Trước khi bế mạc, các đại biểu đã nghe Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giới thiệu Nghị quyết về "tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới" và nghị quyết về "công tác dân số trong tình hình mới".

be mac hoi nghi toan quoc hoc tap quan triet nghi quyet hoi nghi tw 6
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phân tích những hạn chế trong chăm sóc sức khỏe của người Việt, tầm vóc của người Việt tăng chậm so với thế giới, bữa ăn người Việt không đủ vi chất nên tỉ lệ thấp còi vẫn còn cao, những thói quen ăn uống không có lợi cho sức khoẻ, tình trạng sử dụng rượu bia và thuốc lá của người Việt cao hơn các nước trong khu vực, … Bên cạnh đó là tình trạng thừa cân béo phì đáng báo động ở các thành phố lớn, các bệnh học đường như vẹo cột sống, cận thị gia tăng, tỉ lệ người khuyết tật của Việt Nam cao hơn thế giới...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đánh giá, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực khám chữa bệnh đã có nhiều tiến bộ, thời gian chờ khám bệnh giảm rõ rệt, trung bình 48,5 phút/lượt khám. Để cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, Phó Thủ tướng cho biết, tới đây sẽ chuẩn hoá toàn bộ quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị, liên thông khám bệnh tuyến tỉnh, liên thông xét nghiệm. Nhà nước cũng khuyến khích tư nhân đầu tư y tế ở phân khúc cao. Về lâu dài, người dân phải được khám sức khỏe định kỳ.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn các địa phương, tùy ngân sách, theo gói dịch vụ mà tổ chức khám sức khỏe dần dần cho người dân để tiến tới mỗi người dân có sổ hồ sơ về sức khỏe như các nước khác đã làm.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho biết: Hội nghị đã diễn ra nghiêm túc với gần 134.000 đại biểu dự tại gần 900 điểm cầu. Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh như Bắc Giang, Tiền Giang, Hà Giang, Lai Châu… đã nối đường truyền tới nhiều điểm cầu ở các xã.

be mac hoi nghi toan quoc hoc tap quan triet nghi quyet hoi nghi tw 6
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thay mặt Ban Bí thư, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, với tính chất, vị trí và tầm quan trọng của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII, cần khẩn trương đưa nghị quyết vào cuộc sống. Ông Võ Văn Thưởng đề nghị các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các tổ chức Đảng ngay sau hội nghị này, cần tiếp tục tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết ở địa phương, đơn vị; xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, tránh chung chung, hình thức.

“Bố trí thời gian hợp lý, thỏa đáng để thảo luận chương trình, kế hoạch hành động sát hợp với tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị, với những giải pháp cụ thể, lộ trình thích hợp, nguồn lực bảo đảm, trách nhiệm rõ ràng, nỗ lực và quyết tâm hành động để đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Kiên quyết khắc phục hiện tượng sao chép chương trình, kế hoạch hành động của cấp trên, hoặc xây dựng một cách hình thức, chung chung” - ông Võ Văn Thưởng nêu rõ.

Như vậy, trong hơn 1 ngày làm việc, Hội nghị đã nghe giới thiệu, quán triệt 4 Nghị quyết quan trọng, bao gồm: Nghị quyết một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị quyết về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết về công tác dân số trong tình hình mới./.