Đi thăm các phân xưởng sản xuất của Nhà máy Z143, chúng tôi thấy rõ không khí làm việc hăng say của đội ngũ cán bộ, công nhân. Đại tá Nguyễn Văn Khoa, Giám đốc nhà máy phấn khởi nói: "Nhờ hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, kết hợp tốt với sản xuất kinh tế và kinh doanh hiệu quả, nên nhà máy đã có điều kiện chăm lo đến đời sống vật chất của cán bộ, công nhân. Đây cũng chính là động lực thúc đẩy những người lính thợ vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị".

Để có được thành quả ấy, ít ai biết rằng đội ngũ cán bộ, công nhân nơi đây đã phải vượt lên nhiều khó khăn, vất vả. Theo anh Khoa: Trước yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Nhà máy V143 (tiền thân của Nhà máy Z143 ngày nay) ra đời với nhiệm vụ nghiên cứu, chế thử và sản xuất các linh kiện điện tử phục vụ công tác sửa chữa khí tài quân sự. Từ nhà máy này, các loại điện trở, tụ điện, phe-rít trung tần cùng nhiều chi tiết linh kiện điện tử khác ra đời nhằm phục vụ công tác sửa chữa khí tài, đáp ứng yêu cầu của các chiến trường.

bien kho khan thanh dong luc phat trien

Lãnh đạo Nhà máy Z143 kiểm tra chất lượng sản phẩm tại phân xưởng sản xuất hàng quốc phòng.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi, nhiệm vụ của nhà máy có nhiều thay đổi. Đáp ứng những đòi hỏi từ thực tiễn, ngoài các linh kiện điện tử, hàng loạt sản phẩm phục vụ quân đội như nắp chia điện, con quay, máy gây nổ đến những sản phẩm như dây và cáp thông tin, phụ kiện đấu nối cáp và vật liệu viễn thông… được nhà máy nghiên cứu, sản xuất thành công, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; thúc đẩy sản xuất kinh tế và kinh doanh của đơn vị đạt hiệu quả cao.

Từ năm 2008, nhu cầu thị trường phát triển, có nhiều thay đổi, như công nghệ truyền dẫn từ lõi đồng sang chuyển dẫn bằng quang hóa nên sản lượng dây, cáp thông tin giảm mạnh. Do đó, sản phẩm chính của nhà máy giảm dần, “đẩy” đơn vị đến những khó khăn mới tưởng chừng như không vượt qua được. Trước thách thức đó, cán bộ, nhân viên, người lao động của nhà máy đã không chùn bước mà “biến” khó khăn thành động lực vươn lên. Đảng ủy, Ban giám đốc nhà máy khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, đề ra nhiều biện pháp sát với thực tiễn đưa nhà máy vượt qua khó khăn. Sau khi nghiên cứu thị trường, căn cứ vào thực lực của nhà máy, ban lãnh đạo quyết định phải đa dạng hóa sản phẩm quốc phòng và kinh tế, tăng cường nghiên cứu, đầu tư thiết bị, công nghệ để tăng năng lực sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, thực hiện liên doanh, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, nhà máy đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, tay nghề người lao động, tăng cường công tác quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008…

Nhờ đó, không chỉ vượt qua khó khăn, từ năm 2012 đến nay, mức tăng trưởng bình quân các chỉ tiêu hằng năm đạt trên 20%; đến năm 2016, doanh thu, lợi nhuận của nhà máy đạt hơn 200%. Những năm qua, sản xuất quốc phòng của nhà máy có sự phát triển cả về nhiệm vụ, quy mô sản xuất và giá trị doanh thu. Từ năm 2012, mỗi năm nhà máy sản xuất hàng trăm nghìn bộ ống bảo quản đạn các loại, hàng triệu mét dây và cáp thông tin quốc phòng, góp phần khẳng định vai trò ngành công nghiệp quốc phòng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Song song với hoàn thành nhiệm vụ sản xuất hàng quốc phòng, nhà máy luôn kết hợp chặt với phát triển kinh tế. Để đạt tới thành công, nhà máy đã triển khai việc nghiên cứu, phát triển thị trường, đầu tư mua sắm máy móc, quản lý chặt chẽ chi phí sản xuất để giảm giá thành sản phẩm. Nhà máy không ngừng nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định uy tín với khách hàng bằng chất lượng và giá thành sản phẩm, tạo đà phát triển bền vững theo hướng giảm tỷ trọng các đơn hàng nhỏ lẻ, xây dựng được các mặt hàng sản xuất với giá trị, sản lượng lớn và tính ổn định cao. Cho đến nay nhà máy đã trở thành đơn vị chủ yếu trong sản xuất và cung ứng dây thuê bao quang, cáp đồng trục, dây và cáp điện các loại. Đặc biệt, nhà máy đã chế thử thành công và đưa vào sản xuất các sản phẩm cáp 5CFB+ 2C có điều khiển; cáp điện ngầm… tạo ra việc làm dồi dào cho người lao động, thu nhập của cán bộ, công nhân không ngừng tăng cao.

Đại tá Đặng Đình Đại, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy Z143 khẳng định: Thời gian tới, phát huy truyền thống vượt khó đi lên, Đảng ủy, Ban giám đốc và cán bộ, nhân viên, người lao động của nhà máy sẽ quán triệt sâu sắc các nghị quyết về xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, tập trung củng cố, hoàn thiện và tăng cường hiệu lực trong quản lý, đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị trong và ngoài quân đội, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến và đầu tư thêm thiết bị công nghệ hiện đại vào sản xuất, phát triển các sản phẩm mới phục vụ quốc phòng và phát triển kinh tế, xây dựng Đảng bộ TSVM, nhà máy VMTD./.