bo quoc phong nhat ban hop khan sau khi trieu tien phong vat the bay

Nhật Bản nghi ngờ vật thể bay dường như là tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bắn trước đó 1 ngày. (Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN)

Sáng 2/10, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đã triệu tập họp khẩn để phân tích quỹ đạo bay và tầm bay của vật thể bay mà theo Tokyo dường như là tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên phóng trước đó cùng ngày, đồng thời thảo luận cách thức ứng phó và tiếp tục thu thập thêm thông tin liên quan.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cũng đã phát đi tín hiệu cảnh báo tàu thuyền cần lưu ý tới vụ việc và kêu gọi liên lạc với JCG trong trường hợp phát hiện ra các mảnh vỡ của tên lửa.

Theo JCG, tên lửa Triều Tiên đã có thể rơi xuống biển nhưng tới nay vẫn chưa xác nhận được thông tin về thiệt hại.

Trong cuộc họp báo đột xuất, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga xác nhận một vật thể bay do Triều Tiên phóng đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này tại khu vực vùng biển phía Đông tỉnh Shimane.

Theo ông Suga, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo, trong đó một tên lửa đã rơi xuống vùng EEZ của Nhật Bản vào lúc 7 giờ 27 theo giờ địa phương.

Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin nào về thiệt hại do vụ việc gây ra đối với các loại tàu thuyền và máy bay qua lại gần khu vực nói trên. Chính phủ Nhật Bản đang tiếp tục thu thập và xác nhận thêm thông tin.

Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết Thủ tướng Shinzo Abe đã ra chỉ thị cho các lực lượng chức năng nhanh chóng thu thập, phân tích thông tin và sớm thông báo tình hình cho người dân, xác nhận sự an toàn đối với tàu thuyền và máy bay, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo, rạng sáng 2/10, Triều Tiên đã phóng một số vật thể hướng ra Biển Nhật Bản.

Theo JCS, các vật thể này được phóng từ một khu vực ở thị trấn duyên hải Wonsan, phía Đông Triều Tiên. JSC không cung cấp thêm các chi tiết khác như chủng loại, tầm xa, và độ cao tối đa mà những vật thể này đạt được./.

Bùi Hà (TTXVN/Vietnam+)