội dung rất quan trọng, mang tính định hướng cho các hoạt động phòng, chống ma túy của ASEAN. Tuyên bố chung thể hiện lập trường, quan điểm của ASEAN về phòng, chống ma túy sẽ được nêu tại Hội nghị Ủy ban phòng, chống ma túy của Liên Hợp Quốc lần thứ 62 (CND 62) năm 2019.

Dự kiến tại hội nghị, đại biểu các nước sẽ thông qua Tuyên bố chung ASEAN về vấn đề ma túy để trình bày tại phiên họp cấp cao hội nghị Ủy ban phòng, chống ma túy quốc tế tổ chức năm sau. Đồng thời, thảo luận và thông qua Tuyên bố của Chủ tịch hội nghị AMMD 6.

Hội nghị AMMD được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012 tại Thái Lan, với mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN không ma túy. Việt Nam đã tham gia 5 kỳ hội nghị, lần lượt được tổ chức ở Thái Lan, Brunei, Indonesia, Malaysia và Singapore.

Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy được tổ chức 2 năm một lần theo thể thức luân phiên, bắt đầu từ năm 2016./.