Ở Beirut (Lebanon), lực lượng cảnh sát đã đụng độ với người biểu tình gần Đại sứ quán Mỹ vào hôm 10/12.

bieu tinh bao dong ngay truoc dai su quan my o lebanon ve jerusalem
Người biểu tình phía trước Đại sứ quán Mỹ ở Lebanon vào hôm 10/12. Ảnh: Reuters.

Bạo lực bùng phát trong cuộc biểu tình phản đối tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Trump về Jerusalem.

Hàng trăm người biểu tình và hàng chục cảnh sát chống bạo động đã tụ tập phía trước lối vào dẫn tới tòa đại sứ được bảo vệ chặt chẽ.

Một số thanh niên trong đám đông đã ném đá về phía cổng lối vào Đại sứ quán.

Bất chấp các lời kêu gọi giữ cho cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình, đám đông biểu tình vẫn ném chai nước, đá và gậy về phía cảnh sát. Họ thậm chí còn đốt một đống rác lớn và lốp ô tô. Một lá cờ Mỹ cũng bị đốt cháy.

Cảnh sát Lebanon có mặt tại hiện trường đã phun hơi cay và vòi rồng vào đám đông.

Ít nhất 5 người biểu tình bị trúng hơi cay đã được đưa ra khỏi hiện trường.

Lực lượng biểu tình nói với CNN rằng họ lên án động thái của ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Họ cho biết họ rất tức giận trước sự “bất lực” của các lãnh đạo Arab sau quyết định gây tranh cãi này.

Mustafa, một người Syria tham gia vụ biểu tình này đã gọi các lãnh đạo Arab là những “con cừu đã phản bội Jerusalem cách đây nhiều năm”.

Được biết nhóm du kích thánh chiến Hezbollah ở Lebanon cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày 11/12 ở ngoại ô thủ đô Beirut để lên án quyết định của Tổng thống Trump.

Việc ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và cam kết dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem đã vấp phải sự lên án của nhiều nước và các cuộc biểu tình phản đối ở nhiều nơi trên thế giới, từ Indonesia và Malaysia tới Iraq, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập./.