Liên hoan lần này có sự tham gia của 7 đoàn nghệ thuật Múa rối tiêu biểu đến từ Campuchia, Lào, Philippines, Thái Lan, Vương quốc Bỉ, Pháp, Brazil và 4 đơn vị nghệ thuật Múa rối chuyên nghiệp của nước chủ nhà Việt Nam là Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long - Hà Nội, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng, Đoàn Nghệ thuật Múa rối TP HCM.

be mac lien hoan mua roi quoc te lan thu v tai ha noi
Các tiết mục văn nghệ chào mừng thành công của Liên hoan.

Mỗi tiết mục, vở diễn mang đến Liên hoan đều gửi gắm những thông điệp mang ý nghĩa nhân văn về con người, về môi trường… được thể hiện bằng ngôn ngữ Rối giàu hình ảnh qua nhiều thể loại từ Rối bóng, Rối nước, Rối que, cho đến Rối tay, Rối mặt nạ…

Phát biểu đánh giá về Liên hoan, NSND Vương Duy Biên - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đã khái quát: "Qua Liên hoan, có thể thấy rõ lòng yêu và say mê nghề của các nghệ sĩ quốc tế cũng như của Việt Nam đã làm nên thành công cho những tiết mục, vai diễn tại Liên hoan".

be mac lien hoan mua roi quoc te lan thu v tai ha noi
NSND Vương Duy Biên - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật phát biểu Tổng kết Liên hoan.

Tại Liên hoan lần này, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho 2 vở diễn, tiết mục xuất sắc nhất là: Vở rối nước Trê - Cóc (Nhà hát Múa rối Việt Nam) và tiết mục Âm thanh của nhà tôi (Đoàn Múa rối Quốc gia Lào). 3 Huy chương Bạc cho các vở: rối nước Công chúa tóc mây (Nhà hát Múa rối Thăng Long), Gaspard (Đoàn Múa rối Une Tribu Collectif, Vương quốc Bỉ), Cây đàn kỳ diệu (Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng).

be mac lien hoan mua roi quoc te lan thu v tai ha noi
Ban Tổ chức trao Huy chương Vàng cho vở diễn, chương trình.

Ngoài huy chương cho các vở diễn, 7 Huy chương Vàng và 13 Huy chương Bạc cũng đã được trao cho các cá nhân. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn trao giải cho các thành phần sáng tạo xuất sắc nhất: Đạo diễn xuất sắc: NSƯT Nguyễn Phương Nhi - NS Bạch Quốc Khanh (Nhà hát Múa rối Thăng Long - Vở Công chúa tóc mây); Tạo hình con rối xuất sắc: Đoàn Múa rối Quốc gia Lào; Trang trí sân khấu xuất sắc: Ngô Thắng (Nhà hát Múa rối Việt Nam - vở rối Trê - Cóc); Âm nhạc xuất sắc: Đoàn Nghệ sĩ Múa rối Campuchia; Trang phục xuất sắc: phường Múa rối Tookkatoon, Thái Lan; giải Tài năng trẻ xuất sắc đã thuộc về cậu bé 10 tuổi Christian Elijah G. Lunaria (Đoàn Múa rối Lunaria, Philippines và 1 giải Chương trình ấn tượng dành cho Sông nước phương Nam (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam).

be mac lien hoan mua roi quoc te lan thu v tai ha noi
Các đoàn tham dự Liên hoan chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Tổ chức.

Qua Liên hoan lần này, các nghệ sĩ và lực lượng sáng tạo nghệ thuật của các nước tham dự Liên hoan sẽ thu nhận được nhiều bài học kinh nghiệm bổ ích trong quá trình lao động biểu diễn nghệ thuật, từ đó tiếp tục sáng tạo ra những tác phẩm có chiều sâu tư tưởng, giá trị thẩm mỹ nghệ thuật để đưa nghệ thuật Múa rối ngày càng phát triển hơn nữa trong dòng chảy văn hóa, nghệ thuật của mỗi quốc gia./.