Liên quan tới thông tin phản ánh về việc bác sĩ sử dụng thuốc kháng sinh Augmentin hết hạn trong điều trị viêm phổi cho một bệnh nhi 12 tháng tuổi tại khoa Quốc tế, Bệnh viện Nhi trung ương, bác sĩ Đỗ Mạnh Hùng – Trưởng phòng Truyền thông và chăm sóc khách hàng, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh nêu trên, bệnh viện đã tiến hành rà soát tất cả các khâu cung ứng, phân phối, quản lý và sử dụng thuốc tại khoa phòng cũng như đã tiến hành họp với các cá nhân và bộ phận liên quan.

Qua đó, bệnh viện xác nhận có sự việc cấp phát thuốc quá hạn cho bệnh nhi 12 tháng tuổi nằm điều trị tại Đơn nguyên S6, khoa Quốc tế và đây là một sự cố y khoa tại bệnh viện.

benh vien nhi trung uong xac nhan co cap phat thuoc qua han cho benh nhi

Ban lãnh đạo bệnh viện xác định trách nhiệm để xảy ra sai sót trên là do điều dưỡng chưa thực hiện đầy đủ "5 đúng" khi cấp phát thuốc, sai về quy chế chuyên môn điều dưỡng. Qua rà soát lô thuốc kháng sinh Augmentin tại khoa Dược cho thấy, đây là lô thuốc Augmentin dạng gói 250mg, lô 9J3S, HSD: 27-11-2019, được nhập ngày 1-8-2018 và đã xuất hết ngày 1-11-2018.

Theo đại diện bệnh viện, các cá nhân vi phạm sẽ được báo cáo Hội đồng kỷ luật bệnh viện xem xét mức độ và trách nhiệm để có quyết định kỷ luật phù hợp. Đồng thời, đại diện bệnh viện đã gặp gia đình bệnh nhi để xin lỗi. Về sức khỏe của bệnh nhi đã được đổi sang dùng thuốc tiêm, tình trạng bệnh ổn định sẽ sớm xuất viện ít ngày tới.

Trước đó, ngày 10-12, bé Đ.L.C. (12 tháng tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) được gia đình đưa tới Bệnh viện Nhi trung ương khám với chẩn đoán viêm phổi, viêm tai giữa, sau đó cháu bé được đưa vào khoa Quốc tế điều trị. Trong đơn thuốc uống hàng ngày, bác sĩ có kê kháng sinh Augmentin 250mg, ngày uống 2 lần cho cháu bé. Tuy nhiên, sau 2 ngày điều trị, người nhà cháu bé bất ngờ phát hiện gói thuốc kháng sinh Augmentin 250mg mà bệnh viện cho cháu Đ.L.C uống đã hết hạn sử dụng từ ngày 27-11./.