Trong hàng loạt dòng tweet mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi thảm họa cháy rừng làm ít nhất 29 người thiệt mạng ở California là do giới chức địa phương quản lý kém và đe dọa sẽ cắt viện trợ của chính phủ liên bang cho bang này.

binh luan tham hoa chay rung ong trump lam du luan noi lua gian du
Dòng tweet của ông Trump.

Bình luận trên Twitter của ông Trump bị các tổ chức lính cứu hỏa, những chính trị gia hàng đầu và cả những người nổi tiếng chỉ trích là không phù hợp trong tình trạng khẩn cấp và bối cảnh đau thương hiện nay.

Chính trị hóa thảm họa

“Chẳng có lý do nào cho những trận cháy rừng rộng lớn, chết người và tốn kém ở California ngoài việc quan lý rừng cực kém” – ông Trump viết trong dòng tweet tối 10/11. “Hàng tỷ USD được chi ra mỗi năm mà để mất quá nhiều sinh mạng, tất cả chỉ bởi vì quản lý rừng sai lầm. Cần phải có biện pháp khắc phục ngay bây giờ hoặc sẽ không được nhận thêm tiền từ liên bang”.

Hôm sau (11/11), ông Trump lại tiếp tục nhấn mạnh rằng: “Với các biện pháp quản lý rừng phù hợp, chúng ta có thể ngăn chặn thảm họa liên tiếp ở California. Hãy thông minh lên đi!”

Dòng tweet đầu tiên của ông Trump khiến các tổ chức lĩnh cứu hỏa nổi giận. Họ cho rằng Tổng thống Mỹ đang chính trị hóa một thảm họa tàn khốc.

“Những bình luận của ông ấy thật vô ý và là sự sỉ nhục đối với những lính cứu hỏa cũng như những người bị ảnh hưởng” – Chủ tịch Hiệp hội Lính cứu hỏa quốc tế (IAFF) Harold Schitberger cho biết.

“Thông điệp của Tổng thống công kích bang California và đe dọa giữ lại viện trợ, không cung cấp cho các nạn nhân của vụ cháy rừng thảm họa này là thiếu hiểu biết, sai thời điểm và làm tổn thương những người đang chịu ảnh hưởng cũng như những người đang ở tuyến đầu chống chọi với ngọn lửa” – Chủ tịch Hiệp hội lính cứu hỏa chuyên nghiệp California Brian K. Rice nói.

Ông Rice cũng nhấn mạnh rằng, đánh giá của Tổng thống Trump về việc bang California quản lý rừng kém là “sai lầm một cách cực kỳ nguy hiểm”.

“Cháy rừng bùng phát và lan ra không chỉ ở những khu vực có rừng mà còn cả những khu vực đông dân cư và những cánh đồng trống, được tiếp sức bằng thảm thực vật khô cằn, gió lớn, độ ẩm thấp và cả các yếu tố về địa lý”.

Ngọn lửa không coi trọng chính trị

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ bang California Henry Stern khẳng định, cháy rừng không phải là vấn đề chính trị hay pháp lý.

“Ngọn lửa không coi trọng chính trị, vì thế tôi cầu xin Tổng thống hãy tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng và không biến điều này trở thành một vụ việc chính trị” – ông Stern nói.

Nhiều nhân vật nổi tiếng cũng đáp trả dòng tweet gây tranh cãi của ông Trump hôm 10/11.

“Đây là một phản ứng cực kỳ vô tâm” – nữ ca sỹ nổi tiếng Katy Perry đăng trên Twitter của mình. “Thậm chí chẳng có vấn đề chính trị nào trong chuyện này cả, chỉ có những gia đình người Mỹ lương thiện mất đi nhà cửa trong khi ông ấy ngồi đó tweet.”

Nam tài tử Leonardo DiCaprio, người thường xuyên tích cực vận động chống biến đổi khí hậu, một hiện tượng mà ông Trump không tin, cũng lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ vì phản ứng “vô tâm”.

“Lý do những đám cháy rừng này ngày càng tồi tệ hơn là vì biến đổi khí hậu và trận khô hạn lịch sử” – tài tử này khẳng định. “Nỗ lực giúp đỡ các nạn nhân và giảm nhẹ cháy rừng không phải là vấn đề đảng phái.”

Tuy nhiên, giữa các dòng tweet chỉ trích chính sách quản lý rừng, ông Trump cũng bày tỏ thương cảm với những người chịu ảnh hưởng. “Trái tim chúng ta hướng về những người đang phải chiến đấu với hỏa hoạn… Sự hủy hoại thật là thảm khốc. Cầu Chúa phù hộ cho tất cả họ”./.