Vua Abdullah II của Jordan dự kiến sẽ yêu cầu Thủ tướng nước này Hani Mulki từ chức nhằm xoa dịu làn sóng giận dữ đang lan rộng trong dân chúng đối với các chính sách kinh tế của Chính phủ. Các nguồn tin cho biết, Vua Abdullah II đã yêu cầu ông Mulki đến trình diện tại cung điện hoàng gia vào ngày 4/6.

bieu tinh lan rong thu tuong jordan doi mat voi nguy co mat chuc
Thủ tướng Jordan Hani Mulki. Ảnh: AFP.

Một loạt các cuộc biểu tình tại Jordan bắt đầu bùng phát từ ngày 30/5 nhằm phản đối các chính sách tăng thuế của Chính phủ nước này được Quỹ Tiền tệ quốc tế hậu thuẫn. Người biểu tình yêu cầu ông Hani Mulki từ chức, đồng thời Chính phủ rút lại một dự luật tăng thuế cá nhân và doanh nghiệp đã trình Quốc hội.

Hôm 3/6, hàng ngàn người Jordan tại thủ đô Amman và nhiều tỉnh của nước này đã tiếp tục xuống đường biểu tình. Người biểu tình đã tập trung gần Văn phòng Nội các và tuyên bố sẽ chỉ giải tán nếu Chính phủ hủy dự luật đã trình Quốc hội vào tháng trước.

Ông Hani Mulki đảm nhiệm chức Thủ tướng Jordan từ tháng 5/2016 với nhiệm vụ khôi phục nền kinh tế đang tăng trưởng chậm của nước này do bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn trong khu vực. Tuy nhiên, việc Chính phủ theo đuổi các chính sách kinh tế được cho là sẽ tác động nghiêm trọng đến đời sống của người nghèo, khiến sự ủng hộ đối với ông Mulki giảm sút nghiêm trọng./.