Sáng nay (17/4) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Hội thảo và Triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng Việt Nam 2019 (Vietnam Security Summit 2019) do Cục An toàn thông tin (ATTT), Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Hiệp hội Internet Việt Nam và Tập đoàn IEC đồng phối hợp tổ chức.

Với chủ đề "An toàn, an ninh mạng trong hành trình chuyển đổi số", hội thảo được tổ chức với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến nhận thức và trách nhiệm về an toàn, an ninh mạng, thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp an toàn, an ninh mạng Việt Nam đồng thời để cho các cơ quan, tổ chức nhận thức được tầm quan trọng của hạ tầng kinh tế số-xã hội số và an toàn, an ninh mạng trong quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển Chính phủ điện tử.

bo truong nguyen manh hung lam cho internet an toan hon tuc la lam cho dat nuoc thinh vuong hon
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng Việt Nam 2019.

Phát biểu khai mạc Vietnam Security Summit 2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh những cơ hội của Việt Nam trước cuộc cách mạng chuyển đổi số, cũng như những thách thức và mối đe dọa từ mất an toàn, an ninh mạng.

"Sự thịnh vượng của chúng ta phụ thuộc vào Internet, nhưng Internet lại không an toàn. Chúng ta làm cho Internet an toàn hơn, tức là làm cho đất nước thịnh vượng hơn", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

bo truong nguyen manh hung lam cho internet an toan hon tuc la lam cho dat nuoc thinh vuong hon

Bộ trưởng khẳng định rằng cuộc cách mạng số đang gia tăng tốc độ, xuất hiện cơ hội để hình thành xã hội thông minh. Để tận dụng cơ hội của công nghệ số, các quốc gia phải thực hiển chuyển đổi số, và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Trong đó, an toàn, an ninh không gian mạng được xem là điều kiện cơ bản, là yếu tố sống còn để thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.

Người đứng đầu Bộ TT&TT chỉ đạo: "Việt Nam trong năm 2019 phải bắt đầu từ việc tạo ra thị trường an toàn, an ninh mạng, các dự án đầu tư CNTT phải có hạng mục an toàn, an ninh mạng". Bên cạnh đó, cần phát triển các doanh nghiệp, sản phẩm và nhân lực an toàn, an ninh mạng Việt Nam; kết hợp giám sát chặt chẽ an toàn không gian mạng; đảm bảo an toàn mạng cho các cơ quan của chính phủ và các hạ tầng trọng yếu quốc gia, có khả năng phục hồi khi bị tấn công, mỗi cơ quan phải có ít nhất một tổ chức hoặc một doanh nghiệp đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

Tại hội thảo, Bộ TT&TT lần đầu tiên công bố đánh giá mức độ đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong các cơ quan, tổ chức nhà nước tại Việt Nam. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, hoạt động này sẽ được làm định kỳ hàng năm. Bên cạnh đó, Bộ chính thức ra mắt Liên minh "Xử lý mã độc và phòng, chống tấn công mạng" với sự tham gia của Cục An toàn thông tin, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cùng với 5 thành viên bao gồm Viettel, VNPT, BKAV, FPT, CMC.

Cũng trong phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ TT&TT luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong quá trình chuyển đổi số. Bộ cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác, sự phát triển của các doanh nghiệp, hiệp hội trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng. “Việt Nam có cơ hội trở thành quốc gia lớn mạnh về an toàn, an ninh mạng. Và chúng ta sẽ không bỏ lỡ cơ hội ấy”, Bộ trưởng tin tưởng.