bo truong bo van hoa the thao va du lich tham va lam viec tai thai nguyen
Toàn cảnh buổi làm việc

Làm việc với đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên với nhiều thành tựu nổi bật. Theo đó, những năm qua tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm đầu tư, dành nguồn lực cho các hoạt động phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Hiện toàn tỉnh có trên 200 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh, 8 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Đặc biệt trong năm 2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể xây dựng, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; triển khai dự án đầu tư xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp – Thành phố Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc, tỉnh Thái Nguyên đã đề xuất kiến nghị với đoàn công tác một số ý kiến liên quan tới công tác đầu tư phục hồi tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn, đặc biệt là việc hoàn thiện quy hoạch tổng thể, xây dựng bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa gắn với phát triển du lịch Thái Nguyên đến năm 2030; xây dựng hồ sơ trình UNESSCO công nhận “cảnh quan văn hóa trà Thái Nguyên” gắn với khu du lịch Hồ Núi Cốc là di sản thế giới vv….

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đánh giá cao những kết quả trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa, xã hội tỉnh Thái Nguyên đạt được trong những năm vừa qua. Đồng thời chỉ đạo: Thái Nguyên cần phát huy có hiệu quả hơn nữa lợi thế của mình trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đặc biệt trong du lịch, cần tạo ra thị trường tại chỗ; nâng cao hơn nữa chất lượng thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao; tăng cường quan tâm đến lĩnh vực bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể; tiếp tục duy trì có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trước đó, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã thăm và làm việc tại Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc. Ghi nhận hiệu quả hoạt động cũng như đánh giá cao đóng góp của tập thể cán bộ và nghệ sỹ diễn viên nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc trong các sự kiện văn hóa lớn của tỉnh cũng như quốc gia và quốc tế. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới tập thể cán bộ quản lý và nghệ sỹ, diễn viên cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, làm sao phát huy đúng quy mô và tầm vóc của nhà hát, đáp ứng nhu cầu văn hóa của nhân dân Thái Nguyên cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc.

Làm việc với trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ trong công tác đào tạo của nhà trường, nhất là đối với các loại hình đào tạo nghệ thuật truyền thống. Đồng chí đề nghị nhà trường phải đặc biệt chú trọng gìn giữ, đồng thời nêu cao tinh thần đổi mới để thực hiện nhiệm vụ đào tạo có hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.

Cũng trong chương trình làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng đoàn công tác đã đến thăm Quảng trường Võ Nguyên Giáp – Thành phố Thái Nguyên và làm việc với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên.