Theo quan sát, bờ sông Nhùng đoạn qua thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng bị sạt lở nặng, khiến người dân vô cùng bất an. Nhiều diện tích đất sản xuất của người dân bị cuốn trôi, nhà cửa cũng bị ảnh hưởng do đất đai dịch chuyển.

bo song sat lo dan song trong thap thom

Người dân bất an sống bên dòng sông bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng

Thôn Thượng Xá có gần 130 hộ dân, trong đó có khoảng 50 hộ sống dọc theo bờ sông Nhùng bị ảnh hưởng bởi tình trạng sạt lở nói trên.

Bên cạnh đó, tuyến đường dân sinh dọc sông Nhùng hiện có nhiều đoạn bị sạt lở gần sát đường, có dấu hiệu bị sụt lún.

Theo nhiều người dân, tuyến đường dân sinh của thôn Thượng Xá trước đây nằm cách bờ sông Nhùng khoảng 15 m, nhưng nay nhiều đoạn lòng sông đã tiến vào sát ngay mép đường. Vì thế về mùa mưa lũ, việc đi lại của người dân và học sinh thôn Thượng Xá gặp nhiều nguy hiểm.

Ông Lê Hữu Được (SN 1972, trú ở thôn Thượng Xá) cho hay, cứ sau mỗi đợt mưa lũ là nhiều diện tích đất sản xuất nằm sát mép sông của gia đình bị cuốn trôi. Không những vậy, căn nhà khá kiên cố của ông Được vì tác động của sạt lở nên bị nứt nẻ khắp nơi, rất khó sửa chữa.

Trước tình trạng này, người dân thôn Thượng Xá đã dùng cọc tre rào những đoạn sạt lở dọc bờ sông để cảnh báo người đi đường. Tuy nhiên, những giải pháp khắc phục nói trên chỉ mang tính tạm thời, trong khi sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Người dân hàng ngày đi lại trên tuyến đường này cũng không khỏi lo lắng, mất an toàn do những vụ tai nạn đã từng xảy ra.

bo song sat lo dan song trong thap thom

Sạt lở ăn sâu vào mép đường dân sinh, nơi người dân qua lại mỗi ngày

Ông Lê Quang Phong, trưởng thôn Thượng Xá cho hay, tuyến đường dân sinh thôn Thượng Xá được bê tông hóa từ năm 2003, dài 1,2 km theo dọc bờ sông Nhùng. Hàng năm, người dân đều dùng bao cát, cọc nhọn để kè chắn những đoạn bị sạt lở dọc sông Nhùng, nhưng sau mỗi đợt lũ tình trạng sạt lở lại càng nặng thêm.

Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương đầu tư xây dựng tuyến kè dọc sông Nhùng nhưng đến nay vẫn chưa có phương án xử lý triệt để.

bo song sat lo dan song trong thap thom

Nhà dân gần khu vực sông bị nứt có phần nguyên nhân từ sạt lở

Trước thực trạng trên, chính quyền xã Hải Thượng đã khuyến cáo người dân trồng cây xanh, làm cọc chắn những đoạn sạt lở dọc bờ sông Nhùng. Về lâu dài, UBND xã tiếp tục đề xuất, kiến nghị lên cấp trên để có hướng khắc phục.

Hiện tại, trên toàn tuyến sông Nhùng có tổng chiều dài sạt lở là trên 2km và chia thành 17 đoạn, với trên 60 hộ bị ảnh hưởng nặng. Tại xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, nhiều hộ dân sống ven sông Nhùng cũng bất an lo lắng trước tình trạng sạt lở bờ sông.