Bay an toàn, hiệu quả

Tại trụ sở Binh đoàn 18, Đại tá Hoàng Quang Hợp, Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn chia sẻ với chúng tôi về những phong trào lớn mà tuổi trẻ Binh đoàn đã triển khai thực hiện trong những năm qua, như “Xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh chất lượng, an toàn, hiệu quả”; "Giờ vàng"; “Ham bay, say học”; “Tất cả cho những chuyến bay an toàn”...Theo anh, chính những phong trào sôi nổi đó đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Binh đoàn.

binh doan 18 dau an suc tre tu mat dat den bau troi

Một chuyến bay của Công ty Trực thăng miền Bắc trong diễn tập chống khủng bố.

Là một đầu mối trực thuộc Binh đoàn 18, ngoài thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty Trực thăng miền Bắc còn được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng khác, như bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội; bay tìm kiếm cứu nạn; bay hiệp đồng với các lực lượng phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng...Nhiệm vụ đa dạng, phức tạp, nặng nề là vậy, trong khi đơn vị có trong biên chế nhiều loại máy bay xuất xứ từ nhiều nước, nên việc tổ chức huấn luyện, làm chủ và khai thác hiệu quả, bảo đảm an toàn bay luôn được Công ty quan tâm chú trọng, trong đó phi công, nhân viên kỹ thuật ở độ tuổi ĐVTN là một trong những lực lượng nòng cốt.

Đại tá Tạ Xuân Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty Trực thăng miền Bắc cho biết: Cùng với thời gian, những lứa phi công “gạo cội”, có trình độ bay tốt, có bề dày kinh nghiệm đang dần nhường chỗ cho các phi công trẻ. Đây vừa là lực lượng hùng hậu ở thời điểm hiện tại, vừa là lực lượng nòng cốt trong tương lai. Vì vậy, công ty xác định, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng ĐVTN không chỉ là mục tiêu, mà còn là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Cùng với giao việc khó để ĐVTN cống hiến, trưởng thành, những đồng chí có trình độ năng lực tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, đều được công ty bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, chỉ huy phù hợp”.

binh doan 18 dau an suc tre tu mat dat den bau troi

ĐVTN Công ty Trực thăng miền Bắc là lực lượng đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong bảo đảm kỹ thuật hàng không cho hoạt động của công ty.

Có thể nói, từ những chuyến bay chuyên cơ có tính chất đặc biệt quan trọng; bay tìm kiếm cứu nạn trong những tình huống ngặt nghèo, như bay cứu người trên giàn khoan trong bão Sơn Tinh (tháng 10-2012); bay biển phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí; hay những chuyến bay theo chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA), đều có dấu ấn sức trẻ của ĐVTN Công ty Trực thăng miền Bắc. Còn nhớ trong một lần bay nhiệm vụ hạ cánh bãi ngoài trên đỉnh núi chênh vênh tại huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hoà), chúng tôi đã gặp nhiều gương mặt kỹ sư trẻ trung, tràn đầy nhiệt huyết, làm việc trách nhiệm, hiệu quả, như Trần Huy Bình, Nguyễn Duy Khanh…

Phi công trẻ Trần Đức Khanh, lái chính Mi17/172 của Công ty Trực thăng miền Bắc tâm sự: “Trong những năm qua, lực lượng ĐVTN, đặc biệt là đội ngũ phi công trẻ luôn xác định bảo đảm an toàn bay là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Do đó, cùng với rèn luyện bản lĩnh, ý chí vững vàng, đội ngũ phi công trẻ còn thực hiện nghiêm các quy định trong 3 giai đoạn, gồm chuẩn bị bay, thực hành bay, và giảng bình bay. Theo đó, anh em chuẩn bị bay cẩn thận, tỉ mỉ, theo phương châm “Thắng lợi trên không bắt nguồn từ mặt đất”; chấp hành nghiêm các quy trình, quy định trong thực hành bay; rút kinh nghiệm sau mỗi chuyến bay chặt chẽ; đồng thời kiên quyết loại trừ những yếu tố có thể dẫn đến uy hiếp an toàn bay, từ đó góp phần làm nên những chuyến bay an toàn, hiệu quả”.

Sáng tạo, làm chủ khoa học kỹ thuật

Ở một đầu mối khác trực thuộc Binh đoàn 18 là Công ty Trực thăng miền Nam, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng uỷ, Ban giám đốc Công ty nên công tác Đoàn và phong trào thanh niên diễn ra khá sôi nổi. Một trong những phong trào nổi bật của tuổi trẻ nơi đây là xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học kỹ thuật, được thể hiện nổi bật trong nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật hàng không (KTHK) cho hoạt động của công ty.

binh doan 18 dau an suc tre tu mat dat den bau troi

ĐVTN Công ty Trực thăng miền Nam thường xuyên tham gia trực tiếp vào các hoạt động bay của công ty.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ĐVTN ngành KTHK của Công ty Trực thăng miền Nam được tuyển dụng từ các học viện, nhà trường trong Quân đội và các trường kỹ thuật danh tiếng trên cả nước. Ngoài những kiến thức chuyên ngành được trang bị, họ còn có khả năng sử dụng tiếng Anh hàng không khá tốt, nên đã nhanh chóng kế thừa và phát huy hiệu quả kinh nghiệm quý báu của các thế hệ đi trước, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ.

“Hiện nay, công ty đang khai thác các thế hệ máy bay trực thăng hiện đại nhất thế giới, có xuất xứ từ Italia, Nga, Pháp... Trong khi đó, KTHK là một lĩnh rất rộng và phải tuân thủ các tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt. Từ đặc điểm đó, ĐVTN của công ty đã triển khai nhiều ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào quản lý đội tàu bay, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời nâng cao chất lượng bảo dưỡng và bảo đảm an toàn bay”, Đại úy Nguyễn Duy Hải, Giám đốc Trung tâm bảo đảm KTHK, Công ty Trực thăng miền Nam chia sẻ.

Bằng sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, đội ngũ ĐVTN của Công ty Trực thăng miền Nam đã cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị cao trong quản lý, điều hành bay, như: Hệ thống camera quan sát và hiển thị trực tiếp trên buồng lái giúp phi công dễ dàng điều khiển trực thăng trong hoạt động bay cứu hỏa; triển khai lắp đặt hệ thống Helisafe trên trực thăng huấn luyện Cabri, giúp theo dõi hành động của tổ bay, ghi tham số máy bay, động cơ và có thể dựng lại toàn bộ quỹ đạo, hành trình, trạng thái máy bay ở trạm mặt đất, giúp phi công xem lại, đánh giá kỹ thuật bay và có biện pháp rút kinh nghiệm, cải thiện chất lượng huấn luyện; Thiết bị ghi hình buồng lái Vision 1000, ghi hình ảnh, tham số bay và hành động của tổ bay trên một số máy bay hệ Mi và trực thăng loại nhỏ như Cabri G2 (bởi hệ thống ghi tham số bay rất hạn chế, ít tham số hoặc như Cabri G2 không có hệ thống ghi tham số bay do máy bay nhỏ)…

binh doan 18 dau an suc tre tu mat dat den bau troi

Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Công ty Trực thăng miền Nam mang đậm dấu ấn của ĐVTN.

Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Công ty Trực thăng miền Nam trong công tác bảo dưỡng, khai thác các trang thiết bị mặt đất như: Máy bọc dầu động cơ TB3-117BM, có tác dụng bọc dầu động cơ trên mặt đất mà không cần lắp lên máy bay, qua đó giảm đáng kể chi phí nhân công và vật tư, khí tài; Nghiên cứu, chế tạo xe rửa động cơ của hệ máy bay Mi, giúp bảo vệ động cơ khỏi tác động của môi trường muối mặn, tàn tro hoặc các hóa chất ăn mòn khác, nhờ đó duy trì được tuổi thọ động cơ, hạn chế hỏng hóc ăn mòn trong các lá máy nén, tuabin động cơ; Cải tiến chuyển đổi nguồn khởi động 1 chiều sang xoay chiều 3 pha trong toàn bộ sân bay, nâng cao chất lượng, độ ổn định của nguồn điện khởi động, duy trì tuổi thọ các máy khởi động động cơ, giảm nhân lực phục vụ bay và các phương tiện đi lại trong sân bay, nâng cao hệ số an toàn mặt đất…

Có mặt và tham gia hầu hết trong các hoạt động của đơn vị, từ bảo đảm dưới mặt đất đến trực tiếp điều khiển trực thăng “vi vút” trên những tầng cao, ĐVTN Binh đoàn 18 đã và đang khẳng định sức trẻ, nhiệt huyết và trình độ của mình, góp phần xứng đáng vào những chuyến bay an toàn, hiệu quả…/.