Ngày 24/11, các cuộc biểu tình phản đối việc chính phủ tăng thuế nhiên liệu tiếp tục nổ ra trên toàn nước Pháp, làm bùng phát bạo lực và gây nhiều tổn hại vật chất.

Theo công bố của Bộ Nội vụ Pháp, có gần 30.000 người biểu tình “áo vàng” trên toàn nước Pháp trong ngày 24/11, riêng tại thủ đô Paris có khoảng 8.000. Đặc biệt, theo lời kêu gọi của đảng Tập hợp Quốc gia, khoảng 5.000 người đã tập trung biểu tình tại đại lộ Champs Élysées, đại lộ trung tâm tại thủ đô Paris.

bieu tinh phan doi tang thue nhien lieu tai phap gay bung phat bao luc
Biểu tình phản đối thuế nhiên liệu ở Pháp biến thành bạo động. (Ảnh: VOA)

Cơ quan an ninh Pháp đã phải bố trí khoảng 5.000 cảnh sát và hiến binh quốc gia tại trung tâm thủ đô để đảm bảo trật tự. Tuy nhiên, bạo lực đã nhanh chóng bùng phát giữa những người biểu tình “áo vàng” và lực lượng cảnh sát. Cảnh sát thường xuyên phải sử dụng lựu đạn hơi cay và vòi rồng để đẩy lui đám đông biểu tình quá khích.

Bên cạnh đó, người biểu tình tại thủ đô Paris đã đập phá các cửa hàng, các công trình công cộng trên đường, đốt phá nhiều tài sản công, xe hơi đỗ ven đường. Tính đến đầu giờ chiều, cảnh sát Pháp đã bắt giữ ít nhất 26 trường hợp quá khích.

Trước tình trạng hỗn loạn, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner đã lên tiếng kêu gọi những người biểu tình bình tĩnh và tuân thủ pháp luật. Theo quan sát của các phóng viên tại hiện trường, đã có nhiều người bị thương, trong đó có những người biểu tình và nhiều cảnh sát.

Ngoài thủ đô Paris, các khu vực khác trên toàn nước Pháp cũng nổ ra bạo lực, đặc biệt tại khu vực Pas-de-Calais, khiến ít nhất 8 cảnh sát bị thương, trong đó có 1 người bị thương nặng và nhiều người biểu tình bị bắt giữ. Phong trào biểu tình phản đối việc chính phủ Pháp tăng giá nhiên liệu nổ ra từ một tuần trước trên khắp nước Pháp.

Nếu như cách đây một tuần, các cuộc biểu tình tập hợp khoảng 282.000 người trên toàn nước Pháp diễn ra một cách tự phát thì đến ngày 24/11 đã có sự tham gia của các đảng đối lập như đảng Nước Pháp bất khuất (France insoumise) của ông Jean-Luc Mélenchon hay đảng Tập hợp quốc gia (Rassemblement national) của bà Marine Le Pen./.