Trước thềm trận bán kết Confederations, Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn khi họ sở hữu đội hình hoàn thiện về mọi mặt. Tuy nhiên Chile không phải tay mơ trong những trận knock-out, đặc biệt khi họ từng đả bại Argentina trong hai trận chung kết Copa America.

bo dao nha guc nga truoc chile sau loat dau sung
C.Ronaldo và đồng đội đã bất lực trong việc ghi bàn vào lưới Chile

Diễn biến 90 phút ở chung kết Confederations Cup 2017 đã nói lên điều đó, Bồ Đào Nha là đội chơi áp đảo hơn, tạo ra được nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên nhà vô địch châu Âu vẫn tỏ ra kém duyên và mất đi sự bình tĩnh trong các pha dứt điểm cuối cùng.

Chile cũng tỏ ra đầy lợi hại trong các tình huống phản công nguy hiểm, nhưng về cơ bản họ tập trung trong phòng ngự và giữ được tỷ số hòa 0-0 sau 120 phút. Trên chấm luân lưu, thủ thành Bravo đã trở thành người hùng khi đẩy liền 3 quả luân lưu, giúp Bồ Đào Nha thắng 3-0.

Giống như Messi, C.Ronaldo cùng Bồ Đào Nha bất lực khi so tài với Chile trên loạt "đấu súng". C.Ronaldo đã không thể giành được danh hiệu Confederations Cup trong sự nghiệp, còn Chile tự tin bước vào trận chung kết giải đấu này lần đầu tiên trong lịch sử.

Bồ Đào Nha sử dụng sơ đồ 4-4-2 quen thuộc với Bernado Silva, Carvalho, Adrien Silva, Andre Gomes ở giữa sân, bộ đôi tiền đạo là C.Ronaldo-Andre Silva. Bên phía Chile, nhiệm vụ ghi bàn được trao cho bộ ba Vargas, Alexis Sanchez và Hernandez.

Bồ Đào Nha có cơ hội đầu tiên ở phút thứ 2, khi Bernardo Silva có pha đi bóng rất kỹ thuật trước khi chuyền cho Andre Gomes, nhưng tiền vệ này lại dứt điểm quá hiền. 6 phút sau, Ronaldo chuyền bóng để Andre Silva dứt điểm nhưng Bravo đã chơi xuất sắc.

bo dao nha guc nga truoc chile sau loat dau sung
Cả hai đội đều có những cơ hội rõ rệt ở trận đấu này

Chile cũng có câu trả lời, khi Alexis Sanchez kiến tạo để Vargas đá nối nhanh khiến Patricio phải bay người cứu thua. Trận đấu diễn ra với tốc độ và khá căng thẳng, nhiều pha vào bóng quyết liệt nhưng hai đội không tạo thêm được tình huống nào sau 25 phút.

Đến phút 28, Isla tạt bóng để Aranguiz đánh đầu kỹ thuật hướng góc xa nhưng bóng đi chệch cột dọc. Hai phút sau, Vidal móc bóng hỏng và Aranguiz tung cú đá nối nhanh nhưng bóng đi sạt xà ngang trong gang tấc.

Bồ Đào Nha chơi đầy cố gắng, nhưng họ không tạo được cơ hội thực sự rõ rệt sau 45 phút thi đấu. Hiệp 2 mới bắt đầu được 9 phút, Beausejour tạt bóng để Arturo Vidal bật rất cao đánh đầu nhưng pha dứt điểm lại hơi với khiến bóng đi vọt xà ngang.

Phút 56, Vargas khống chế và tung người móc bóng rất đẳng cấp vào góc hiểm nhưng thủ thành Patricio đã phản xạ xuất sắc. Hai phút sau Bồ Đào Nha có câu trả lời, Ronaldo đột phá bên cánh trái rồi tung cú sút rất căng nhưng đi đúng vào vị trí của thủ thành Claudio Bravo.

Vidal chơi khá nổi bật và phút 63 anh tung cú sút xa từ cự ly 30m đưa bóng đi sạt xà ngang khung thành Bồ Đào Nha. C.Ronaldo tiếp tục kém duyên, khi tung cú sút đưa bóng chạm vào người hậu vệ Chile đưa bóng đi chệch cột dọc.

bo dao nha guc nga truoc chile sau loat dau sung
Thủ thành Bravo trở thành người hùng đưa Chile vào chung kết Confederations Cup 2017

Bồ Đào Nha có cơ hội kết liễu trận đấu ở phút 86, khi Ronaldo bật cao, vượt tầm truy cản của Medel, tung ra pha đánh đầu nhưng bóng đi chệch cột dọc. Bước sang hiệp phụ, Alexis Sanchez suýt ghi bàn nhưng cú đánh đầu của anh lại đi chạm mép xà ngang.

Đến phút 113, Silva bị trung vệ Fonte giẫm vào chân khá rõ ràng trong vùng cấm nhưng trọng tài lại không cho nhà vô địch Nam Mỹ được hưởng quả phạt đền. 6 phút sau, Bồ Đào Nha thực sự may mắn bởi sau khi Vidal sút trúng cột dọc, Martin Rodriguez đá bồi đưa bóng tìm đúng xà ngang.

Hai đội bước vào loạt đá luân lưu để chọn đội vào chung kết và Chile đã thể hiện được bản lĩnh của mình. Nếu như Vidal, Aranguniz, Alexis Sanchez đều sút thành công, thì ba quả đá của Quaresma, Moutinho, Nani đều không đánh bại được Bravo, Chile thắng 3-0 trên loạt đá phạt đền.

Đội hình thi đấu

Bồ Đào Nha: Rui Patricio, Cedric, Fonte, Bruno Alves, Eliseu, Bernardo Silva (Quaresma 83),William Carvalho, Adrien Silva (Joao Moutinho 101),Andre Gomes (Gelson Martins 116), Ronaldo, Andre Silva (Nani 76)

Thẻ vàng: William Carvalho, Andre Silva, Fonte, Bruno Alves, Cedric

Chile: Bravo, Isla (Fuenzalida 120), Medel, Jara, Beausejour, Aranguiz, Marcelo Diaz, Hernandez (Silva 112), Vargas (Rodriguez 86), Vidal, Alexis Sanchez

Thẻ vàng: Jara,Hernandez

Chile thắng 3-0 trên chấm phạt đền

Trọng tài: Alireza Faghani (Iran)

Thùy Anh