bo truong tien hon 6000 nhan vien bi xu ly do vi pham dao duc nghe y

Nhân viên y tế làm thủ tục cho người bệnh. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Qua đó, ngành y tế đã tập trung vào việc đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh. Năm vừa qua ngành đã có một số thành tựu, đáng kể nhất là chuyển từ tư duy "ban ơn" sang tư duy cung cấp dịch vụ, bước đầu được người dân đánh giá cao.

Người đứng đầu ngành y tế phân tích, để làm được việc đó, trong năm qua các đơn vị trực thuộc đã triển khai quyết liệt việc thay đổi thái độ phục vụ và xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm. Cụ thể, ngành y tế đã xử lý trên 6.000 cán bộ nhân viên y tế vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Trong các cuộc gọi phản ánh của người dân tới đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm, khẩn trương, kịp thời các vụ việc.

Qua phản ánh từ đường dây nóng, ngành y tế đã khiển trách 213 trường hợp, cắt thi đua 78 trường hợp, cho nghỉ việc 13 trường hợp do vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Mức độ xử lý của ngành y tế với cán bộ y tế vi phạm đạo đức nghề nghiệp. (Đơn vị: số người - Nguồn: Bộ Y tế) Bên cạnh những phản ánh, bức xúc của người dân, đường dây nóng cũng đã tiếp nhận được 63 ý kiến khen ngợi và biểu dương các tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, hết lòng tận tình phục vụ người bệnh.

Kết quả đánh giá độc lập của ngành y tế cho thấy, đã có những chuyển biến tích cực về: nhận thức và cam kết thực hiện của lãnh đạo các cơ sở khám chữa bệnh nhận thức, thái độ ứng xử và kỹ năng giao tiếp của đa số nhân viên y tế. Có 71% bệnh nhân nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ thân thiện hơn; chuyển biến về chất lượng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh và ghi nhận của người bệnh./.