Liên quan đến việc tìm nhân thân của cháu bé gái hơn 1 tuổi bị mẹ bỏ rơi ở chùa Thích Đàm Tươi, xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định kèm theo lá thư “gửi con để đi lấy chồng”, sáng nay (13/7), trao đổi với PV, ông Vũ Mạnh Khởi, Trưởng Công an xã Yên Bằng cho biết, bên BHXH huyện Ý Yên đã có kết quả rà soát thông tin về cháu bé trên hệ thống.

"BHXH huyện Ý Yên cho biết, không có cháu bé nào tên là Nguyễn Gia Hân và có thời điểm sinh như trong lá thư để lại. Có 1 trường hợp trùng tên nhưng bé sinh năm 2019 và có bố mẹ trong giấy khai sinh rõ ràng. Như vậy có thể bé chưa được làm giấy khai sinh, nếu có thì đã được lưu trên hệ thống"- ông Khởi cho biết.

Như vậy, đến nay sau hơn 10 ngày xảy ra việc bé gái bị bỏ rơi, không có ai đến nhận là người thân của bé và cũng chưa xác minh được thân nhân của bé.

be xinh xan bi me bo o chua de di lay chong chua duoc lam khai sinh
Cháu bé và lá thư để lại có nội dung "Em còn phải đi lấy chồng không nuôi được cháu"

Ông Vũ Mạnh Khởi cho biết, sau thời gian công bố rộng rãi thông tin về cháu bé trên các phương tiện thông tin và theo thời gian quy định của pháp luật, nếu không có người thân nào đến nhận bé, thì sẽ tính đến các thủ tục khai sinh cho cháu hoặc cho/nhận làm con nuôi theo quy định của pháp luật.

"Nhiều người đã đến chùa xin được nhận cháu làm con nuôi nhưng nhà chùa có nguyện vọng được nuôi cháu. Cách đây vài hôm, nhà chùa cũng xin được làm các thủ tục khai sinh cho bé, nhưng chúng tôi thông báo là để xác minh rõ nhân thân cháu bé và có thời gian chờ theo quy định của pháp luật, đồng thời trong thời gian tới sẽ cho cháu đi khám sức khoẻ để xem có bệnh truyền nhiễm gì không" - ông Khởi cho biết.

Trước đó, khoảng 14h30 chiều 3/7, có một cô gái trẻ khoảng 22 tuổi đưa bé gái vào chùa nhờ gửi để đi mua sữa cho con. Lúc đó sư thầy đang làm lễ trong chùa và nghĩ là người mẹ gửi con một lát nên nhận trông giúp. Thế nhưng, sau đó không thấy mẹ cháu bé đến nhận, nhà chùa kiểm tra túi đồ thì phát hiện lá thư để lại cùng bộ quần áo của cháu bé. Trong lá thư ngắn gọn để lại có nội dung: “Xin cho con! Nhà sư ạ, em sinh viên vì tin người nên em trót dại một lần rồi sinh ra bé, Đến nay vì điều kiện hoàn cảnh em cố giữ và nuôi bé Nguyễn Gia Hân nhưng gia đình bố mẹ anh ấy không nhận. Em còn phải đi lấy chồng không nuôi được cháu. Vậy em viết giấy này xin gửi cháu vào cửa chùa xin sư nuôi dưỡng…”./.