Ngày 15/3, tại hội nghị giao ban trực tuyến Thành ủy Hà Nội quý I, các đại biểu dành nhiều thời gian đề cập đến “chiến dịch” giành lại vỉa hè cho người đị bộ. Báo cáo tóm tắt kết quả sơ bộ sau những ngày đầu ra quân, Thiếu tướng Đinh Văn Toản - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội - cho biết, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, nhất là tại 12 quận nội thành cơ bản đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Đinh Văn Toản, vẫn còn xảy ra tình trạng một số hộ dân phản ứng lại lực lượng chức năng. Ngoài ra, một bộ phận người dân ý thức chấp hành còn hạn chế, nhất là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng ăn uống, trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường.

bi thu ha noi cam on nguoi dan dong thuan giai phong via he

Ông Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

“Số người này vì lợi nhuận nên vẫn cố tình vi phạm mặc dù được nhắc nhở, xử lý nhiều lần. Khi phát hiện có đoàn kiểm tra thì chấp hành, tạm dừng hoạt động, khi không có đoàn kiểm tra thì hoạt động trở lại và tiếp tục vi phạm”, Thiếu tướng Đinh Văn Toản nói.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết, thành phố đang đồng thời thực hiện 6 giải pháp cụ thể của Chỉ thị 08 của Thành ủy về công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô, trong đó có việc siết lại trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

“Theo đánh giá kết quả bước đầu, đại bộ phận người dân đồng thuận với chủ trương lập lại trật tự vỉa hè, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, một số người dân phản ánh, vì cái chung họ chấp hành, nhưng họ cũng yêu cầu sự công bằng trong việc lập lại trật tự vỉa hè. Điều đó có nghĩa là ở dưới cơ sở vẫn còn những địa điểm người ta cho là của người này, người kia vẫn còn tồn tại”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói và yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện phải thực hiện nghiêm túc trong việc lập lại trật tự vỉa hè.

Tại hội nghị, ông Chung cũng nêu ra thực trạng gặp phải trong quá trình xử lý lấn chiếm vỉa hè, đó là nhiều người dân nghèo nêu nguyện vọng thành phố quy hoạch hoặc chọn những tuyến phố, ngõ xóm tổ chức bán hàng một cách trật tự, quy củ.

Ông Chung cho rằng điều này sẽ giúp giải quyết những khó khăn trong cuộc sống của những người dân đã mưu sinh trên vỉa hè nhiều năm qua. Vấn đề đó cũng đã được thành phố giao cho các sở ngành, quận huyện nghiên cứu, đề xuất cơ chế thực hiện.

Kết lại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá việc ra quân của Ban chỉ đạo 197 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố đã làm hết sức bài bản.

“Qua đây tôi cũng xin thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND xin cảm ơn người dân của thành phố chúng ta đã hết sức đồng thuận, đã cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền để sắp xếp vỉa hè, hy sinh quyền lợi của cá nhân mình vì sự nghiệp chung. Cho nên khi các lực lượng ra quân cũng không phải làm nhiều, người dân tự sắp xếp lại, nhận thức như thế rất tốt. Đấy là điều chúng ta mong”, ông Hải nói.

Lãnh đạo Thành ủy cũng biểu dương UBND TP, các sở ngành, lãnh đạo quận, huyện, các xã, phường đã nỗ lực trong thời gian vừa qua trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính cũng như thực hiện chỉ thị 08 của Thành ủy về trật tự văn minh đô thị và chỉ đạo của Ban chỉ đạo 197.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nêu một số những tồn tại, hạn chế trong việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Trong đó có một số địa bàn chưa thực sự vào cuộc, một số cán bộ chưa coi đây là việc của mình, vẫn đổ cho nguyên nhân khách quan... Ngoài ra, việc kiểm tra xử lý vi phạm còn chưa thường xuyên, gây ra tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa", tái lấn chiếm.

Để khắc phục tình trạng trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu cần tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động Ban chỉ đạo 197, tăng cường việc phân công phân nhiệm rõ ràng và kiểm tra chéo giữa các địa bàn, để từ đó đưa ra những tấm gương điển hình, có đánh giá và phê phán xử lý những cấp ngành thực hiện không tốt.