bluezone la chan phong thu trong cuoc chien chong covid 19
Ngày càng có thêm nhiều người cài Bluezone để bảo vệ mình và người thân, chung tay với cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh.

Bluezone là một ứng dụng trên điện thoại thông minh, giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị mắc COVID-19. Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên là tải về và cài đặt ứng dụng này trên kho ứng dụng CHPlay hoặc App Store. Sau khi cài đặt, người dùng nhập số di động của mình và cấp các quyền cho ứng dụng truy cập thiết bị.

Chỉ với những thao tác hết sức đơn giản, chị Trịnh Thị Thu Hà và chị Phạm Thị Loan, 2 người hàng xóm ở Tổ 2, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên đã cùng nhau cài đặt ứng dụng Bluezone và chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người xung quanh. Chị Hà cho biết: “Tại nơi tôi công tác là Trường tiểu học Nha Trang đã triển khai cài đặt ứng dụng Bluzone cho toàn bộ giáo viên nhà trường. Trong gia đình tôi thì tôi cũng đã chia sẻ để cho mọi người cài đặt giống như ở trường”. Còn chị Loan chia sẻ: “Nhờ có ứng dụng này, chúng tôi biết được xung quanh mình có người nào có bị nhiễm COVID-19 hay không, để chúng tôi còn biết cách phòng tránh”.

Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 2 và diễn biến phức tạp tại một số địa phương. Ngay từ cuối tháng 7, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Chi nhánh Thái Nguyên đã yêu cầu tất cả nhân viên của chi nhánh và 2 điểm giao dịch cài đặt ứng dụng Bluezone, đồng thời hướng dẫn khách hàng đến giao dịch tại quầy cài đặt ứng dụng này. Chị Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Quan hệ khách hàng ưu tiên, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Chi nhánh Thái Nguyên thông tin: “Trong ngày 30/7, tất cả nhân viên đã cài đặt xong ứng dụng Bluezone, cũng như truyền thông đến tất cả khách hàng đến quầy giao dịch, thì mình sẽ hướng dẫn khách hàng cài đặt Bluezone cùng các tiện ích”.

Điện thoại thông minh được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần. Nếu xuất hiện F0 từ dữ liệu của cơ quan y tế nhập vào hệ thống, thông tin sẽ được gửi đến tất cả các điện thoại của người dùng trong cộng đồng Bluezone. Cơ quan y tế có thẩm quyền lúc đó sẽ có dữ liệu của F1 và tiếp tục nhập lên hệ thống, rồi từ F1 sẽ ra F2, F3 một cách rất nhanh chóng và chính xác. Việt Nam có khoảng 75-80 triệu người trưởng thành đang dùng điện thoại di động, nếu khoảng 60% số người (tương đương 45-50 triệu người) cài đặt Bluezone thì phần mềm sẽ đạt hiệu quả tối ưu. Ông Vũ Hồng Quân, Giám đốc Chi nhánh Viettel Thái Nguyên cho rằng: “Không có Bluezone thì chúng ta không biết được là người bên cạnh mình có nguy cơ hay không. Vậy thì sẽ rất tuyệt vời nếu như tất cả mọi người cùng cài Bluezone. Chúng tôi thấy đây là giải pháp rất hay, do BKAV phát triển và được Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị khuyên dùng. Tập đoàn Viettel cũng yêu cầu toàn bộ cán bộ, công nhân viên cài đặt và sử dụng. Chúng tôi cũng đang sử dụng và thấy rằng rất hiệu quả”.

Nói về những lợi ích của Bluezone, ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên nhấn mạnh: “Lợi ích của Bluezone là phải có sự chung tay của cộng đồng thì mới đem lại lợi ích cụ thể. Còn nếu 1,2 người dùng thì sẽ không đem lại hiệu quả. Cho nên, sự chung tay góp sức của từng người dân vào việc cài đặt Bluezone sẽ góp phần rất lớn vào công tác phòng, chống dịch và truy vết dịch bệnh”.

Càng nhiều người sử dụng Bluezone ngay từ bây giờ thì khả năng phát hiện tiếp xúc càng cao. Ngoài ra, những thông tin này cũng sẽ giúp Bộ Y tế và Chính phủ dễ dàng kiểm soát được tình hình dịch bệnh và đưa ra phương án xử lý phù hợp trong tình hình hiện nay./.