** Hiện nay, quy mô, mạng lưới hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Bình Phước được củng cố và phát triển cả về chất và lượng, cơ bản đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số cho địa phương.

Toàn tỉnh hiện có 7 trường phổ thông dân tộc nội trú, mỗi năm thu hút hơn 1.700 em theo học. Đến nay, các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đảm bảo cơ sở vật chất để bước vào năm học mới 2016-2017.

binh phuoc son la san sang cho nam hoc moi
Trường Dân tộc nội trú Bù Gia Mập được xây dựng khang trang

Năm học 2016-2017 là năm học đầu tiên của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú - Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Bù Gia Mập được học trong một ngôi trường mới khang trang, với đầy đủ các trang thiết bị. Năm học này, nhà trường có 63 giáo viên, cán bộ nhân viên cùng với 315 học sinh người dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc S’tieng chiếm tỷ lệ cao nhất hơn 60%.

Ngay từ đầu tháng 8, Ban Giám hiệu cùng với các thầy cô nhà trường đã triển khai mọi biện pháp để thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của các em học sinh, động viên các em sống xa gia đình một thời gian để nhập học tại trường nội trú. Nhờ đó mà giữa tháng 8 vừa qua, nhà trường đã triệu tập đầy đủ số lượng học sinh ở 2 cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Để đáp ứng việc dạy và học của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú - Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Bù Gia Mập, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã đầu tư hơn 53 tỷ đồng để xây mới trường. Đến nay, các hạng mục đều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với 14 phòng học, 8 phòng chức năng và 54 phòng ở...; hệ thống nhà ăn được tổ chức thực hiện đúng theo quy định hiện hành.

Cũng trong hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh Bình Phước, trong 5 năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú - Trung học Cơ sở Đồng Phú đã đào tạo hơn 1.000 em học sinh người dân tộc thiểu số. Trong năm học 2016-2017 này, nhà trường đã tuyển 70 em học sinh đầu cấp, nâng tổng số học sinh toàn khối 290 em.

Từ đầu tháng 8, hội đồng sư phạm của trường đã họp và phân công cụ thể cho mỗi giáo viên, cán bộ công nhân viên trong năm học mới 2016-2017. Hiện tất cả các em học sinh đã tập trung đầy đủ ở trường, tổ chức làm vệ sinh trường lớp và thực hiện “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học”.

Trong năm học 2015-2016 vừa qua, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú - Trung học Cơ sở Đồng Phú đã đạt thành tích đáng khích lệ, riêng học sinh cuối cấp đều đạt 100% học tinh tốt nghiệp trung học sơ sở.

binh phuoc son la san sang cho nam hoc moi
Trường Dân tộc nội trú Đồng Phú

Theo ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước, các đối tượng tuyển sinh đầu cấp lớp 6, lớp 10 là thanh niên, thiếu niên con em dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đối với con em dân tộc Kinh, nhà trường tuyển sinh không quá 5% học sinh người Kinh định cư lâu dài (từ 5 năm trở lên) tại 9 xã, 32 thôn đặc biệt khó khăn và 12 xã biên giới của tỉnh Bình Phước được quy định tại Quyết định số 204/QĐ-TTg ngày 1/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

** Tại các cửa hàng phát hành sách trên địa bàn thành phố Sơn La những ngày này luôn tấp nập phụ huynh đến mua sách vở, đồ dùng học tập cho con em chuẩn bị bước vào năm học mới. Chị Phạm Thị Thúy Hồng, thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã cho biết: Đã nhiều năm nay người dân không còn lo thiếu sách, vở cho con em vì các đơn vị cung ứng sách phục vụ từ rất sớm và đầy đủ.

Công ty sách thiết bị trường học Sơn La, Công ty sách và vật tư tỉnh Sơn La đều có hệ thống phát hành ở tất cả 11 huyện, thành phố trong tỉnh đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu của người dân trên địa bàn về sách giáo khoa của cả 3 cấp, sách tham khảo, thiết bị, đồ dùng học tập. Năm nay, giá sách, thiết bị, đồ dùng ổn định, không tăng giá so với cùng kỳ năm trước.

Bà Sùng Thị Ân, Giám đốc Công ty sách và vật tư tỉnh Sơn La cho biết: “Phục vụ năm học mới, đơn vị đã chuẩn bị hàng hóa từ tháng 5 cung cấp đến các hiệu sách nhân dân trong 10 huyện. Đơn vị đã cung cấp đẩy đủ các loại sách bao gồm sách giáo khoa, sách tham khảo dùng cho học sinh và giáo viên”.

Chuẩn bị cho năm học mới, tỉnh Sơn La đã sửa chữa được trên 1.800 phòng học tạm, phòng ở cho học sinh bán trú, gần 3.200 bộ bàn ghế học sinh, 78 phòng công vụ cho giáo viên, 59 công trình vệ sinh nước sạch.

Cùng với công tác tập huấn, bồi dưỡng hè, các trường đã huy động giáo viên vệ sinh trường lớp, chỉnh trang khuôn viên trường học, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tạo khí thế bước vào năm học mới.

Ảnh hưởng cơn bão số 3 vừa qua, toàn tỉnh có 6 điểm trường bị ảnh hưởng, 9 phòng học bị hư hỏng nhưng đã được các địa phương huy động lực lượng và vật liệu tại chỗ khẩn trương tu sửa đảm bảo phục vụ kịp cho năm học mới.

Ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết: “Về quy mô trường lớp, chúng tôi đã chỉ đạo các trường rà soát, sắp xếp lại trường, lớp theo hướng bố trí sắp xếp học sinh đảm bảo tỷ lệ học sinh trên lớp theo đúng quy định các cấp học; chủ động triển khai tuyển sinh ngay từ tháng 6 để làm tốt công tác tuyển sinh cho năm học 2016-2017”./.