Huấn luyện thực chất

Đã gần 11 giờ trưa, bóng nắng ngắn lại, thời tiết oi bức, nhưng trên bãi tập kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh của Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 361 (Quân chủng Phòng không-Không quân), không khí huấn luyện vẫn hăng say, rộn rã. Đơn vị tiến hành kiểm tra kết quả cuối giờ huấn luyện. Sau khi hoàn thành nội dung tập ném lựu đạn vào mục tiêu đạt điểm giỏi và nhận được tràng pháo tay giòn giã của đồng đội, chiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 11, bày tỏ: “Những ngày đầu còn bỡ ngỡ, giờ thì chúng tôi đã quen với môi trường quân ngũ rồi. Chỉ còn ít ngày nữa chúng tôi sẽ tham gia hội thao CSM với các đơn vị trong sư đoàn. Chỉ huy đơn vị động viên mọi người ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện để tham gia hội thao đạt kết quả tốt”.

ben nhau doan ket hang say luyen ren
Chiến sĩ Trung đội 2, Đại đội 11, Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 361 giải lao giữa giờ huấn luyện.

Trung tá Mai Ngọc Hoàng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 11, cho biết: “Quá trình huấn luyện CSM, tiểu đoàn thực hiện đúng quy trình từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, lấy thực hành là chính, chia nhỏ tập nhiều để bộ đội nắm chắc nội dung, thuần thục động tác”. Theo đó, cán bộ thường xuyên bám nắm, duy trì nghiêm nền nếp chế độ huấn luyện, tận dụng tối đa thời gian, kể cả ngoài giờ để huấn luyện, ôn luyện; uốn nắn, chỉnh sửa kịp thời cho từng chiến sĩ, không để sai thành “cố tật”, nhất là các nội dung về điều lệnh, kỹ thuật bắn súng AK bài 1, ném lựu đạn, tra lắp đồ dùng gây nổ, khắc phục vật cản...

Tìm hiểu tại các điểm huấn luyện CSM ở Sư đoàn 361, chúng tôi nhận thấy, tất cả đơn vị đều thực hiện nghiêm túc việc lên lớp thực chất; ôn luyện thực chất; kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất. Các đơn vị huấn luyện CSM tổ chức theo đúng tiến trình biểu huấn luyện, bảo đảm đến thao trường theo thời gian quy định; duy trì chế độ luyện tập ngoài giờ, kiểm tra chéo giữa các đơn vị nhằm đánh giá thực chất kết quả huấn luyện ở từng buổi tập, sau từng nội dung. Đơn vị cũng phát huy tốt vai trò của tổ chức đoàn thanh niên, hội đồng quân nhân trong duy trì giờ học, ngày học thanh niên tự quản; đôi bạn học tập, đôi bạn cùng tiến; tổ chức các trò chơi quân sự trong giờ nghỉ giải lao.

Như anh em một nhà

Trong giờ sinh hoạt tổ 3 người, chiến sĩ Đoàn Hà Chiến, Đại đội 2, Tiểu đoàn 11, thông báo với đồng đội: “Báo cáo các đồng chí, chiều nay bố mẹ tôi lên thăm, thông báo là chị tôi đã đến Học viện Ngân hàng lấy bằng thạc sĩ. Trước khi nhập ngũ, tôi đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh và đạt loại giỏi. Niềm vui nữa là vợ tôi đi khám, bác sĩ thông báo thai nhi đang ở tháng thứ 7 và phát triển bình thường. Tôi vui lắm các đồng chí ạ!”. Chia sẻ của Chiến được anh em trong tổ bắt tay chúc mừng, động viên tiếp tục cố gắng phấn đấu để kết thúc 3 tháng huấn luyện đạt kết quả tốt, làm quà đón đứa con đầu lòng chào đời.

Không chỉ có tình cảm giữa chiến sĩ với chiến sĩ, hơn một tháng qua, đội ngũ cán bộ các cấp thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ) với bộ đội, giúp CSM dần trưởng thành. Chứng kiến những chiến sĩ chững chạc trong bộ quân phục gọn gàng, từng lời nói, cử chỉ, hành động đều rất khuôn phép; xưng hô, chào hỏi thân mật như anh em một nhà, khiến người thân lên thăm con em mình cảm thấy phấn khởi và thực sự yên tâm.

“Gian khổ không sờn, nắng mưa chẳng quản, bên nhau đoàn kết, luyện rèn hăng say”. Câu khẩu hiệu gắn tại các vị trí trung tâm của đơn vị, được nhiều CSM ghi vào sổ tay chiến sĩ như lời nhắc nhở để thực hiện đúng. Mộc mạc, đời thường, những tâm tư, tình cảm được các CSM chia sẻ giúp họ thêm gần gũi, thân thiết như anh em một nhà mà không phân biệt vùng miền, dân tộc, thành phần xuất thân hay trình độ học vấn. Thường xuyên gần gũi, động viên nhau cùng vượt qua khó khăn là động lực để những chiến sĩ trẻ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.