binh doan 15 to chuc hoi thi tho gioi thu hoach mu cao su

56 tuyển thủ thuộc 7 đội tham gia tranh tài.

Tham gia hội thi có 56 thí sinh là thợ giỏi, thuộc 8 công ty đại diện cho gần 10 nghìn thợ khai thác mủ cao su trong toàn Binh đoàn. Các thí sinh sẽ trải qua 4 phần thi chính: Lý thuyết, dụng cụ, thực hành và tốc độ. Trong phần thi lý thuyết, các thí sinh sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm về quy trình, kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác mủ cao su; đối với phần thi thực hành, trong vòng 20 phút, các thí sinh phải cạo hoàn thành 100 cây cao su… Ngoài ra, Ban giám khảo cũng chấm điểm phần dụng cụ cạo mủ cao su: Thùng đựng mủ, vét mủ, đá mài, thắt lưng và tốc độ cạo.

binh doan 15 to chuc hoi thi tho gioi thu hoach mu cao su

Trao cờ lưu niệm tới các đơn vị tham gia hội thi.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thiếu tướng Đặng Anh Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 15 cho biết: “Trình độ tay nghề của công nhân thu hoạch mủ cao su là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến năng suất, sản lượng, chất lượng vườn cây, chất lượng sản phẩm, hiệu quả SXKD và sự phát triển bền vững của Binh đoàn. Hội thi là điều kiện tốt nhất để người thợ thể hiện việc ứng dụng phương pháp mới, tác phong nhanh nhẹn, chính xác và kỹ thuật điêu luyện trong thực hiện quy trình thu hoạch mủ cao su; đồng thời nhận thức sâu sắc hơn việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, để làm chủ vườn cây với mục tiêu “Năng suất - chất lượng - hiệu quả””. Đồng thời, thông qua hội thi nhằm thúc đẩy phong trào “luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, tôn vinh những thợ khai thác mủ giỏi có nhiều đóng góp trong nâng cao năng suất, sản lượng vườn cây.

binh doan 15 to chuc hoi thi tho gioi thu hoach mu cao su

Các thí sinh bước vào phần thi.

Theo Ban tổ chức, năm nay, số lượng các tuyển thủ là người dân tộc thiểu số khá cao, 21/56 tuyển thủ, đạt 37,5%. Đây là con số đáng mừng, cho thấy nhận thức và chất lượng, kỹ thuật cạo mủ cao su của đồng bào được nâng lên rõ rệt. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, kinh tế, thu hút và giải quyết tốt người lao động là con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên các địa bàn Gia Lai, Kon Tum, trong những năm qua đơn vị luôn mở rộng diện tích cây trồng, đầu tư và vận dụng tốt khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất, trong đó kỹ thuật khai thác mủ được các công ty chú trọng và quán triệt tới từng người công nhân./.