Mới đây, nhiều thí sinh tại TP HCM đã phản ánh về việc hàng loạt mã ngành trong cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học hệ chính quy, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017 (tập 2, dành cho các tỉnh phía Nam)” không giống với mã ngành được các trường công bố trên website cũng như trên cổng thông tin chính thức của Bộ Giáo dục – Đào tạo.

Vài cuốn cẩm nang khác đang lưu hành trên thị trường cũng chưa kịp thời cập nhật thông tin nên dẫn đến không ít điểm thiếu sót. Những sai sót này nếu không kịp thời phát hiện sẽ dẫn đến thiệt thòi không đáng có cho thí sinh.

bo giao duc noi ve sai sot ma nganh o cam nang tuyen sinh dai hoc

Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Bùi Văn Ga lưu ý: “Năm nay, Bộ GD-ĐT áp dụng triệt để công nghệ thông tin nên việc điền thông tin về mã ngành, mã trường, mã tổ hợp xét tuyển của thí sinh phải chuẩn thì phần mềm mới nhận được. Những nguyện vọng không ghi đúng mã ngành, mã trường, mã tổ hợp xét tuyển sẽ bị phần mềm loại ra. Như vậy, các thí sinh sẽ không được chấp nhận nguyện vọng đó”.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Phó ban đào tạo Hội Giáo dục nghề nghiệp TP HCM, trong khi ngày càng nhiều tài liệu tư vấn xuất hiện trên thị trường, thí sinh cần tỉnh táo chọn lọc kênh thông tin chính thống để tránh những sai sót trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

“Đối với những thí sinh chưa nộp hồ sơ, khi ghi các thông tin về mã ngành, mã trường, các em có thể tham khảo ở 2 nguồn: Một là các em vào website của các trường mà mình muốn xét để tìm hiểu kỹ thông tin hoặc vào trang chính thống của Bộ GD-ĐT ở địa chỉ thituyensinh.vn”.

Không là cẩm nang hướng dẫn cho thí sinh nhưng những thiếu sót trong cuốn “Thông tin tuyển sinh Trung cấp, Cao đẳng năm 2017” do Tổng Cục dạy nghề vừa phát hành cũng khiến nhiều trường trung cấp, cao đẳng tại TP HCM cảm thấy băn khoăn.

Ngay khi nhận được công văn hướng dẫn của Tổng Cục dạy nghề vào ngày 27/2, các trường đã khẩn trương hoàn tất mẫu hướng dẫn và gửi kèm đề án tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh theo yêu cầu. Thế nhưng, khi cầm trên tay cuốn “Thông tin tuyển sinh Trung cấp, Cao đẳng năm 2017”, không ít trường cảm thấy lo lắng vì thiếu thông tin tuyển sinh của đơn vị mình trong danh mục hồ sơ.

Ngay lập tức các trường đã phản ánh lên Tổng Cục dạy nghề về thiếu sót này và đề xuất nhiều hướng giải quyết khác nhau. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có được phương án cuối cùng.

Ông Hoàng Hoài Nam, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Giao thông Vận tải TP HCM, một trong số nhiều đơn vị bị sót thông tin tuyển sinh năm nay kiến nghị: “Chúng tôi mong rằng, Tổng Cục dạy nghề thành lập một trang web riêng chuyên về công tác tuyển sinh và đăng tải tất cả thông tin tuyển sinh của các trường đến người học. Như vậy, giữa các trường và các em học sinh sẽ có sự tiếp cận để thuận tiện hơn trong kỳ tuyển sinh tới. Thời gian bây giờ rất gấp”.

Các trường và thí sinh đều mong muốn có được những kênh thông tin chính thống, đầy đủ nhất để kỳ tuyển sinh năm 2017 được suôn sẻ, thành công./.