bo truong bo tu phap tham lam viec tai thai nguyen
Toàn cảnh buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin nhanh đến Đoàn công tác tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 2 năm gần đây của tỉnh đạt 14%, luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, dự ước trong năm 2018, tổng thu ngân sách của tỉnh đạt hơn 14.000 tỷ đồng, tăng 7,3% so với dự toán và Thái Nguyên đang phấn đấu tự cân đối thu – chi trước năm 2020; đóng góp trong sự phát triển của tỉnh có vai trò quan trọng của ngành Tư pháp. Những năm gần đây và đặc biệt trong năm 2018, ngành Tư pháp đã tham mưu cho tỉnh triển khai có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017- 2020”. Và năm 2017, với sự nỗ lực của toàn ngành, Tư pháp Thái Nguyên đã xếp hạng A trong bảng xếp hạng của cả nước…

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, công tác tư pháp, thi hành án dân sự của tỉnh vẫn còn một số tồn tại. Những tồn tại này đã được Đoàn công tác của Bộ Tư pháp chỉ rõ và đề nghị tỉnh có những giải pháp khắc phục như: số việc chuyển kỳ sau còn lớn; đặc biệt số việc thi hành án phải thụ lý tăng cao trong khi số lượng biên chế phải giảm nên còn nhiều khó khăn và hiệu quả giải quyết công việc chưa thực sự cao….

Đối với những kiến nghị của tỉnh về việc hướng dẫn về cơ cấu, tổ chức bộ máy của cơ quan Tư pháp ở địa phương; việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất…cũng đã được đại diện Đoàn công tác tiếp thu và giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Thành Long đã biểu dương và ghi nhận những cố gắng của ngành Tư pháp tỉnh Thái Nguyên thời gian qua. Bên cạnh việc chia sẻ với những khó khăn của ngành Tư pháp; đồng chí cũng lưu ý, với những kết quả đạt được hiện nay trong công tác tư pháp, thi hành án dân sự thì ngành Tư pháp Thái Nguyên cần chú trọng hơn nữa việc tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh các hoạt động của ngành; đặc biệt cần nâng cao hiệu quả xét xử các vụ án cũng như tăng cường công tác dân vận để tránh tình trạng gia tăng các vụ việc phải cưỡng chế thi hành án…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã cảm ơn sự quan tâm của Bộ Tư pháp mà trực tiếp là đồng chí Bộ trưởng Lê Thành Long đã dành cho Thái Nguyên. Đồng chí cũng cho biết, những đóng góp của Đoàn công tác trong buổi làm việc sẽ là cơ sở quan trọng để tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn ngành Tư pháp, đặc biệt là đối với công tác tư pháp, thi hành án dân sự của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn, thời gian tới, Bộ Tư pháp tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện, hỗ trợ Thái Nguyên trong các lĩnh vực liên quan, tạo cơ sở và tiền đề vững chắc cho sự phát triển toàn diện của địa phương.

Trước đó, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp, trường Trung cấp Luật Thái Nguyên và Cục Thi hành án dân sự tỉnh về các lĩnh vực, hoạt động của ngành Tư pháp, đặc biệt là công tác tư pháp, thi hành án dân sự với sự tham dự của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tại các buổi làm việc, về cơ bản, Đoàn công tác đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong công tác tư pháp, thi hành án dân sự. Những tồn tại cũng như kiến nghị của các cơ quan, đơn vị đã được Đoàn công tác chỉ rõ và giải đáp những vấn đề thuộc phạm vi, thẩm quyền…Đây sẽ là cơ sở để ngành Tư pháp tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới./.