Sáng 14/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đoàn giám sát của Bộ Công an thuộc các Cục: A02, C44, X01, C06, V05 làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, trao đổi về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng lực lượng Công an nhân dân gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

bo truong to lam ngan chan kip thoi the luc xau de doa den an ninh
Đại tướng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Qua công tác nắm tình hình và các báo cáo của tỉnh Điện Biên, phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị tỉnh Điện Biên cần tiếp tục quan tâm hơn nữa tới các chính sách dân tộc gắn với đảm bảo an ninh trật tự.

Trong đó đặc biệt chú trọng đến các vấn đề về tôn giáo trong dân tộc, sớm giải quyết dứt điểm tình trạng di dân, di cư tự do, tiếp tục đấu tranh có hiệu quả, ngăn chặn kịp thời các đối tượng xấu, các thế lực thù địch trong và ngoài nước vẫn thường trực hình thành tư tưởng thành lập Nhà nước, Vương quốc Mông tại khu vực Mường Nhé, biên giới, đe dọa đến an ninh của địa phương và quốc gia.

Cùng với đó là tập trung đấu tranh với các loại hình tội phạm, trong đó đặc biệt chú ý hơn nữa tới tội phạm về ma túy, bởi Điện Biên là địa bàn hết sức nóng bỏng về ma túy, gần với khu vực Tam Giác Vàng, dễ hình thành các đường dây, tổ chức buôn bán ma túy quốc tế và trong cả nước.

Thực trạng số người nghiện ma túy hơn 9.000 người và diễn biến hình sự các vụ án liên quan đến ma túy chiếm đến 50% số vụ án trên địa bàn, là vấn đề đáng báo động, khi điều này thể hiện thời gian vừa qua tỉnh Điện Biên liên tiếp xảy ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, rùng rợn, chấn động dư luận mà các đối tượng liên quan đều là nghiện hút hoặc buôn bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy.

Do đó lực lượng Công an tỉnh Điện Biên cần tìm ra các giải pháp cụ thể hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để kìm hãm, ngăn chặn loại hình tội phạm này trên các tuyến biên giới.

Bên cạnh đó, Đại tướng Tô Lâm cũng đề nghị tỉnh Điện Biên, Công an tỉnh Điện Biên cần tiếp tục chú trọng công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ để đảm bảo hoàn thành tất cả các nhiệm vụ gắn với công tác xây dựng Đảng, chuẩn bị tốt cho các kỳ Đại hội các cấp đảm bảo an toàn và gắn chặt vấn đề xây dựng lực lượng nòng cốt với nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định đời sống người dân tại địa phương.

Khi có sự phối hợp của lực lượng công an, trên cơ sở thống nhất các chủ trương, các mục tiêu, giải pháp về lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự sẽ góp phần giúp tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; phấn đấu xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển hơn nữa.

bo truong to lam ngan chan kip thoi the luc xau de doa den an ninh
Đại tướng Tô Lâm cùng đoàn công tác của Bộ Công an thăm cứ điểm đồi A1.

Cũng trong sáng 14/5, Đại tướng Tô Lâm cùng đoàn công tác của Bộ Công an đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia A1 và thăm di tích lịch sử đồi A1./.