Trước phản ánh về việc cơ sở 2 của hai bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức (ở TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) bị chậm tiến độ đưa vào hoạt động, ngày 9/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thị sát trực tiếp tại 2 cơ sở này.

Tại cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai đang vận hành Khoa khám bệnh ngoại trú. Trung bình, Khoa khám bệnh tại cơ sở này tiếp nhận khoảng 380-400 bệnh nhân/ngày.

bo truong bo y te thi sat co so 2 cua benh vien viet duc va bach mai
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với tỉnh Hà Nam về việc đẩy mhanh tiến độ, sớm đưa cơ sở 2 của 2 bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức vào hoạt động.

Để đảm bảo hoạt động, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai các phương án về cửa hàng phục vụ ăn uống cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cả nhân viên. Đồng thời, các máy bán hàng tự động cũng được lắp đặt để phục vụ các nhu cầu của bệnh nhân, người nhà.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai và ban quản lý dự án cùng các nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ của những hạng mục công trình còn chưa hoàn thiện.

bo truong bo y te thi sat co so 2 cua benh vien viet duc va bach mai
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thị sát trực tiếp tại 2 cơ sở này.

Đồng thời yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai điều tiết công tác khám chữa bệnh giữa cơ sở 1 (tại Hà Nội) và cơ sở 2 để tránh tình trạng nơi thì quá đông bệnh nhân, nơi lại chưa phát huy hết công năng.

Tại cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức, nhiều hạng mục đang được tiếp tục thi công. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu ban Quản lý dự án y tế trọng điểm của Bộ phối hợp với đơn vị thi công và các đơn vị liên quan tiến hành công tác vệ sinh sạch sẽ để lắp đặt trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc khám, chữa bệnh tại những khoa, phòng đã hoàn thành.

Với những hạng mục công trình còn dang dở, Bộ trưởng Y tế yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đảm bảo công trình được hoàn thiện và đưa vào sử dụng một cách sớm nhất.

Ông Lê Tiến Ngọc Đại, diện nhà thầu thi công công trình Bệnh viện Việt Đức cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ để cuối tháng này có thể bàn giao cho Bệnh viện Việt Đức đưa vào vận hành.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rằng, việc xây dựng bệnh viện không thể nhanh như những công trình dân dụng thông thường. Ngay khi công trình được xây dựng xong thì việc lắp đặt, vận hành trang thiết bị; việc triển khai các quá trình khám chữa bệnh cũng phải được thẩm định và kiểm tra chặt chẽ.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức Đồng Văn Hệ khẳng định, hai bệnh viện đã sẵn sàng về nhân sự và trang thiết bị để khi nhận được bàn giao các phần diện tích hoàn thiện của công trình sẽ triển khai ngay hoạt động khám và chữa bệnh tại đây.

Bộ trưởng Y tế yêu cầu 2 bệnh viện này cần đưa những cán bộ y tế giỏi về các cơ sở hai để đảm bảo sớm đưa vào hoạt động, phục vụ khám chữa bệnh cho người dân./.