Sáng nay (20/6), ông Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức. Vấn đề được cử tri tại đây quan tâm là việc lãnh đạo TPHCM xử lý như thế nào đối với đơn xin từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải khi vừa nhận nhiệm vụ mới.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quan tâm đến việc TPHCM xử lý với đơn xin từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải khi nhận quyết định làm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Sài Gòn Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên. Trả lời vấn đề này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cách đây một tuần, trong buổi giao ban báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM đã báo cáo về vụ việc ông Đoàn Ngọc Hải.

bi thu thanh uy nguyen thien nhan ong doan ngoc hai cung co sai pham
Bí thư Thành ủy TP HCM - Nguyễn Thiện Nhân.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, thành phố ghi nhận sự đóng góp của ông Đoàn Ngọc Hải trong việc lập lại trật tự đô thị. Đây là chủ trương của thành phố và ông Hải đóng góp tích cực. Tuy nhiên, trong công tác quản lý đô thị ở Quận 1, ông Hải cũng có sai phạm trong các năm 2016, 2017, 2018…như cấp phép sai quy định, quá độ cao, sai mật độ xây dựng… Những giấy phép này do ông Đoàn Ngọc Hải ký, trong đó có trách nhiệm của Phòng xây dựng tham mưu và nhiều cán bộ phòng này đã nhận kỷ luật, vì thế ông Hải cũng phải có trách nhiệm.

Nói về việc phân công ông Hải về Tổng Công ty xây dựng Sài Gòn, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Tổng công ty này đang cần hai Phó Tổng giám đốc, trong đó có một Phó Tổng phụ trách tài chính. Và qua quá trình trao đổi giữa lãnh đạo Quận 1, ông Đoàn Ngọc Hải và các cơ quan thành phố thì thấy ông Hải có bằng kinh tế, trước kia cũng từng phụ trách công tác thuế ở phường, từng giữ chức vụ Trưởng phòng Kinh tế của Quận 1, nên có nền tảng kinh tế và biết về quản lý đô thị xây dựng.

Vì thế nên có đề xuất đưa ông Đoàn Ngọc Hải phụ trách tài chính Tổng Công ty xây dựng Sài Gòn. Và trước đó có trao đổi với ông Hải nên ông Nhân cho rằng, phân công này không phải là không căn cứ vào năng lực cán bộ, nhu cầu của Tổng công ty.

bi thu thanh uy nguyen thien nhan ong doan ngoc hai cung co sai pham
Ông Đoàn Ngọc Hải có đơn xin từ chức ngay khi vừa nhận nhiệm vụ mới.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc lại việc trước kia ông Đoàn Ngọc Hải từng xin thôi chức vụ Phó Chủ tịch Quận 1. Theo Bí thư TP.HCM, khi chưa có quyết định chính thức thì ông Hải vẫn đi làm cho đến khi có quyết định. Sau đó ông Hải có đơn xin tiếp tục chức vụ đó và vẫn đi làm bình thường.

"Một cán bộ xin thôi việc, khi chưa có quyết định chính thức thì lúc đó vẫn phải đi làm. Sau đó, ông Hải có rút đơn xin từ chức nên vẫn làm bình thường. Tinh thần bây giờ vẫn vậy, khi được phân công làm Phó Tổng Giám đốc Công ty xây dựng Sài Gòn phụ trách về tài chính thì chừng nào Tổng Công ty và cơ quan có trách nhiệm chưa cho thôi thì nguyên tắc vẫn phải đi làm." Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói.

Trước đó, sáng 4/6, ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1 được trao quyết định bổ nhiệm làm làm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn Trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Tuy nhiên, vào buổi chiều cùng ngày, ông Đoàn Ngọc Hải đã có đơn xin từ chức. Lý do đưa ra trong đơn là ông không có bằng cấp liên quan đến ngành xây dựng, kiến trúc, kỹ sư xây dựng. Vì thế, nếu miễn cưỡng phải nhận nhiệm vụ trái sở trường, chuyên môn và tâm huyết thì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Ông Hải cũng cho biết, trong khi chờ quy trình giải quyết chế độ nghỉ việc sớm 10 năm theo quy định, ông Hải xin nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương, bắt đầu từ ngày 5/6./.