bo ngoai giao iraq len an vu tan cong lanh su quan iran

Người biểu tình Iraq đốt phá tòa tổng lãnh sự của Iran ở thành phố Najaf, miền nam Iraq, ngày 27/11/2019. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Iraq ngày 28/11 đã lên án vụ tấn công nhằm vào tòa tổng lãnh sự của Iran ở thành phố Najaf miền Nam Iraq, sau khi những người biểu tình xông vào đốt phá cơ quan đại diện ngoại giao này.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Iraq nêu rõ vụ tấn công đêm 27/11 “nhằm mục đích phá hoại các mối quan hệ lịch sử giữa Iraq và Iran cũng như giữa Iraq và các nước khác.”

Tuyên bố nhấn mạnh các phái bộ ngoại giao hoạt động ở Iraq “được tôn trọng và đánh giá cao,” đồng thời khẳng định vụ việc trên không phản ánh quan điểm của Baghdad.

Trước đó, các nguồn tin từ cảnh sát và lực lượng dân phòng Iraq cho biết người biểu tình đã tấn công Lãnh sự quán Iran ở Najaf, khiến các nhân viên của tòa lãnh sự phải sơ tán khẩn cấp.

Những người biểu tình cũng đã gỡ quốc kỳ Iran xuống và thay thế bằng quốc kỳ Iraq trên nóc tòa lãnh sự.

Ngay sau vụ việc, chính quyền sở tại đã thông báo áp đặt lệnh giới nghiêm.

Kể từ ngày 1/10 vừa qua, hàng chục nghìn người Iraq đã xuống đường tham gia các cuộc biểu tình tại thủ đô Baghdad và các tỉnh miền Nam đòi chính quyền tiến hành cải cách toàn diện, cải thiện các dịch vụ công, tạo thêm việc làm cho người dân và chấm dứt nạn tham nhũng.

Các cuộc biểu tình đặt ra thách thức lớn chưa từng thấy đối với chính phủ kể từ sau khi Iraq tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cách đây gần 2 năm.

Theo các số liệu chưa chính thức, hơn 300 người đã thiệt mạng từ đầu tháng 10 vừa qua.

Trước đó, vào đầu tháng Chín, nhiều người biểu tình cũng đã xông vào và đốt phá Lãnh sự quán Iran ở thành phố Basra, miền Nam Iraq.

Giới chức sở tại cho biết ít nhất 6 người biểu tình đã thiệt mạng do trúng đạn của lực lượng an ninh trong lúc bạo lực đang diễn ra và 35 người đã bị thương./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)