Biên phòng xung kích giúp dân trong bão

Trưa 4-11, gió rít ầm ầm từng hồi, cây xanh trên các tuyến đường phố của tỉnh Phú Yên bị gãy đổ, ngã rạp chắn ngang lối đi. Nhiều nhà dân kiên cố cũng bị gió giật mạnh, đập vỡ kính, gió lốc mái khiến tôn, ngói bay vù vù, rơi vỡ khắp nơi.

Từ phường 6, TP Tuy Hòa, Trung úy Phạm Văn Huân, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng (KSBP) Đà Rằng cho biết, ngày từ 11 giờ đêm 3-11, lực lượng cán bộ, chiến sĩ bảo vệ địa bàn của Đồn BP Tuy Hòa đã cùng với địa phương vận động, đưa những người dân cuối cùng có nhà dọc phía bờ biển của khu phố Bạch Đằng sơ tán đến trú ẩn tại Đại đội Thông tin T88 của Bộ CHQS tỉnh. Toàn bộ khu nhà dân ở phía giáp biển chiều qua mặc dù đã được Đồn BP Tuy Hòa giúp người dân đưa bao cát lên mái, gia cố kỹ càng vẫn bị gió hất tung, bay hết mái tôn. Sóng biển đánh mạnh, phủ qua toàn bộ dãy nhà dân. Triều cường kết hợp với sóng lớn khiến nước biển dâng cao phả ngập toàn bộ mặt bờ cầu cảng của bến cá Phường 6, tràn vào nhà dân. Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Tuy Hòa đã phối hợp cùng các lực lượng di dời hơn 100 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Từ phía bắc thị xã Sông cầu, Trung tá Nguyễn Anh Long, Đồn trưởng Đồn BP Xuân Thịnh (đóng quân tại xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu) cho biết, lo sợ sóng lớn kết hợp triều cường lên cao bổ vào bờ, cuốn đưa nhà dân ra biển, tối qua (3-11), đơn vị đã xuống địa bàn, vận động 6 hộ dân với 18 nhân khẩu có nhà sát biển, về đồn trú tránh tạm. Hiện đơn vị đã tổ chức nơi ăn nghỉ chu đáo, giúp người dân yên tâm trú tránh bão.

bo doi ve vung tam bao cuu dan
Bộ đội Biên phòng Bình Định sơ tán nhân dân.

Chiều tối, trời vẫn còn gió, mưa đã bắt đầu ngưng. Cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ chỉ Bộ đội Biên phòng và Bộ CHQS tỉnh Phú Yên đã tỏa về các địa bàn dân cư để chặt cành cây gãy đổ, giải phóng đường đi lại và sẵn sàng cơ động giúp dân khi có lệnh.

“Lo cho dân như lo cho mình”

Với khẩu hiệu “lo cho dân như lo cho mình” và tinh thần khẩn trương, ứng phó với bão lũ, Bộ CHQS tỉnh Bình Định đã huy động 22 tàu xuồng và 395 cán bộ chiến sĩ cùng gần 200 dân quân cơ động kịp thời có mặt tại các vị trí xung yếu trên địa bàn tỉnh giúp dân.

Chiều 4-11, Đại tá Trần Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bình Định quần xắn gối, choàng áo mưa trực tiếp đến kiểm tra các địa bàn trọng yếu ở huyện Tuy Phước; ngay sau đó anh lại vòng về kiểm tra, nắm tình hình Phân đội phòng chống lụt bão (PCLB) tại thị trấn Diêu Trì. Trước yêu cầu của UBND tỉnh là kịp thời di dời người và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn, không để thiệt hại về người và tài sản. Thực hiện mệnh lệnh của Bộ tư lệnh Quân khu 5, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập 3 sở chỉ huy PCLB tại thị xã Hoài Nhơn và hai huyện Vĩnh Thạnh, Tuy Phước để sẵn sằng chỉ đạo công tác ứng phó với lũ lụt.

Theo Đại tá Trần Thanh Sơn, hiện tất cả các lực lượng của Bộ CHQS tỉnh đã trực sẵn sàng PCLB. Các phân đội cơ động đi về các hướng giúp nhân dân, di chuyển gần 100 hộ/520 nhân khẩu. Các lực lượng còn lại chuẩn bị tổ chức ứng cứu, cứu trợ nhân dân.

Vượt biển cứu tàu bị nạn

Cơn bão số 12 khiến nhiều tàu cá ngư dân hỏng máy, hết nhiên liệu bị trôi dạt trên biển. Trước tình hình đó, Quân chủng Hải quân đã nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Ngày 3-11, Vùng 3 Hải quân điều động Tàu 799 (đang tránh bão tại Quy Nhơn) khẩn trương lên đường tìm kiếm cứu nạn tàu cá BĐ 95956 TS bị hết nhiên liệu, thả trôi cách Đông Chóp Chài, tỉnh Phú Yên khoảng 23 hải lý, trên tàu có 2 ngư dân. Dưới sự chỉ huy của Đại úy, Thuyền trưởng Phan Đăng Hùng, Tàu 799 vượt sóng to, gió lớn, vào khoảng 23 giờ cùng ngày thì tiếp cận tàu cá, đưa 2 ngư dân bị nạn lên tàu, tổ chức chăm sóc y tế. Hiện sức khỏe 2 ngư dân bình phục.

Tiếp đến, vào lúc 2 giờ ngày 4-11, Quân chủng Hải quân nhận được thông tin từ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn: Lúc 23 giờ ngày 3-11, Tàu BĐ 95184 TS bị hỏng máy và thả trôi cách Đông Cù Lao Xanh, Bình Định khoảng 26 hải lý, trên tàu có 2 ngư dân. Thuyền trưởng đề nghị hỗ trợ khẩn cấp.

bo doi ve vung tam bao cuu dan
Bộ đội, Công an Bình Định kéo tàu cá ngư dân gặp nạn vào bờ.

Nhận lệnh, Tàu 795, Vùng 3 Hải quân (đang tránh bão tại Quy Nhơn) lại triển khai tìm kiếm và đã liên lạc được với tàu bị nạn. Trong ngày, tại khu vực đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), một số ghe của ngư dân không thể vào bờ. UBND huyện Lý Sơn đề nghị giúp đỡ. Vùng 3 Hải đã điều hai tàu 365 và 629 vượt biển, đưa đón các ngư dân lên tàu, bố trí ăn ở và neo buộc các ghe của ngư dân vào 2 tàu để bảo đảm an toàn.

Điều xe thiết giáp cứu dân

Trong khoảng thời gian 5 giờ đồng hồ, cơn bão số 12 đã tàn phá nhà cửa, cây cối, gây thiệt hại nặng tại các địa phương trong toàn tỉnh Khánh Hòa. Theo thống kê sơ bộ toàn tỉnh có 7 người chết; 10 người bị thương; 4 người mất tích; hơn 1500 căn nhà bị sập, tốc mái và hàng trăm tàu thuyền, lồng bè bị chìm, trôi.

Với tinh thần khẩn trương giúp dân khắc phục hậu do cơn bão gây ra, Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tập trung lực lượng, phương tiện tại chỗ giúp đỡ nhân dân khắc phục hư hỏng nhà ở, di dời tài sản khỏi nơi ngập lụt; đồng thời tập trung lực lượng thường trực ở những nơi xung yếu, có nguy cơ sạt lở, ngập lụt cao. Bộ CHQS tỉnh đã điều động 3 xe thiết giáp chuyên dùng do Đại tá Lê Văn Hòa, Phó chỉ huy trưởng chỉ huy cơ động đến những vị trí ngập sâu mà các phương tiện khác không cơ động được để giúp di chuyển hơn 200 người dân phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang) đến nơi an toàn. Cảm phục trước hành động cao đẹp của bộ đội, bà Lê Thị Ngoan (67 tuổi) ở Vĩnh Hòa nói: “Nếu không có các chú bộ đội đưa xe đến cứu giúp thì gia đình tôi nguy mất. Ơn này gia đình chúng tôi nhớ mãi!”.

Cuối buổi chiều, Đại tá Lê Văn Hòa cho biết, để tránh hoàn lưu của bão có thể tiếp tục gây thiệt hại nặng cho nhân dân, Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường công tác nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân di dời ra khỏi những vị trí có thể bị sạt núi, lũ cuốn, ngập úng nặng… Trong đó, sử dụng lực lượng, phương tiện của các địa phương và tăng cường hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị chủ lực của Bộ CHQS tỉnh như: Trung đoàn Bộ binh 974, Đại đội Trinh sát 21, Đại đội Công binh 19… sẵn sàng tiếp tục giúp dân sau bão.

Cứu dân trong những lúc nguy cấp, giúp đỡ dân trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, những người lính về vùng tâm bão cùng chung tay góp sức giúp đỡ bà con sớm ổn định cuộc sống... đã để lại hình ảnh thân thương, trìu mến trong lòng nhân dân vùng tâm bão…