Vào cuối tháng 8/2016, một số lao động tới tòa soạn Báo điện tử VOV (Đài Tiếng nói Việt Nam) phản ánh về việc, Chi nhánh Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu & xây dựng Bạch Đằng tại Hải Dương (Chi nhánh Bimexco Hải Dương), địa chỉ tòa nhà A1- 89 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội do bà Vũ Thị Phượng là giám đốc thu hàng trăm triệu đồng tuyển dụng lao động đi làm việc tại Nhật Bản khi chưa được Cục quản lý lao động ngoài nước thẩm định đơn hàng.

bimexco hai duong bi to tuyen xuat khau lao dong khong dung cam ket

Lao động tới phản ánh tại tòa soạn Báo điện tử VOV.

Cụ thể, lao động đã tham gia chương trình tuyển lao động tốt nghiệp cao đẳng, đại học có trình độ làm các ngành dịch vụ, xây dựng, cơ khí, kinh tế, công nghệ thông tin… với thời hạn 3 năm tại Nhật Bản. Theo chương trình này, người lao động sẽ ký trực tiếp với nhà tuyển dụng Nhật Bản. Mức lương khởi điểm từ 200 nghìn Yên tới 400 nghìn Yên. Chi phí đi xuất khẩu lao động mà người lao động phải nộp là 7.000 USD.

Lao động Trần Văn Chờ (SN 1984) ở Hưng Yên cho biết: Sau khi được tư vấn chương trình làm việc tại Nhật, tin tưởng uy tín công ty, tôi đã quyết định tham gia thi tuyển dụng lao động ngày 5/3/2016 và nhận được giấy báo trúng tuyến dụng lao động cùng ngày. Công ty Nihon Human Creat là đơn vị tiếp nhận, địa điểm làm việc tại TP Chiba, Nhật Bản, ngành nghề là kỹ thuật viên, thời gian đào tạo sau trúng tuyển lao động chính thức ngày 15/3/2016 và ngày dự kiến bay là 8/2016.

Cùng với việc trúng tuyển, lao động phải đóng hai khoản tiền: lần 1 là 16 triệu đồng cho việc đăng ký xét tuyển, chi phí hợp đồng ủy thác xin tư cách lưu trú. Lần 2 các lao động trúng tuyển phải đóng 45 triệu đồng với lý do làm thủ xuất cảnh sau trúng tuyển và khi đóng xong mới được ký hợp đồng. Ngoài ra, lao động phải đóng học phí đào tạo tiếng Nhật là 5,9 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Yến (chị gái của một lao động khác là Nguyễn Văn Hưng - SN 1993 ở Hải Dương) băn khoăn, “Em trai tôi cũng phải đóng các khoản tiền nói trên. Tuy nhiên ngành nghề làm việc tại Nhật Bản chỉ nói chung chung là kỹ thuật viên mà không rõ công việc cụ thể. Sau khi đóng đầy đủ các khoản tiền như thông báo, phải 1 tháng sau phía chi nhánh Bimexco Hải Dương mới đưa hợp đồng tuyển dụng tiếng Nhật cho em tôi ký với Nihon Human Creat. Tuy nhiên, đến đầu tháng 6/2016, phía chi nhánh Bimexco Hải Dương lại yêu cầu em tôi và một số lao động khác bản hợp đồng ký kết chương trình thực tập có thời hạn 3 tháng tại Nhật Bản”.

Theo chị Yến, do thấy có nhiều điểm nghi vấn như lúc ban đầu không thấy phía chi nhánh Bimexco nói đến chương trình 3 tháng. Bên cạnh đó, nội dung hợp đồng thực tập sang Nhật để ứng tuyển phỏng vấn thi tuyển tại đơn vị tiếp nhận trực tiếp chứ không phải là Công ty Nihon Human Creat. Ứng viên được ứng tuyển tại 3 công ty. Nếu phỏng vấn không đạt ứng viên sẽ không được chấp nhận tư cách lưu trú tại Nhật Bản. Vì thế một số lao động đã từ chối không tham gia ký hợp đồng thực tập này.

Một số lao động nộp đơn xin dừng không tham gia chương trình tham gia lao động theo diện kỹ thuật viên, kỹ sư với lý do chi nhánh công ty không thực hiện đúng lộ trình ban đầu, yêu cầu chi nhánh Bimexco Hải Dương trả lại bằng gốc, bảng điểm gốc, hộ chiếu gốc.

Anh Chờ bức xúc, phía chi nhánh chỉ đồng ý trả tôi 8 triệu đồng trong tổng số 61 triệu đồng đã nộp và yêu cầu tôi đóng thêm 10 triệu đồng tiền đào tạo tiếng Nhật trình độ N3 và sau 30 ngày hoàn thành số tiền đóng thêm thì mới được trả giấy tờ và văn bằng gốc…

Phía chi nhánh Bimexco Hải Dương không bảo đảm cam kết với người lao động hợp đồng từ 3 năm chuyển thành 3 tháng, Chi nhánh này cũng thu phí vượt quá cao theo quy định. Trong khi, Cục quản lý lao động ngoài nước chưa thẩm định mà đã ký kết hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài và thu tiền là sai.

“Là người lao động hoàn cảnh khó khăn phải đi vay mượn để có tiền đóng đi Nhật nay chúng tôi mong muốn cơ quan hữu quan vào cuộc làm rõ giúp chúng tôi lấy lại số tiền và nhận lại hồ sơ gốc để đi tìm việc làm” anh Chờ nói./.