bo tn mt yeu cau tieu huy hai san nhiem doc dung quy trinh
Các cơ quan liên ngành tỉnh Quảng Trị kiểm tra và niêm phong 20 tấn cá bị nhiễm Phenol (Ảnh: Đ.Đức)

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về thống kê, chi trả tiền bồi thường thiệt hại và các giải pháp ổn định đời sống, sản xuất kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Văn bản số 5536/BTNMT-TCMT hướng dẫn các tỉnh thực hiện quy trình tiêu hủy hải sản nhiễm độc đảm bảo theo quy định về bảo vệ môi trường.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh triển khai hỗ trợ, đền bù cho người dân và niêm phong số lượng hải sản nhiễm độc để phục vụ công tác tiêu hủy.

“Tổ chức triển khai tiêu hủy hải sản nhiễm độc theo đúng quy trình và tiêu chí xử lý hải sản nhiễm độc bằng phương pháp chôn lấp an toàn do Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn và báo cáo kết quả việc tiêu hủy về Bộ trước ngày 5/12/2016”- văn bản nêu rõ.

Quy trình hướng dẫn nêu rõ các yêu cầu về hố chôn lấp; bảo đảm hải sản nhiễm độc phải được cho vào thùng kim loại hoặc thùng nhựa đậy kín, có nắp chống được va đập, không bị rò rỉ khi vận chuyển; thu gom, vận chuyển hải sản nhiễm độc bằng phương tiện vận chuyển bảo đảm không rơi vãi, rò rỉ trong quá trình vận chuyển về địa điểm chôn lấp; việc tiêu hủy phải bảo đảm vệ sinh môi trường và có cắm biển báo để người dân biết không đến gần khu chôn lấp.

Kinh phí tiêu hủy hải sản nhiễm độc được sử dụng từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các tỉnh lập kế hoạch cụ thể về việc tiêu hủy hải sản nhiễm độc, trong đó nêu rõ thời gian, địa điểm, đơn vị chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển hải sản nhiễm độc đến nơi tiêu hủy; báo cáo Bộ trước ngày 26/11/2016. Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương làm đầu mối phối hợp với Bộ để giám sát quá trình tiêu hủy.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 16/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định “biển miền Trung an toàn trên cơ sở phân tích trầm tích, nước đáy, nước mặt”.

Đối với những chất vấn xoay quanh việc phục hồi hệ sinh thái, môi trường biển miền Trung cũng như khu vực lân cận, Bộ trưởng Hà cho rằng việc phục hồi cần thời gian và có sự hỗ trợ của con người. Đồng thời với việc hỗ trợ công ăn việc làm, trong quá trình hồi phục hệ sinh thái cũng chú ý tới việc tạo sinh cảnh phong phú để thành tài nguyên trong tương lai, phát triển dịch vụ du lịch.

“Chúng tôi đã có cơ sở đầy đủ đánh giá về tổn thương sinh thái chuyển cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để cùng người dân phục hồi môi trường biển, tạo ra công ăn việc làm mới”- ông Hà thông tin.