bo cong thuong se lam viec voi lang son giai quyet ach tac nong san

Xe chở hàng hóa xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh. (Ảnh: Phạm Hậu/TTXVN)

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, hiện đã bắt đầu vào thời điểm chính vụ thu hoạch thanh long để tiêu thụ và xuất khẩu. Trong khi đó, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) đang xuất hiện tình trạng ùn ứ nông sản các loại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Trước tình hình trên, ngày 18/10, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có công văn số gửi Sở Công Thương các tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai đề nghị cập nhật, đưa thông tin công khai, thường xuyên về diễn biến thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung và nông sản, thanh long nói riêng qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu cũng lưu ý các địa phương trên phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan nhằm điều tiết phương tiện, phân luồng giao thông, trao đổi với phía Trung Quốc để tăng thời gian làm việc…, bố trí cơ sở vật chất và nhân lực trong việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu E nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng, có thể sắp xếp làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ trong trường hợp cần thiết.

Song song với việc trên, Cục Xuất nhập khẩu cũng đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố vùng trồng thanh long trọng điểm, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… Các đơn vị cần phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát công tác sản xuất để kịp thời có phương án xử lý phù hợp các vướng mắc phát sinh.

Các đơn vị cũng phải đẩy mạnh tuyên truyền cho các hộ nông dân, doanh nghiệp về cách phân loại, đóng gói, bảo quản, bao bì nhãn mác phù hợp với yêu cầu của phía đối tác; hướng dẫn, triển khai tốt công tác truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu.

“Các doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng để chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận hàng hóa và điều tiết, giãn tiến độ vận chuyển và giao hàng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn và cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai trong thời điểm hiện nay để giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa,” đại diện Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng của Bộ Công Thương lưu ý doanh nghiệp nâng cao chất lượng, nghiêm túc thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói… nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.

Dự kiến trong ngày mai (22/10), Đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ làm việc tại Lạng Sơn để tháo gỡ khó khăn, giải quyết ách tắc cho hàng nông sản xuất khẩu./.

Đức Duy (Vietnam+)