Năm 2019, các địa phương, đơn vị đã quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, nghiêm túc Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, các quyết định, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng.

bo tong tham muu rut kinh nghiem cong tac tuyen quan nam 2019
Trung tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì hội nghị.

Các địa phương, đơn vị đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát đúng, gắn trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp và Hội đồng khám sức khỏe Nghĩa vụ quân sự cấp huyện thường xuyên được kiện toàn, các phương tiện vật tư phục vụ khám tuyển đầy đủ hơn trước; kịp thời xử lý, giải quyết những vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị về thâm nhập quân, tuyển chọn.

Công tác chốt quân số bảo đảm chất lượng theo đúng quy định. Tỷ lệ giao hồ sơ cho các đơn vị phù hợp (110% - 125% so với chỉ tiêu giao quân). Các địa phương, đơn vị tuyển chọn, gọi nhập ngũ đủ 100% chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng. Quá trình thực hiện đề cao dân chủ, công khai và công bằng xã hội, tổ chức giao nhận quân chặt chẽ, bảo đảm an toàn. Năm 2019, thanh niên nhập ngũ có tuổi đời từ 18 đến 21 đạt 78,79%; sức khỏe loại 1 và loại 2 đạt gần 62%; trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học đạt 10,65%; trung học phổ thông đạt hơn 54%, có 25% thanh niên nhập ngũ là con em đồng bào dân tộc ít người…

bo tong tham muu rut kinh nghiem cong tac tuyen quan nam 2019
Trung tướng Đỗ Căn phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, cùng với ghi nhận những kết quả đã đạt được, Trung tướng Nguyễn Tân cương cũng chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong công tác tuyển quân năm 2019. Về nhiệm vụ công tác tuyển quân năm 2020, Trung tướng Nguyễn Tân Cương đề nghị các đơn vị, địa phương phát huy những kết quả, khắc phục triệt để những khuyết điểm, tồn tại, đồng thời tập trung vào một số nội dung chính như: Tiếp tục kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự, Hội đồng khám sức khỏe các cấp đủ thành phần, chất lượng; đồng bộ trang thiết bị phục vụ công tác khám tuyển; rà soát, quản lý chặt chẽ nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, đối tượng tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ; thực hiện tốt quy trình các bước gọi công dân nhập ngũ, gắn trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân với chất lượng giao quân của từng địa phương.

bo tong tham muu rut kinh nghiem cong tac tuyen quan nam 2019
Các đại biểu dự hội nghị.

Các đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện quy trình tuyển quân nhanh, gọn, khoa học; quản lý nguồn bằng công nghệ thông tin, tiết kiệm thời gian đi lại của công dân trong quá trình sơ tuyển ở cấp xã, phường, quận, huyện; kiên quyết xử lý những trường hợp sai phạm trong tuyển quân. Các đơn vị nhận quân cần chú trọng việc hợp đồng chặt chẽ với địa phương giao quân trong từng giai đoạn, tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ, chốt quân số; kiểm tra, đánh giá, xem xét cụ thể để đi đến thống nhất những trường hợp vi phạm về hình xăm, chữ xăm; vi phạm tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, sức khỏe không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ; không để sót lọt công dân không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vào đơn vị, đồng thời không để công dân lợi dụng trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự…/.