Hôm nay, ngày 25/6, dưới sự chủ trì của Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã tổ chức cuộc họp với một số doanh nghiệp, cơ quan có liên quan đến hoạt động quảng cáo của Google tại Việt Nam.

Theo chia sẻ của Cục Phát thanh, truyền hình, và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã phát hiện rất nhiều DN bị gắn vào các video quảng cáo vi phạm pháp luật ở VN trên kênh video Youtube. Ngay sau đó, Bộ TT&TT gửi công văn cảnh báo, làm việc với các DN, đồng thời làm việc đại diện quảng cáo và Google để khắc phục. Sau tháng 3/2017, tình trạng này đã được khắc phục. Tuy nhiên, gần đây, qua rà soát, Bộ TT&TT nhận thấy lại có sự xuất hiện hiện tượng này xuất hiện với mức độ phức tạp hơn. Tình trạng các clip xấu, độc được đăng tải trên nền tảng YouTube vẫn còn rất nhiều và có chiều hướng gia tăng. Cục đã phát hiện ra 61 nhãn hiệu bị gắn quảng cáo trên video xấu độc, trong đó có trường đại học Quốc tế Sài gòn, Trường đại học Thương mại, Đại học quốc gia Hà Nội, Yamaha, Shoppee…

bo truong bo tttt cac dn xuyen bien gioi phai tuan thu phap luat viet nam
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh & Truyền hình, đã đề xuất các biện pháp để ngăn chặn tình trạng các DN bị gắn hình ảnh quảng cáo lên các video Youtube xấu độc.

Cục PTTH&TTĐT đã yêu cầu các công ty này dừng ngay việc quảng cáo trong các video trên Youtube có nội dung xấu độc, phản động, chống phá Đảng và Nhà nước. Đồng thời chủ động rà soát, kịp thời cảnh báo các đối tác cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Cơ quan này cũng cho biết sẽ phối hợp với lực lượng an ninh và các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các trường hợp đã được cảnh báo nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Việc liên tiếp để quảng cáo xuất hiện dày đặc trên video độc hại cho thấy Youtube vẫn chưa có một giải pháp hiệu quả để bảo vệ các thương hiệu Việt Nam trên mạng xã hội video này. Đồng thời, bộ lọc quảng cáo của Youtube vẫn còn nhiều kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm.

Phát biểu tại buổi trao đổi, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh & Truyền hình, cho biết, trong thời gian vừa qua, được sự chỉ đạo của Bộ TT&TT, Cục đã rà soát các hoạt động trên Youtube và Facebook. Qua rà quét thì có 55.000 video xấu độc, vi phạm pháp luật, phát tán tin giả trên trang Youtube.

Ông Lâm cho hay, hơn 1 năm vừa qua, Youtube đã gỡ bỏ được 15.000 video xấu. Nhưng đây là hoạt động thụ động, Việt Nam báo cáo từng link thì Youtube mới gỡ từng link. “Chúng ta không thể chạy theo từng video trong khi Yotube mới gỡ từng link. Và Youtube không gỡ các kênh vi phạm”, ông Lâm nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Cục PTTH&TTĐT, vấn đề ở đây là bộ lọc của YouTube không lọc được từng video. Và chính Youtube Việt Nam cũng chủ động đưa video vi phạm lên để kiếm tiền.

“Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất video xấu để kiếm tiền. Trong khi đó, Youtube lại không có biện pháp xử lý người dùng đăng lại video đã để câu view, kiếm tiền. Điều đáng nói là YouTube lại có tính năng gợi ý người xem mà không có sự phân biệt xấu độc nên tạo điều kiện để các clip không phù hợp phát tán mạnh mẽ”, ông Lâm đánh giá.

Nói về các hoạt động quảng cáo trên Youtube, ông Lâm cho rằng, Việt Nam hiện nay không kiểm soát đươc hoạt động trên Youtube và mạng lưới quảng cáo. “Chúng tôi đã gửi cho hàng trăm DN để cảnh báo về việc hình ảnh của họ bị chèn vào các video xấu. Các đại lý và DN đều bất ngờ và đều thừa nhận là không thể chi phối được Youtube. Những DN này đều tỏ ra bức xúc vì việc này làm ảnh hưởng an toàn nhãn hiệu của DN ở Việt Nam”.

Cục PTTT&TTĐT cũng cho rằng việc Youtube cho phép người dùng tự mua được quảng cáo không qua sự quản lý của các đại lý sẽ tạo cơ hội cho những kẻ xấu lợi dụng kẽ hở để vi phạm pháp luật. Hành động này đã vi phạm Khoản 2, Điều 13, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

bo truong bo tttt cac dn xuyen bien gioi phai tuan thu phap luat viet nam
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị các DN xuyên biên giới phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Cục PTTT&TTĐT đề xuất, các đại lý quảng cáo cần chủ động rà soát, không được quảng cáo trên các video xấu độc, chống phá nhà nước…. Cục cũng đề nghị đại lý lựa chọn những kênh mà YouTube đã đăng ký với Bộ TT&TT. Nếu không thì sẽ có rủi ro và các DN quảng cáo và các nhãn hàng chịu trách nhiệm.

Ông Lâm cũng nhấn mạnh, người mua quảng cáo, cụ thể là các nhãn hàng phải tuân thủ các điều khoản trong Nghị định số 181/2013/NĐ-CP là không mua quảng cáo trực tiếp mà không qua các đại lý. Trong khi đó, Cục cũng sẽ thực hiện các biện pháp để rà soát các nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.

Phát biểu tại buổi trao đổi, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Việt Nam cần có sự chung tay mới giải quyết đc bài toán mới trên không gian mạng.

“Có sự hợp sức, đồng thuận thì làm gì cũng được. Chúng ta có luật pháp trong tay, chính quyền trong tay thì không có gì là không làm đc. Tương lai con cháu của chúng ta ko thể trông mong vào sự tốt bụng của 1 DN hay 1 ai đó, mà do ta quyết định”, Bộ trưởng nói. “Tôi kêu gọi tinh thần thượng tôn pháp luật của các bên, thượng tôn là điều kiện tiên quyết của bất kỳ DN nào. DN muốn đi xa thì phải tử tế. DN Việt Nam phải có khát khao lớn. Việt Nam sẽ phát triển thịnh thượng vào năm 2045 khi chúng ta tròn 100 năm dựng nước. Mỗi DN Việt nam phải mang trong mình khát vọng này. Sứ mạng của DN cũng là sứ mạng của cả đất nước. Các DN phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”