bo dao nha se tiep nhan mot phan nguoi di cu tren tau lifeline
Người di cư trên tàu Lifeline ngày 21/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là tuyên bố do Bộ trưởng Nội vụ Bồ Đào Nha Eduardo Cabrita đưa ra ngày 26/6.

Trong phát biểu trước Ủy ban nghị viện Bồ Đào Nha ở Lisbon, Bộ trưởng Eduardo Cabrita cho biết Chính quyền Malta hiện đã đồng ý cho phép tàu cứu hộ Lifeline neo đậu trên vùng biển nước này với điều kiện các nước châu Âu khác phải cung cấp chỗ ở cho những người di cư trên tàu.

Cùng với Pháp và Italy, Bồ Đào Nha cũng nhất trí với điều kiện này. Bộ trưởng Cabrita khẳng định Bồ Đào Nha sẽ tham gia với tinh thần trách nhiệm và đoàn kết trong việc đối phó vấn đề người tị nạn ở mức độ châu Âu.

Trước đó, tàu Lifeline của một tổ chức phi chính phủ (NGO) ở Đức đã giải cứu 234 người di cư đến từ châu Phi, trong đó có cả trẻ em và phụ nữ có thai từ ngày 21/6 song bị mắc kẹt trên Địa Trung Hải khi cả Malta và Italy từ chối tiếp nhận.

Quyết định không cho phép các tàu do các tổ chức NGO điều hành cứu hộ người di cư cập cảng của Italy và Malta đã đẩy châu Âu vào cuộc khủng hoảng chính trị về cách thức đối xử đối với hàng trăm người tị nạn.

Dự kiến trong tuần này, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ có cuộc họp thượng đỉnh tại Brussels để thảo luận một loạt vấn đề, trong đó vấn đề người di cư sẽ là một trọng tâm./.